Saturday, January 20, 2018

Tin tức ngày thứ Sáu, 19.1.2018

Tin Tức

MỸ RÚT KHỎI THỎA ƯỚC TPP, VN GIA TĂNG ĐÀN ÁP GIỚI ĐẤU TRANH
Trong một nhận định khá bất ngờ, tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) cho rằng việc Hoa Kỳ rút lui khỏi thỏa ước TPP đã khiến bạo quyền Hà Nội gia tăng đàn áp giới bất đồng chính kiến tại VN.
Nhận định này được đưa ra trong bản phúc trình thường niên dài 643 trang về tình hình nhân quyền tại 90 quốc gia trong năm qua. Theo đó thì bạo quyền VN đã gia tăng đàn áp giới bất đồng chính kiến sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút lui khỏi thỏa ưóc Mậu dịch Xuyên Thái bình dương.

Theo phúc trình thì trong thời gian đàm phán gia nhập khối TPP, bạo quyền Hà Nội biết rõ là việc bắt bớ giới đấu tranh sẽ gây khó khăn trong việc thương thuyết. Chính vì thế sau khi thỏa ước này tan vỡ thì Hà Nội đã hủy bỏ mặt nạ nhân từ, gia tăng chiến dịch bắt bớ những người bất đồng chính kiến. Theo danh sách của HRW thì hiện có 119 nhà đấu tranh cho nhân quyền và tôn giáo đang bị đày đọa trong các trại tù ở VN, với 28 người bị kết án tù trong năm 2017, trong đó có 2 phụ nữ nổi tiếng là Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và bà Trần Thị Nga.
Trong phần kết luận, phúc trình kêu gọi giới đầu tư quốc tế phải áp lực bạo quyền Hà Nội tôn trọng nhân quyền và trả tự do cho những tù nhân lương tâm.
TRÌNH DIỄN VĂN HÓA TÀU TRONG NGÀY TƯỞNG NIỆM HẢI CHIẾN HOÀNG SA
Rất nhiều còn tấm lòng tha thiết với đất nước đã bày tỏ sự căm phẫn trên các trang mạng sau khi hay tin là bộ văn hóa VN đã phối hợp với tòa đại sứ Trung Cộng để tổ chức một buổi trình diễn nghệ thuật Trung Hoa đúng vào ngày hôm nay, 19/1, ngày Trung Cộng tấn chiếm quần đảo Hoàng Sa vào 44 năm trước.
Theo nội dung trên các tấm vé thì buổi trình diễn là do đoàn nghệ thuật Nội Mông thực hiện để kỷ niệm 68 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, được ký kết vào ngày 18/1/1950. Thế nhưng thay vì trình diễn vào hôm qua thì trên vé ghi rõ ngày hôm nay, 19/1, tại Nhà Hát Lớn ở Hà Nội.
Trên các trang mạng, những người Việt yêu nước cảm thấy đau lòng cho những người đã nằm xuống để bảo vệ chủ quyền đất nước, đặc biệt là 74 quân nhân VNCH đã tử trận trong cuộc hải chiến Hoàng Sa vào năm 1974.
THỦ TƯỚNG VN YÊU CẦU ĐÀN ÁP GIỚI TÀI XẾ PHẢN ĐỐI CÁC BOT LỘ PHÍ
Vào hôm qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ra lệnh cho các nhà cầm quyền địa phương phải ra tay trừng phạt những người mà ông gọi là “lợi dụng để kích động và chống phá” các BOT thu lộ phí.
Trong công điện, ông Phúc thừa nhận là có nhiều sai trái ở các bót lộ phí nhưng nhấn mạnh là “không thể để cho bọn ấy lợi dụng, lấn tới, tiềm ẩn những hành vi gây mất an ninh trật tự, kể cả các tổ chức phản động lợi dụng phá hoại”. Công điện dẫn chứng tình trạng hỗn loạn tại các bót Cai Lậy, Cần Thơ và Sông Phan trong mấy tuần qua để yêu cầu các nhà cầm quyền địa phương phải trừng phạt nghiêm khắc những người có “hành vi kích động, gây rối, phá hoại trật tự an ninh và ảnh hưởng xấu đến việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng”.
Cũng theo lệnh trên thì bộ giao thông phải cung cấp cho bộ công an các dữ liệu về những người bị xem là “cầm đầu quậy phá” các bót giao thông. Giới báo chí lề đảng cũng nhận lệnh cấm đăng tải các tin tức về các cuộc đấu tranh phản đối của giới tài xế.
VỠ HỒ CHẤT THẢI ĐỘC HẠI, CÁ CHẾT HÀNG LOẠT Ở TỈNH ĐIỆN BIÊN
Một hồ chứa chất thải bị vỡ ở tỉnh Điện Biên, dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt trên các sông suối ở huyện Điện Biên trong mấy ngày qua.
Giới chức Điện Biên vào hôm qua xác nhận nguyên nhân cá chết là vì vỡ đập chất thải của công ty chế biến tinh bột Hông Diệp, tọa lạc tại xã Núa Ngam, khiến chất thải tràn ra suối Nậm Núa, gây ô nhiễm một vùng rộng lớn từ xã Núa Ngam đến xã Sam Mứn. Hiện chưa rõ là trong vài ngày tới, tình trạng cá chết sẽ lan đến nơi nào ở vùng hạ lưu.
Cần nói thêm suối Nậm Núa là nguồn nước sinh hoạt và trồng trọt của gần 10 ngàn cư dân của huyện Điện Biên.
HÀNG KHÔNG MẪU HẠM MỸ SẼ VIẾNG THĂM VN VÀO THÁNG 3 TỚI ĐÂY
Theo đàm phán sơ khởi giữa hai nước Mỹ – Việt thì một hàng không mẫu hạm của hải quân Hoa Kỳ sẽ cập cảng VN vào tháng 3 tới đây. Tuy nhiên chi tiết về mẫu hạm và chương trình thăm viếng vẫn chưa được tiết lộ.
Cần nhắc lại là kế hoạch đưa mẫu hạm đến thăm VN được nêu ra trong chuyến viếng thăm nước Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 5 năm ngoái. Ba tháng sau đó, vấn đề này cũng được đưa ra thảo luận trong cuộc gặp gỡ giữa hai bộ trưởng quốc phòng Mỹ – Việt tại Ngũ Giác Đài.
Theo một nguồn tin mới nhất thì bộ trưởng quốc phòng Mỹ, James Mattis, sẽ sang thăm VN vào tuần tới, và sẽ thảo luận về vấn đề này.
THỦ TƯỚNG HUN SEN BỔ NHIỆM CON RỂ LÀM TƯ LỆNH PHÓ CẢNH SÁT QUỐC GIA
Sau 40 năm thoát khỏi chế độ bạo tàn Khmer Đỏ, Campuchia đang tiến đến thể chế độc tài gia đình trị mà bằng chứng mới nhất là Thủ tướng Hun Sen vừa bổ nhiệm con rể vào chức tư lệnh phó cảnh sát quốc gia.
Người được bổ nhiệm là ông Dy Vichea, chồng của trưởng nữ Hun Mana, chủ nhân tập đoàn truyền thông Bayon TV cùng với hàng chục công ty lớn nhỏ khác.
Cần biết là tư lệnh lực lượng này là ông Neth Savoeun, chồng của một cháu gái của ông Hun Sen. Mấy năm trước đây, ông Hun Sen cũng phong hàm thượng tướng cho trưởng tử của mình, Hun Manet, sau đó bổ nhiệm vào ghế tổng tham mưu phó quân lực Campuchia. Cậu ấm Hun Manet được xem là người sẽ thừa kế ngôi vị của ông Hun Sen trong tương lai.

No comments:

Post a Comment