Tuesday, January 23, 2018

Tin tức ngày thứ Ba, 23.1.2018

Tin Tức

MỞ CUỘC ĐIỀU TRA VỀ VỤ PHƠI VÂY CÁ MẬP TRÊN NÓC TÒA ĐẠI SỨ VN Ở CHÍ LỢI
Bộ trưởng công thương VN, Trần Anh Tuấn, đã ra lệnh điều tra cấp tốc vụ phơi vây cá mập trên nóc tòa đại sứ VN ở Chí Lợi.
Cần biết là ngay sau khi báo chí Chí Lợi tung ra hình ảnh phơi vây cá mập vào hôm thứ Năm 18/1, phòng thương mại của tòa đại sứ VN đã lên tiếng xác nhận là số vây cá này là của họ thu mua từ ngư dân. Theo lời kể của cư dân sống chung quanh tòa đại sứ VN thì chính họ đã thông báo cho giới hữu trách sau khi ngửi thấy mùi hôi thối trên nóc tòa đại sứ VN.

Trong một diễn biến khác thì 16 tổ chức bảo vệ động vật hoang dã gửi thư yêu cầu nhà cầm quyền VN phải trừng phạt nghiêm khắc ông Nguyễn Mậu Chiến, người cầm đầu đường dây buôn bán sừng tê giác xuyên quốc gia. Trong thư, các tổ chức này nhấn mạnh rằng, việc trừng phạt nghiêm khắc sẽ giúp ngăn chận tệ nạn buôn bán các động vật đang có nguy cơ bị tuyệt chủng.
Cần nói thêm là ông Nguyễn Mậu Chiến bị bắt giam vào tháng 4 năm ngoái sau khi công an đột kích vào một nơi nhốt hổ ở tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên đến tháng 11 thì tòa án đình chỉ vụ xét xử với lý do là chưa đủ bằng chứng buộc tội và chưa xác định được nguồn gốc các tang vật tịch thu được.
CÁC NGƯ DÂN SẼ BỊ PHẠT NẶNG NẾU XÂM PHẠM HẢI PHẬN CÁC NƯỚC LÀNG GIỀNG
Bộ nông nghiệp VN vừa gửi công văn đến các địa phương, yêu cầu áp dụng hình phạt nặng nhất đối với những tàu cá VN đánh bắt bất hợp pháp trong hải phận các nước láng giềng.
Công văn nói trên cũng yêu cầu trừng phạt nghiêm khắc những cá nhân làm môi giới cho ngư dân để xâm phạm hải phận các nước khác. Công văn cũng đề nghị kiểm điểm nhà cầm quyền các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, Quảng Ngãi và Khánh Hòa vì không có hành động ngăn chận các ngư dân trong mấy tháng qua.
Cần nói thêm là vào năm ngoái, quốc hội VN đã tu chỉnh và thông qua đạo luật thủy sản, theo đó thì mức phạt vạ cao nhất là 1 tỷ đồng đối với mỗi cá nhân, và lên đến 2 tỷ đồng cho mỗi chiếc tàu vi phạm luật lệ.
TÒA ÁN MÃ LAI TÁI XỬ VỤ ÁM SÁT ÔNG KIM JONG-NAM
Tòa án Mã Lai vào hôm qua lại mở phiên xét xử vụ ám sát ông Kim Jong-nam, với hai nghi phạm chính yếu là hai cô Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah.
Phiên tòa đã tái tục sau 7 tuần tạm ngưng để công tố viện thu thập thêm bằng chứng, kể cả việc đưa hai nghi can nói trên ra phi trường quốc tế Kuala Lumpur để diễn lại tình huống vụ ám sát ông Kim, người anh em cùng cha khác mẹ với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un. Trong phiên tòa hôm qua, phía công tố cũng mời thêm 3 chuyên gia khẳng định tính chân thực của các hình ảnh mà máy quay phim tại phi trường và khách sạn thu được trong vụ ám sát nói trên.
Theo dự trù thì phiên tòa sẽ kết thúc vào tháng 3 tới đây, và nếu bị kết tội, cô Hương và cô Siti sẽ lãnh án tử hình.
TRUNG QUỐC LẠI LỚN TIẾNG THÁCH THỨC HOA KỲ
Trong khi bộ trưởng quốc phòng Mỹ chuẩn bị viếng thăm Indonesia và Việt Nam thì giới truyền thông Trung Quốc lại tung ra những câu mỉa mai và thách thức Hoa Kỳ về chủ quyền Biển Đông.
Trong ấn bản vào hôm qua, tờ Hoàn cầu Thời báo, cái loa tuyên truyền của Trung Quốc, có bài bình luận mang tựa đề “Hoa Kỳ không còn thống trị ở Biển Đông nữa”. Bài báo nhắc đến vụ xung đột trên biển vào tuần trước khi chiến hạm Trung Quốc lao tới xua đuổi một khu trục hạm Hoa Kỳ ra khỏi khu vực gần đảo Scarborough mà Trung Quốc tấn chiếm từ tay nước Phi vào năm 2012.
Bài báo sau đó lên tiếng thách thức Hoa Kỳ là nếu muốn ganh đưa với Trung Quốc thì Biển Đông chính là chiến trường tốt nhất. Bài báo cũng cảnh cáo là Hoa Kỳ chớ nên quá tự tin về sức mạnh của mình, và mức độ ủng hộ của các nước Đông Nam Á đối với Hoa Kỳ.
THÊM MỘT THỦ LÃNH ĐẤU TRANH BỊ KẾT ÁN TÙ Ở HỒNG KÔNG
Tòa tối cao Hồng Kông vào hôm qua đã tuyên án 80 ngày tù ở đối với ông Hoàng Gia Khuê (Wong Ka-hui), một trong những thủ lãnh đấu tranh cho dân chủ và tự do của Hồng Kông.
Theo cáo trạng thì ông Khuê đã thừa nhận tội kích động bạo loạn, dẫn đến cuộc xung đột với cảnh sát vào dịp Tết Âm lịch 2016 khiến 130 người bị thương, đa số nạn nhân là cảnh sát. Bốn đồng đội của ông Khuê cũng thừa nhận tội danh nói trên, nhưng một thủ lãnh khác là Lương Thiên Kỳ thì cương quyết không nhận tội.

No comments:

Post a Comment