Thursday, January 25, 2018

Tin tức ngày thứ Năm, 25.1.2018

Tin Tức

DÂN QUẢNG BÌNH TIẾP TỤC BIỂU TÌNH ĐÒI BỒI THƯỜNG VÌ THẢM HỌA FORMOSA
Suốt 4 ngày qua, hàng trăm người dân ở thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, đã xuống đường đòi hỏi nhà cầm quyền phải bồi thường thỏa đáng về những thiệt hại của thảm họa Formosa.
Linh mục Nguyễn Thanh Tịnh, thuộc giáo xứ Vân Đồn, cho biết nguyên nhân biểu tình là vì giới quan chức xã Quảng Hải đã có những mờ ám trong việc chi tiền bồi thường, với nhiều người bị thiệt hại không nhận được tiền hay chỉ nhận rất ít. Điển hình là có gia đình đáng lẽ phải nhận được 140 triệu đồng nhưng các quan xã chỉ chuyển giao 100 triệu đồng.
Linh mục Tịnh cho biết thêm là cuộc biểu tình diễn ra tại một chiếc cầu có đông người qua lại.

KÊU GỌI TRẢ TỰ DO CHO HAI NHÀ ĐẤU TRANH VÌ NẠN NHÂN FORMOSA
Vào hôm qua, tổ chức Giám sát Nhân quyền Quốc tế (HRW) đưa ra một thông cáo kêu gọi VN hãy huỷ bỏ các cáo buộc đối với hai nhà đấu tranh cho nạn nhân Formosa và trả tự do cho họ.
Thông cáo nói trên được đưa ra chỉ một ngày trước khi hai ông Hoàng Đức Bình và Nguyễn Nam Phong bị áp giải ra tòa án Nghệ An vào hôm nay, với cáo buộc được công an thay đổi từ “gây rối trật tự công cộng” sang cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm hại nhà nước” và “hành hung nhân viên công lực”.
Cần nhắc lại là ông Bình 34 tuổi và ông Phong 37 tuổi vào năm ngoái đã bị công an chận bắt trên đường khi đang chở Linh mục Nguyễn Đình Thục đi thăm hỏi các nạn nhân của thảm họa Formosa.
Cũng vào hôm qua thì bà Đỗ Thị Minh Hạnh, chủ tịch phong trào Lao động Việt, đã bị mật vụ Nghệ An chận lại ở phi trường Nghệ An, tịch thu điện thoại và tiền bạc trước khi ép buộc bà phải lên máy bay quay về lại Sài Gòn. Bà Hạnh cho biết là bà đến Nghệ An để ủng hộ tinh thần ông Hoàng Đức Bình trong phiên tòa hôm nay vì ông Bình hiện là phó chủ tịch phong trào Lao động Việt.
ÂN XÁ QUỐC TẾ KÊU GỌI THÁI LAN CHỚ NÊN TRỤC XUẤT NGƯỜI TỴ NẠN VIỆT NAM
Tổ chức Ân xá Quốc tế vào hôm thứ Ba lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền Thái Lan chớ nên trục xuất những người tỵ nạn đến từ VN và Campuchia, với lý do là họ có thể bị trả thù nếu hồi hương.
Trong thông cáo, Ân xá Quốc tế nhấn mạnh rằng rất nhiều người trong số đó đã được Cảo ủy Tỵ nạn LHQ cấp quy chế tỵ nạn, vì vậy Thái Lan có trách nhiệm tuân thủ theo các công ước quốc tế.
Cần biết là vào đầu tháng Giêng này, giới chức Thái Lan đã bắt giam Mục sư A Ga, một người Thượng VN đã đào thoát từ Tây nguyên, với cáo buộc quá hạn cư trú, mặc dù ông được Cao ủy LHQ công nhận tư cách tỵ nạn. Người vợ của Mục sư A Ga cũng bị bắt giam với cáo buộc “nhập cảnh bất hợp pháp”.
GIỚI TÀI XẾ SẼ BỊ PHẠT VẠ NẾU DỪNG XE QUÁ 5 PHÚT Ở CÁC BOT LỘ PHÍ
Kể từ hôm nay, 25/1, các tài xế VN sẽ bị phạt vạ nếu dừng xe quá 5 phút tại các BOT lộ phí theo lệnh mới của bộ giao thông.
Theo lệnh này thì các trạm BOT sẽ gắn bảng giao thông, có nội dung cấm ngừng xe quá 5 phút. Và trách nhiệm phạt vạ được giao cho giới chức thanh tra giao thông và bộ công an, nhưng không nói rõ mức phạt vạ là bao nhiêu và làm sao ghi nhận được là tài xế đã ngừng xe quá 5 phút tại đây.
THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM NGƯNG HOẠT ĐỘNG SUỐT HAI NGÀY QUA
Một trục trặc kỹ thuật diễn ra vào hôm thứ Ba 23/1 khiến cho hệ thống giao dịch chứng khoán ở Sài Gòn bị tê liệt suốt hai ngày qua, gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế VN.
Cần biết là mỗi ngày, thị trường chứng khoán Sài Gòn, gọi tắt là HOSE, có tổng giá trị giao dịch từ 9 đến 10 ngàn tỷ đồng, tức từ 4 tỷ đến 5 tỷ Mỹ kim. Lệ phí thu được từ các giao dịch vào khoảng 1 triệu Mỹ kim mỗi ngày. Hiện chưa rõ là khi nào thì thị trường chứng khoán Sài Gòn sẽ hoạt động trở lại.
BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG MỸ ĐẶT CHÂN ĐẾN VIỆT NAM
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Jim Mattis, đã đặt chân đến Hà Nội vào sáng hôm qua sau khi viếng thăm Indonesia. Chuyến viếng thăm VN của ông Mattis cũng diễn ra chỉ vài tuần trước dịp tưởng niệm 50 năm năm biến cố Tết Mậu Thân 1968.
Tuyên bố trong cuộc họp báo vào hôm qua, ông Mattis bày tỏ niềm hy vọng là hai nước Mỹ – Việt sẽ gát bỏ quá khứ và tiếp tục tăng cường hợp tác quân sự. Theo dự trù thì ông Mattis sẽ gặp gỡ giới lãnh đạo để thảo luận về vấn đề Biển Đông, việc cấm vận Bắc Hàn và lịch trình viếng thăm của một hàng không mẫu hạm Mỹ.
Cần biết là tại Nam Dương, ông Mattis tuyên bố là nước Mỹ sẵn sàng trợ giúp Nam Dương đương đầu với sự uy hiếp của Trung Quốc, đặc biệt là tại vùng biển Natuna mà hải quân Nam Dương từng xảy ra các vụ xung đột với chiến hạm Trung Quốc vào năm ngoái.
CANADA ĐỒNG Ý THÔNG QUA HIỆP ƯỚC TPP MỚI
Chính phủ Canada vào hôm qua loan báo là họ chấp nhận ký kết thỏa ước mới về Mậu dịch Xuyên Thái Bình Dương (TPP), gồm 11 nước thành viên còn lại sau khi Hoa Kỳ rút lui vào năm trước.
Vào đầu tuần này, chính phủ Nhật cũng loan báo là thỏa ước mới này sẽ được thông qua vào tháng 3 tới đây mặc dù vẫn cần một số đàm phán cuối cùng. Tuy nhiên thỏa ước mới này không còn gọi là TPP mà sẽ là CPTPP, tức thỏa ước mậu dịch Cấp tiến Xuyên Thái bình dương.
Trong khi chính phủ Canada loan báo quyết định nói trên thì ba nước Canada, Mexico và Hoa Kỳ đang mở cuộc đàm phán lần thứ 6 về hiệp ước mậu dịch tự do Bắc Mỹ (gọi tắt là NAFTA) được ký kết vào năm 1994. Lý do dẫn đến các cuộc đàm phán này là vì Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn rút lui khỏi hiệp ước này vì cho rằng nó gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ suốt nhiều năm qua.

No comments:

Post a Comment