Monday, January 22, 2018

Tin Tức

BỐN TÍN ĐỒ HÒA HẢO SẼ BỊ XÉT XỬ
Bốn tín đồ Hòa Hảo sẽ ra tòa án tại tỉnh An Giang vào ngày mai, thứ Ba 23/1 về tội “tuyên truyền chống phá chế độ”.
Bốn người này là ông Vương Văn Thả 49 tuổi, người con trai là Vương Thanh Thuận 28 tuổi, và hai anh em song sinh Nguyễn Nhật Trường và Nguyễn Văn Thượng 33 tuổi. Điều buồn cười là ông Thả và hai anh em Trường – Thượng đều không biết đọc biết viết nhưng lại bị kết tội “tuyên truyền chống phá chế độ”.

Cần nói thêm là ông Nguyễn Văn Thả từng bị bỏ tù vào năm 2013 với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá đảng và nhà nước”. Ông bị bắt lần thứ nhì vào ngày 18/5 năm ngoái sau khi gia đình ông liên tục bị công an, côn đồ bao vây và phong tỏa chặt chẽ, thậm chí là cắt điện nước và bị ném đá vào tư gia.
Theo luật sư Nguyễn Khả Thành, người đứng ra bào chữa cho vụ án này, thì bốn tín đồ Hòa Hảo này có nguy cơ bị lãnh án từ 10 năm đến 20 năm tù, tương tự như Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và bà Trần Thị Nga khi bị quy kết tội danh nói trên.
FACEBOOK PHỦ NHẬN VIỆC GỠ BỎ CÁC TRƯƠNG MỤC THEO YÊU CẦU CỦA HÀ NỘI
Trong khi nhà cầm quyền VN khoe khoang là tập đoàn Facebook đã xóa gỡ bỏ hàng loạt các trương mục theo yêu cầu của Hà Nội thì tập đoàn này tuyên bố là họ chỉ “xóa bỏ các trương mục vi phạm luật lệ của Facebook”.
Vào hai tuần trước đây, nhà cầm quyền VN tuyên bố là Facebook đã gỡ bỏ hơn 670 trương mục có nội dung “gây chia rẽ, kích động bạo lực, quảng bá hình ảnh dâm ô và xúc phạm danh dự cá nhân, tập thể”. Con số này khá thấp so với yêu cầu của Hà Nội là phải đóng cửa 5 ngàn trương mục.
Tuy nhiên vào cuối tuần qua, tập đoàn Facebook lên tiếng phủ nhận là họ đã làm như thế là theo yêu cầu của Hà Nội. Trong thư giải thích, Facebook nhấn mạnh là họ chỉ xóa bỏ các nội dung vi phạm luật lệ của Facebook mà thôi. Lá thư nhấn mạnh rằng họ sẵn sàng xem xét các than phiền hay yêu cầu Hà Nội gửi đến, nhưng quyền quyết định là của Facebook.
Riêng tập đoàn Google cho đến hôm nay chưa lên tiếng gì về bản tin do VN đưa ra, nói rằng Google đã xóa bỏ gần 7 ngàn phim ảnh và trò chơi ra khỏi mạng Youtube theo yêu cầu của nhà cầm quyền VN.
SẬP CẦU LONG KIỂNG Ở HUYỆN NHÀ BÈ, NHIỀU NGƯỜI RƠI XUỐNG SÔNG
Cây cầu Long Kiểng, được xây từ thời VNCH, đã bị sập một nhịp cầu vào tối thứ Sáu 19/1 vừa qua, gây gián đoạn giao thông giữa hai xã Phước Kiển và Nhơn Đức thuộc huyện Nhà Bè. Một số người và xe gắn máy trên cầu đã bị rơi xuống sông.
Nguyên nhân sập cầu là một chiếc xe ben nặng hơn 15 tấn chạy qua cầu, tức gấp 5 lần mức tải của cầu Long Kiểng có tuổi đời gần 50 năm này. Tài xế chiếc xe ben may mắn sống sót, nhưng đến hôm qua vẫn chưa rõ về con số thương vong trong vụ sập cầu này.
Điều đáng nói hơn nữa là không chỉ gây gián đoạn giao thông, vụ sập cầu Long Kiểng cũng gây khiến đường ống cấp nước và đường dây điện đều bị cắt đứt.
VÁC DAO PHỤC KÍCH CÔNG AN ĐỂ GIẢI CỨU CHO VỢ
Khi người vợ bị công an bắt giải về đồn, ông Già Cha Xìa 55 tuổi cùng hai con trai đã cầm dao, đi đường tắt để phục kích nhóm công an nhằm giải cứu người vợ.
Theo tường thuật của công an huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, thì vào 4 năm trước, bà Rùa 52 tuổi, vợ ông Xìa, đã dùng dao chém chị gái, sau đó bỏ trốn. Vào cuối năm ngoái, bà Rùa lẻn về thăm gia đình thì bị công án phát giác nên kéo đến bắt giữ. Tuy nhiên trên đường áp giải về đồn công an thì bị ông Xìa cùng hai con trai phục kích, tấn công bằng dao để giải cứu bà Rùa sau đó chạy trốn vào rừng. Sau nhiều ngày bị lùng sục, bà Rùa và hai đứa con trai đã ra đầu thú, trong khi ông Xìa đang bị công an truy nã về tội “kháng cự nhân viên công lực” và “gây thương tích cho người khác”.
CHIẾN HẠM TRUNG QUỐC ĐỐI ĐẦU CHIẾN HẠM MỸ Ở BIỂN ĐÔNG
Vào cuối tuần qua, Trung Quốc loan báo là họ đã đưa chiến hạm đẩy lùi một khu trục hạm Mỹ tại một khu vực ở Biển Đông mà Trung Quốc tuyên bố là thuộc chủ quyền của mình.
Vụ đối đầu giữa chiến hạm hai bên diễn ra vào ngày 17/1 tuần trước khi khu trục hạm Hopper của Mỹ băng qua bãi cạn Scarborough mà Trung Quốc đã tấn chiếm từ Philippines vào 5 năm trước và đặt tên là đảo Hoàng Nham. Theo cáo buộc của Trung Quốc thì chiến hạm Mỹ đã tiến vào phạm vi 12 hải lý cửa đảo này mà không thông báo trước, đe dọa đến sự an toàn của các tàu bè Trung Quốc đang hoạt động gần đó.
Bộ quốc phòng Trung Quốc cho biết là họ đã điều động một chiến hạm đến nơi và đẩy lùi chiếc Hopper ra khỏi khu vực nói trên.
Cáo buộc trên của Trung Quốc được đưa ra chỉ một ngày sau khi Hoa Kỳ công bố bạch thư quốc phòng, nội dung khẳng định hai nước Nga – Tàu đang uy hiếp đến nền ổn định của thế giới, đặc biệt là cáo buộc Trung Quốc đang xử dụng biện pháp kinh tế để uy hiếp các nước láng giềng và tiếp tục quân sự hóa Biển Đông.
Kính thưa quý thính giả, tin giờ chót chúng tôi nhận được là tòa án tại Việt Nam đã tuyên án ông Đinh La Thăng 13 năm tù. Tòa cũng ra lệnh cho ông Thăng phải bồi thường 30 tỷ đồng, cấm bị cáo đảm nhiệm các vị trí về quản lý kinh tế tài chánh trong doanh nghiệp nhà nước 5 năm, sau khi chấp hành hình phạt.
Trong khi ông Trịnh Xuân Thanh lãnh án 14 năm tù về tội cố ý làm trái quy định quản lý kinh tế nhà nước, với án chung thân về tội tham ô và phải bồi thường 30 tỷ. Ngoài ra còn nhiều quan chức khác có liên hệ cũng bị lãnh án.

No comments:

Post a Comment