Saturday, January 13, 2018

Tin tức ngày thứ Bảy, 13.1.2018

Tin Tức

Hoa Kỳ tố cáo Việt Nam khai man công ty quốc doanh
Ngày 11/01, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) công bố việc Hoa Kỳ tố cáo CSVN có 8 doanh nghiệp vốn là quốc doanh nhưng lại khai là doanh nghiệp tư nhân, điều này vi phạm quy tắc thương mại toàn cầu của WTO. Theo Tiến sĩ Vũ Quang Việt, cựu Vụ trưởng Vụ Thống kê của Liên Hiệp Quốc, CSVN chỉ khai báo với WTO là có 100 doanh nghiệp nhà nước, nhưng trong bản báo cáo của Tổng cục Thống kê Việt Nam thì có tới 3.800 công ty được xếp vào dạng doanh nghiệp nhà nước.
Mục đích việc khai man này là để chứng minh Việt Nam là một nền kinh tế thị trường. Chẳng những thế, thời gian gần đây, Việt Nam còn đưa sắt thép, nhôm của Trung cộng vào Việt Nam rồi xuất sang Mỹ, khiến thép xuất cảng từ Việt Nam sang Mỹ phải chịu mức thuế là 531%.
Việc khai man này của CSVN có thể gây bất lợi cho hàng hóa Việt Nam xuất cảng ra thị trường quốc tế, chẳng hạn như bị tăng thuế nhập cảng, cụ thể là Hoa Kỳ đã áp đặt mức thuế nặng lên một số sản phẩm nhập từ Việt Nam, trong đó có một số mặt hàng thủy sản.
Hơn 99% tiền bồi thường từ ngân sách quốc gia bị thâm thụt
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc vừa ký văn bản số 386/BC-BTP về công tác bồi thường nhà nước năm 2017. Trích từ nguồn trên của Bộ Tư pháp, báo Dân trí ngày 3/1 cho biết, năm 2017, tổng số tiền từ Ngân sách xuất ra để bồi thường theo quyết định của các tòa án là 32,82 tỷ đồng. Nhưng những người có trách nhiệm phải trả bồi thường cho các nạn nhân mới chi trả có 166,6 triệu đồng, tức chưa đầy 1% số tiền phải bồi thường. Vậy thì hơn 99% số tiền phải bồi thường kia đi đâu? Vào túi ai? Số tiền 32,82 tỉ đồng đó là tiền ngân sách, tức tiền thuế của dân. Trong khi đó, mức thuế dân phải đóng thì cứ tăng liên tục!
Hơn 50% cán bộ, đảng viên huyện Ea Súp sử dụng 2.000 héc ta đất rừng
Ngày 5/1, tại một Hội nghị của tỉnh Đắk Lắk, ông Nguyễn Văn Đông – chủ tịch UBND huyện Ea Súp, cho biết: thời gian qua, tại địa phương có dư luận cho rằng nhiều cán bộ, đảng viên sử dụng đất rừng có nguồn gốc lấn chiếm, và hiện có hơn 10.000 héc ta đất rừng bị lấn chiếm trái phép. Hôm sau, 6/1, khi trao đổi với phóng viên báo Tuổi Trẻ, Ông Y Giang Gry Knơng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, cho biết: Hơn 50% cán bộ, đảng viên huyện Ea Súp đang sử dụng 2.000 héc ta đất rừng, trong đó, phần lớn diện tích này chưa được cấp quyền sử dụng đất.
Lại thêm một người chết trong đồn công an!
Ngày 11/1, một thanh niên đã tử vong sau khi bị mời về trụ sở công an xã Trường An, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Danh tính của thanh niên này hiện nay vẫn chưa được công an công bố. Công an tỉnh Vĩnh Long chỉ nhanh chóng khẳng định: “Đối tượng này đã treo cổ tự tử bằng dây thắt lưng” và chỉ cung cấp thông tin “người tử vong là một đối tượng nghiện ma túy, có hành vi gây rối trật tự công cộng nên công an xã Trường An đã mời về trụ sở làm việc.”
Trong những năm qua, tình trạng công dân bị chết tại đồn công an khi bị “mời” hoặc đến làm việc theo giấy triệu tập gia tăng rất nhiều, nhưng bị nhà cầm quyền ra sức bao che, bưng bít. Việc tổng hợp, công khai thông tin về những trường hợp công dân bị chết trong đồn công an đã bị nhà cầm quyền coi đó là vi phạm pháp luật. Cụ thể là blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã bị nhà cầm quyền cáo buộc cô “xúc phạm, hạ uy tín” lực lượng công an vì cô đã tổng kết những trường hợp tử vong trong các đồn công an.
CSVN than phiền Facebook đã gỡ bỏ quá ít những tài khoản trái chiều
Ngày 11/1 tại Hà Nội, ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, khi tiếp đại diện Facebook, đã cám ơn Facebook về việc đã gỡ bỏ hơn 670 tài khoản mà ông nói là “phản động, nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước”, nhưng ông cũng nói đó là con số rất nhỏ so với yêu cầu mà Việt Nam đã gửi tới Facebook là phải xóa bỏ hơn 5.000 tài khoản bị cho là vi phạm pháp luật Việt Nam. Ông Tuấn nói có nhiều video đã bị Google và YouTube gỡ bỏ nhưng vẫn xuất hiện trên mạng xã hội Facebook.
Người sáng lập Wikileaks được nhập quốc tịch Ecuador
WikiLeaks đã từng công bố hàng ngàn hồ sơ an ninh của Mỹ bị đánh cắp. Ông Julian Assange, người sáng lập mạng lưới này, đang phải tị nạn tại đại sứ quán Ecuador ở London từ năm 2012. Tuy nhiên, ông đang ở trong tình trạng bị quản thúc, vì chỉ cần ông ra khỏi sứ quán Ecuador là sẽ bị cảnh sát Anh bắt giữ và giao lại cho chính quyền Mỹ và Thụy Điển là 2 nước đang muốn bắt và kết án ông. Thứ năm 11/1 vừa qua, bộ trưởng ngoại giao của Ecuador cho biết ông Julian Assange đã được nhập quốc tịch Ecuador. Tuy nhiên, ông Assange chưa thể rời khỏi đại sứ quán để đến Ecuador vì hễ ra khỏi sứ quán này là bị cảnh sát Anh bắt giữ, và chính phủ Anh đã từ chối cấp hộ chiếu ngoại giao cho ông.
Đài Loan dự định tăng ngân sách quốc phòng trước đe dọa từ Trung Quốc
Trung Quốc luôn luôn xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và chưa bao giờ từ bỏ ý định sử dụng vũ lực để quy phục Đài Loan về dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh. Vì thế, theo hãng tin Reuters, mấy ngày qua, tại Đài Loan, Đảng Dân Tiến, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Thái Anh Văn, đang lên kế hoạch chi tiêu từ nay đến năm 2025. Họ dự định tăng chi tiêu quốc phòng dài hạn để mua của Hoa Kỳ các hệ thống vũ khí tiên tiến. Vào tháng 10 năm ngoái, bà Thái Anh Văn cho biết: Đài Loan sẽ tăng ít nhất là 2 phần trăm mỗi năm cho chi phí quốc phòng, và có thể nhiều hơn dựa trên nhu cầu cho những vụ mua sắm đáng kể. Và đến năm 2025, chi phí quốc phòng của Đài Loan sẽ tăng ít nhất là 20 phần trăm mỗi năm.

No comments:

Post a Comment