Monday, January 1, 2018

Tin tức ngày thứ Hai, 01.1.2018

Tin Tức



GIA ĐÌNH LUẬT SƯ NGUYỄN VĂN ĐÀI KHÔNG CHẤP NHẬN LUẬT SƯ CHỈ ĐỊNH
Bà Vũ Minh Khánh, hiền thê của Ls. Nguyễn Văn Đài, hôm qua cho biết là bà không chấp nhận các luật sư bào chữa mà nhà cầm quyền VN chỉ định.
Ls. Đài đã bị bắt giam hơn 2 năm qua với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”, nhưng cho đến nay vẫn chưa được xét xử. Gia đình ông đã nhờ các luật sư: Hà Huy Sơn, Nguyễn Văn Miểng và Đoàn Thái Duyên Hải đứng ra bào chữa, nhưng Hà Nội không đồng ý.

Bà Khánh cho biết là trong thư gửi cho gia đình, Ls. Đài cho biết là phía công an đã kết thúc cuộc điều tra vào ngày 12/12, nhưng đến hôm nay vẫn không cấp giấy chứng nhận cho 3 luật sư nói trên, thay vào đó lại chỉ định một người khác đứng ra bào chữa cho ông Đài. Bà Khánh cho biết là gia đình phản đối việc chỉ định này và sẽ gửi đơn khiếu nại lên các cơ quan tư pháp.
CÁC QUAN THAM KHÔNG BỊ TỬ HÌNH, NẾU CHỊU NỘP 3/4 SỐ TIỀN THAM NHŨNG
Một trong những quy định mới sẽ có hiệu lực thi hành tại VN kể từ đầu năm 2018, là điều khoản 40 trong bộ luật hình sự CSVN. Theo đó thì những “quan tham” sẽ thoát án tử hình nếu họ chịu nộp ba phần tư số tiền tham nhũng và bản án tử hình sẽ được đổi thành án tù chung thân.
Theo giải thích của quốc hội VN, thì việc sửa đổi này nhằm thu hồi các tài sản tham nhũng đã bị các quan chức tẩu tán bằng đủ mọi hình thức.
Trong khi đó, giới báo chí lề đảng đang mở mặt trận công kích vào tòa nhà mà họ gọi là “biệt phủ” của ông Trần Văn Khâm, bí thư đảng ủy, kiêm tổng giám đốc công ty gang thép Thái Nguyên. Theo các bản tin của báo chí, trong khi công ty này thua lỗ hơn 4 ngàn tỷ đồng, tức hơn 200 triệu Mỹ kim, mà ông Khâm lại xây một tòa “biệt phủ” cao 5 tầng lớn nhất ở thành phố Thái Nguyên.
TRÙM ĐỊA ỐC VŨ “NHÔM” BỊ SINGAPORE CÂU LƯU
Nguồn tin từ blogger Người Buôn Gió cho biết là ông Phan Văn Anh Vũ, có biệt danh là “Vũ Nhôm”, đang bị nhà chức trách Singapore câu lưu theo yêu cầu của chính phủ VN.
Theo tin này thì ông Vũ đã đào thoát đến Singapore vào ngày 21/12, tức ngày mà công an ập vào tư gia của ông này ở Đà Nẵng để lục soát và sau đó phát lệnh truy nã với cáo buộc “tiết lộ bí mật quốc gia”.
Nguồn tin này cho biết, vào hôm thứ Năm tuần trước, 28/12, ông Vũ “nhôm” muốn sang Mã Lai nhưng bị giới chức biên phòng Singapore câu lưu, vì phía VN đã hủy bỏ sổ thông hành của ông Vũ và đề nghị cho dẫn độ ông này về VN. Tuy nhiên, theo luật pháp Singapore thì việc dẫn độ phải có phán quyết của tòa án Singapore.
Cũng theo tin trên thì trước khi bị câu lưu, ông Vũ đã đệ đơn xin tỵ nạn tại một quốc gia Tây phương, nhưng không nói rõ là quốc gia nào.
DÂN BIÊN HÒA LẠI CHẬN XE BEN, KHÔNG CHO RA VÀO MỎ ĐÁ TÂN CANG
Mặc dù là ngày cuối năm, nhưng người dân sinh sống trên đường Đinh Quang Ân lại “đắp mô” ngăn chận các xe chở đá ra vào mỏ đá Tân Cang, để phản đối ô nhiễm và nguy cơ gây tai nạn trên con đường này.
Từ 7 giờ sáng hôm qua, 31/12, dân chúng xã Phước Tân đã mang đủ các loại chướng ngại vật ra đặt trên đường, đồng thời giăng biểu ngữ yêu cầu giới tài xế nên sử dụng các con đường khác, để trả lại sự an toàn cho con đường đất của dân.
Đây không phải là lần đầu tiên mà dân chúng xã Phước Tân mở cuộc xuống đường chận đoàn xe ben ra vào mỏ đá Tân Cang. Nhà cầm quyền và chủ nhân của mỏ đá Tân Cang đã phải đích thân đến thương lượng và đưa ra đủ mọi cam kết, nhưng chỉ được vài ngày hay vài tuần thì con đường này lại tiếp tục bị cày nát bởi các đoàn xe ben.
MỘT TÀU CÁ BÌNH ĐỊNH BỊ MẤT TÍCH Ở VÙNG BIỂN HOÀNG SA
Một tàu cá Bình Định với 7 ngư dân trên tàu, đã mất tích một cách bí ẩn trên vùng biển Hoàng Sa kể từ khi mất liên lạc vào ngày 20/12 vừa qua.
Theo tường thuật của giới chức tỉnh Bình Định, thì chủ nhân kiêm thuyền trưởng chiếc tàu là ông Huỳnh Văn Trung ở huyện Hoài Nhơn, cùng với 6 thuyền viên trên tàu. Vào sáng 20/12, tàu bị mất liên lạc khi đang đánh cá tại một vị trí cách đảo Tri Tôn 120 hải lý về hướng đông bắc. Trước khi mất liên lạc, một thuyền viên đã sử dụng điện thoại cầm tay để liên lạc thăm hỏi gia đình trong đất liền.
Trong một diễn biến khác thì một tàu cá khác cũng thuộc tỉnh Bình Định, đang trôi dạt trên vùng biển cách thành phố Nha Trang khoảng 120 hải lý, sau khi bị hỏng máy vào hôm thứ Sáu 29/12. Trên tàu có 3 ngư dân, trong khi gió lớn cấp 7 và xung quanh không có tàu bè nào qua lại.

No comments:

Post a Comment