Sunday, January 7, 2018

Tin tức ngày Chủ Nhật, 07.1.2017

Tin Tức

Hàng loạt học sinh ngộ độc do khí thải từ nhà máy thép Việt Nhật
Sáng ngày 6/1, tại khu vực trường Trung học Cơ sở Quán Toan quận Hồng Bàng, Hải Phòng xuất hiện một lớp khói bụi màu trắng đục dày đặc, kèm theo mùi lạ nồng nặc. Luồng khói này phát xuất từ ống xả thải khí của nhà máy thép Việt -Nhật gần đấy. Đã có hơn 20 học sinh và giáo viên trường này có triệu chứng mắt lờ đờ, đau bụng, nôn mửa và ngất xỉu vì hít phải luồng khí độc này. Các nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại cơ sở y tế gần đó. Hiện sức khỏe của các nạn nhân hiện nay đã ổn định, chỉ một số ít còn mệt mỏi vẫn phải giữ lại tại cơ sở y tế để theo dõi, điều trị.Công ty thép Việt-Nhật nhận trách nhiệm về sự việc, và nguyên nhân được xác định là do túi lọc bụi lò luyện thép bị cháy.

Phiên xử ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh sẽ không có vành móng ngựa
Tòa án Nhân dân Hà Nội cho biết phiên tòa xét xử 2 ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh cùng 21 người khác trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” xảy ra tại Tổng công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam – PVC sẽ kéo dài 2 tuần, từ 8/1 đến 21/1.
Đây là phiên toà đầu tiên Hà Nội áp dụng thông tư mới của Tòa án Nhân dân Tối cao về phòng xử án, có hiệu lực từ ngày 1/1/2018. Theo thông tư này thì phiên tòa không có vành móng ngựa. Các bị cáo sẽ có chỗ ngồi riêng, bên dưới là các luật sư bào chữa và đại diện cơ quan công tố. Trong khi trả lời thẩm vấn, các bị cáo sẽ đứng trước bục hoặc bàn. Những người tham gia tố tụng khác có thể đứng tại chỗ để khai báo.
Phát hiện 3 triệu đôla heroin giấu trong các gói trà
Hôm thứ ba 2/1 vừa qua, công an tỉnh Điện Biên đã bắt giữ một người đàn ông 44 tuổi và một phụ nữ độ tuổi 30, chở phía sau xe máy của họ 489 bánh heroin nặng 171 kilogram được ngụy trang trong những gói trà mang nhãn Thái Lan. Lượng heroin này trị giá 3 triệu đôla, tương đương khoảng 70 tỉ đồng Việt Nam, được đưa lậu vào Việt Nam từ Lào. Theo truyền thông nhà nước, đây là lượng ma túy lớn nhất bị thu giữ tính đến nay.Cảnh sát Điện Biên cho biết: vào giữa tháng 8/2017, công an tỉnh này đã khám phá một đường dây ma túy từ Lào về Việt Nam gồm những người trong cùng gia đình, dòng tộc. Họ thường giấu heroin trong những đồ dùng sinh hoạt, bánh kẹo, thực phẩm để vận chuyển từ biên giới vào nội địa, sau đó đưa đi các tỉnh hoặc sang các nước thứ ba để tiêu thụ.
Trung Quốc biến bãi đá Chữ Thập thành căn cứ không quân
Ngày 05/01, trang tin Philstar của Philippines đăng lại ảnh chụp bãi đá Chữ Thập được chiếu trên đài truyền hình CCTV của Trung Quốc cho thấy một khu căn cứ không quân có diện tích 2,8 km2 trên đảo này. Bãi đá Chữ Thập được cả Việt Nam và Philippines tuyên bố chủ quyền về mình, nhưng bãi này đã bị Trung Quốc kiểm soát từ năm 1988. Những hình ảnh mà Hoa Kỳ chụp từ vệ tinh ngày 16/6/2016 cho thấy nhiều công trình quân sự được Trung Quốc xây dựng trên đảo Đá Chữ Thập, biến nơi này thành một căn cứ không quân vững chắc. Đường bay được xây trên đá Chữ Thập đủ dài để máy bay ném bom chiến lược H-6K có thể lên xuống.
Trung Quốc sắp đưa thêm tàu chiến vào biển Đông và Ấn Độ Dương
Hai ngày 4 và 5/1, truyền thông chính thức của Trung Quốc cho biết một khu trục hạm mới do chính nước này sản xuất, trang bị các hệ thống hiện đại phòng không, chống hỏa tiễn, chống chiến hạm cũng như các loại vũ khí chống tàu ngầm, sẽ được đưa vào hoạt động tại Biển Đông và Ấn Độ Dương. Ngoài ra, Trung Quốc đã bắt đầu đóng chiếc hàng không mẫu hạm thứ ba với hệ thống tân tiến giúp máy bay cất cánh nhanh hơn. Việc đóng chiếc hàng không mẫu hạm này dự tính phải mất vài ba năm. Tổng số nhân sự trong Tập Đoàn Đóng Tàu của Nhà nước Trung Quốc lên tới khoảng 5 ngàn người.
Hoa Kỳ và Nam Hàn kết thúc vòng đàm phán thứ nhất về thương mại song phương
Ngày 15/01, cuộc đàm phán vòng đầu về thương mại song phương giữa Hoa Kỳ và Nam Hàn tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn đã kết thúc mặc dù đôi bên chưa đạt được đồng thuận. Kể từ khi tổng thống Donald Trump rút nước Mỹ ra khỏi hiệp định tự do mậu dịch xuyên Thái Bình Dương TPP, thì bước kế tiếp trong chính sách thương mại của Hoa Kỳ là xét lại thỏa thuận thương mại song phương ký kết với Nam Hàn từ năm 2012 và đòi đàm phán lại thỏa thuận NAFTA với hai nước Bắc Mỹ là Mexicô và Canada.
Nổ bom tại Cachemire, Ấn Độ khiến bốn cảnh sát thiệt mạng
Vào thứ bảy 06/01, một vụ đánh bom xẩy ra tại thành phố Cachemire, Ấn Độ khiến 4 cảnh sát thiệt mạng. Thủ phạm vụ đánh bom được cho là các phần tử Hồi Giáo nhắm vào một nhóm cảnh sát đang tuần tra tại Sopore, một khu vực cách thành phố Srinagar khoảng 50 km. Năm 2017 vừa qua, tại Cachemire, đã có ít nhất 206 phần tử Hồi Giáo, 78 cảnh sát và 57 thường dân bị giết chết. Đây là năm chết chóc nhiều nhất trong vòng một thập kỷ qua ở vùng biên giới này.

No comments:

Post a Comment