Sunday, November 29, 2015

Việt Nam Tuần Qua.

Chủ Nhật 29.11.2015
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời quý thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
ĐPV Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh, HA xin kính chào quý thính giả đang theo dõi chuyên mục VNTQ, xin mến chào anh TA.
PV Trường An: TA xin kính chào quý thính giả đài ĐLSN, chào chị HA.
ĐPV Hoàng Ân: Theo như ghi nhận thì trong tuần qua người dân tại VN đang vô cùng phẫn nộ trước việc chiến hạm Trung Cộng chĩa súng uy hiếp tàu VN tại khu vực quần đảo Trường Sa của VN. Xin anh vui lòng nói rõ hơn về sự việc này để quý thính giả của đài cùng nghe?
PV Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài ĐLSN!
Trong khi tập đoàn CSVN vẫn ra rả ca ngợi mối quan hệ thân thiết với Trung Cộng thì một chiếc tàu VN đã bị 3 chiến hạm Trung Cộng bao vây và chĩa súng uy hiếp tại vùng biển Trường Sa.
Biến cố này diễn ra vào ngày 13/11, tức gần 2 tuần trước, nhưng chỉ được một số tờ báo lề đảng loan tin vào hôm qua. Theo tường thuật thì chiếc tàu VN có tên là Hải Đăng 05, khi ấy đang làm nhiệm vụ vận chuyển lương thực để tiếp tế cho các hòn đảo mà VN đang kiểm soát ở quần đảo Trường Sa.
Theo lời kể của thuyền trưởng Trần Văn Nga thì chiếc tàu của ông bị hai tàu hải cảnh và một chiến hạm Trung Cộng bao vây khi đang trên đường từ đảo Sơn Ca đến đảo Song Tử Tây. Các binh sĩ Trung Cộng đã chĩa các khẩu đại liên và tiểu liên trong tư thế sẵn sàng nổ súng vào chiếc tàu VN. Hai tờ báo Thanh Niên và Tuổi Trẻ cũng đăng tải một đoạn phim về cảnh tượng uy hiếp này.
Một quan chức thuộc công ty sở hữu chiếc tàu Hải Đăng 05 cho biết đây không phải là lần đầu tiên mà Trung Cộng bao vây các tàu tiếp tế VN. Vào tháng 10 vừa qua, một chiếc tàu của công ty cũng lâm vào tình huống tương tự khi đi tiếp tệ lương thực cho các trạm hải đăng ở Trường Sa.
Xin nhắc lại là chuyện quân Tàu tấn công, cướp bóc và thậm chí sát hại các ngư dân VN trên vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa đã diễn ra thường xuyên suốt nhiều năm qua, trong khi tập đoàn lãnh đạo VN vẫn tiếp tục ca tụng mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.
ĐPV Hoàng Ân: Cũng liên quan đến vấn đề biển đông, tuần qua một chuyên viên quốc tế gốc Việt vừa cho biết là tập đoàn lãnh đạo VN không dám lôi Trung Cộng ra tòa án quốc tế mà chỉ dám "đấu võ mồm" trong cuộc hội thảo quốc tế về Biển Đông, được tổ chức ở Vũng Tàu vào mấy ngày qua. Xin anh nhắc lại sự kiện này?
PV Trường An: Đúng như chị vừa nói, nhận định trên đến từ Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng, một chuyên viên quốc tế thuộc đại học George Mason của Mỹ. Theo ông Hùng thì có lẽ VN không đánh nhau bằng võ lực được nên phải chọn cách thức đấu võ mồm. Tuy nhiên theo ông thì Việt Nam hiện có một số trí thức trẻ tuổi có kiến thức và khả năng tranh luận nên đã bẻ gẫy được các lý luận của giới học giả Trung Cộng trong cuộc hội thảo này.
Giáo sư Hùng cho biết thêm là hầu hết các tham dự viên đều phản đối các lập luận của Trung Cộng về chủ quyền Biển Đông. Theo các chuyên viên thì Trung Cộng đã có ảo tưởng khi nhấn mạnh đến khía cạnh chủ quyền lịch sử của họ, nếu không muốn nói chỉ chuyện bịa đặt, khi không có dữ liệu chính xác nào cả.
Trong khi đó thì tại hội nghị thượng đỉnh Đông Á, Trung Cộng đã bị nhiều quốc gia chỉ trích một cách thẳng thừng về các hoạt động xây dựng các cứ điểm ở Biển Đông. Đại diện Hoa Kỳ yêu cầu phải đưa cụm từ "cấm quân sự hóa ở Biển Đông" vào thông cáo chung nhưng Trung Cộng và Nga cương quyết phản đối.
ĐPV Hoàng Ân: Thưa anh TA, anh có ghi nhận như thế nào trước việc công an hành hung và bắt giam 2 thành viên của Lao động Việt?
PV Trường An: Theo như tôi được biết, vào ngày 22/11 vừa qua, khoảng 20 công an đã ra tay đánh đập và bắt giữ cô Đỗ Thị Minh Hạnh và ông Trương Minh Đức khi họ cùng luật sư đến trợ giúp pháp lý cho các công nhân đang đấu tranh đòi quyền lợi tại thành phố Biên Hòa.
Cô Hạnh và ông Đức đều là thành viên của Lao động Việt, một hội đoàn dân sự được thành lập nhằm đấu tranh cho quyền lợi của giới công nhân VN. Vụ đánh đập và bắt giữ diễn ra khi cả hai đưa luật sư đến làm cố vấn pháp lý cho các công nhân đang đệ đơn kiện chủ nhân công ty Yupoong đã sa thải họ một cách bất công và không bồi thường thỏa đáng.
Trước đó vào ngày 21/9 vừa qua, một vụ hỏa hoạn diễn ra tại cơ xưởng Yupoong ở khu công nghiệp Loteco, khiến các công nhân phải tạm nghỉ làm việc. Sau đó thì chủ nhân công ty ra thông báo chấm dứt hợp đồng làm việc với 2 ngàn công nhân và chỉ bồi thường một tháng lương.
Các hình ảnh phổ biến trên mạng cho thấy cảnh cô Minh Hạnh, một cựu tù nhân lương tâm nổi tiếng thế giới, bị đám công an thường phục khống chế một cách thô bạo và lôi kéo về đồn.
ĐPV Hoàng Ân: Trong mấy ngày qua dư luận trong nước đang xôn xao bàn tán trước việc một thiếu niên bị công an tra tấn đến chết trong đồn là sao thưa anh?
PV Trường An: Đúng vậy, Công an huyện Cư Jút tỉnh Đắc Nông vừa lên tiếng xác nhận là một thiếu niên đã thiệt mạng trong khi bị tạm giam tại đồn công an huyện này.
Nạn nhân là Trịnh Xuân Quyền 16 tuổi, bị công an áp giải về đồn vào ngày 30/10 vì tình nghi dính líu đến một vụ trộm xe gắn máy và mang đi bán. Vào chiều ngày 16/11 vừa qua, công an huyện Cư Jút thông báo cho gia đình đến bệnh viện huyện này để chăm sóc cho cháu Quyền. Đến tối thì cháu Quyền được chuyển đến bệnh viện tỉnh Đắc Lắc, hôm sau thì chuyển vào bệnh viện Chợ Rẫy – Sài Gòn nhưng sau đó thì từ trần vì vết thương quá nặng.
Bà Nguyễn Thị Nhi, mẹ cháu Quyền, nghẹn ngào cho biết là khi bị bắt giam cháu Quyền vẫn rất khỏe mạnh, nhưng khi gia đình đến bệnh viện thì thấy có nhiều vết thương bầm tím dọc hai bên hông và khắp chân tay. Hiện giới chức công an huyện Cư Jút vẫn chưa cho biết lý do tại sao dẫn đến các chết của cháu Trịnh Xuân Quyền.
Trong khi đó thì vào chiều 25/11, quốc hội VN đã thông qua đạo luật cấm tra tấn hay hành hạ những người bị bắt giữ. Luật này sẽ có hiệu lực từ tháng 7 năm tới, có nghĩa là sẽ có thêm nhiều nghi can tiếp tục bị tra tấn hay đột tử trong các đồn công an trong vòng bẩy tháng tới đây một cách vô tội vạ.
ĐPV Hoàng Ân: Cám ơn PV Trường An đã chia xẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment