Tuesday, November 24, 2015

Tin Tức thứ Ba 24.11.2015

Thứ Ba, 24.11.2015

LHQ CẢNH CÁO VN VỀ VỤ TRỤC XUẤT NGƯỜI TỴ NẠN BẮC HÀN

LHQ vừa lên tiếng cảnh cáo VN và Thái Lan là đã vi phạm nghiêm trọng công ước về quyền tỵ nạn sau khi hai nước này đã trục xuất 9 người đào tỵ Bắc Hàn và 2 công dân Hoa Lục.
Phát ngôn nhân LHQ, bà Ravina Shamdasani, cho biết là 2 nhà bất đồng chính kiến Hoa Lục đào thoát sang Thái Lan đã được công nhận tư cách tỵ nạn và sắp sửa lên đường định cư ở một nước thứ ba, nhưng bất ngờ bị nhà cầm quyền Thái Lan chuyển giao cho Trung Cộng vào tuần qua. Trong khi đó thì vào tháng trước, giới chức biên phòng VN đã bắt giữ 9 công dân Bắc Hàn đang chạy trốn sang Lào và chuyển giao cho phía Trung Cộng.
Theo bà Shamdasani thì việc trục xuất những người đã đào thoát khỏi các chế độ độc tài phi nhân là vi phạm trầm trọng công ước quốc tế về quyền tỵ nạn, đặc biệt là chỉ vài tháng trước đây Thái Lan cũng bị dư luận thế giới chỉ trích khi chuyển giao 109 người tỵ nạn Hồi Hột cho bạo quyền Trung Cộng. Bà Shamdasani cho biết là LHQ vô cùng quan ngại cho tính mạng 9 người tỵ nạn Bắc Hàn bị VN chuyển giao cho Trung Cộng để trục xuất về lại Bắc Hàn.

GIỚI TIỂU THƯƠNG HUẾ XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI LỆNH DỜI SANG CHỢ MỚI

Vào sáng hôm qua, hàng trăm tiểu thương chợ Phú Hậu đã kéo đến biểu tình trước trụ sở hành chánh tỉnh Thừa Thiên ở đường Lê Lợi để phản đối nhà cầm quyền ép buộc họ phải dời sang khu chợ mới, với tiền thuê quá cao trong khi cửa hàng lại quá nhỏ.
Cuộc biểu tình diễn ra từ lúc 7 giờ sáng, với nhiều tiểu thương mang rau cải và thịt cá đến trưng bày trước trụ sở hành chánh tỉnh và giăng biểu ngữ yêu cầu nhà cầm quyền xem xét lại quyết định này. Giới tiểu thương cho biết là so với khu chợ cũ thì các lô sạp ở khu chợ mới có tiền thuê quá cao trong khi diện tích nhỏ hơn. Sau khi được hứa hẹn là sẽ tổ chức đối thoại vào hôm nay, các tiểu thương đã dọn dẹp hàng hóa và ra về.
Trong khi đó thì tại tỉnh Đồng Tháp, giới tiểu thương tại thị trấn Cái Tàu vẫn tiếp tục phản đối việc nhà cầm quyền dụ dỗ họ di dời sang nơi khác để tạo bộ mặt thẩm mỹ cho thành phố và xây bờ kè dọc bờ sông. Thế nhưng sau khi đập bỏ khu chợ cũ thì nhà cầm quyền lại xây cấp tốc hàng loại sạp hàng trên nền đất cũ để bán cho giới tiểu thương. Đáng nói hơn nữa là khu chợ mới mà nhà cầm quyền hứa hẹn là sẽ khang trang đẹp đẽ hơn chợ cũ thì rất mất vệ sinh vì được xây trên mảnh đất cũa một bệnh viện cũ, với đống rác thải vẫn chựa được dọn dẹp và giá điện nước thì quá cao.

TẬP ĐOÀN VINALINES TIẾP TỤC LỖ THÊM CẢ TỶ MỸ KIM VÀO NĂM NGOÁI

Quốc hội bù nhìn VN vừa được báo cáo về tình hình kinh doanh của các công ty nhà nước trong năm 2014, theo đó thì tập đoàn hàng hải Vinalines đã lỗ hơn 20 ngàn tỷ đồng, tức xấp xỉ 1 tỷ Mỹ kim.
Cần nhắc lại, tập đoàn Vinalines vào ba năm trước đã thua lỗ hơn 3 tỷ Mỹ kim, sau khi tập đoàn Vinashin đã phá sản với số nợ lên đến hơn 5 tỷ Mỹ kim. Hàng loạt quan chức bị đi tù và lãnh án tử hình về tội ăn cắp công quỹ, trong đó có cựu tổng giám đốc Dương Chí Dũng. Nhưng thay vì giải tán Vinalines, nội các Nguyễn Tấn Dũng lại tiếp tục bơm thêm tiền vào tập đoàn này, với lời hứa hẹn là sẽ tạo được lợi nhuận trong vòng 3 năm.
Thế nhưng trong báo cáo mới nhất gửi đến quốc hội, trong tổng số 24 ngàn đồng thua lỗ của 10 tập đoàn nhà nước trong năm 2014, thì chỉ riêng Vinalines đã chiếm hơn 20 ngàn tỷ đồng, kế đó là Tổng công ty Lương thực miền Nam cũng lỗ đến 900 tỷ đồng.
Trong một diễn biến khác thì nhật báo tài chánh Financial Times của nước Anh loan tin là tổng số nợ xấu thật sự của VN cao hơn nhiều so với các con số mà nhà nước VN công bố. Theo tờ báo này thì tỷ lệ nợ xấu của VN phải vào khoảng 15% chứ không phải là xấp xỉ 3% như Ngân hàng Nhà nước VN tuyên bố.

TRUNG CỘNG DỌN DẸP BOM MÌN DỌC THEO BIÊN GIỚI VIỆT – TRUNG

Sau 36 năm chấm dứt cuộc chiến đẫm máu ở biên giới Hoa – Việt, quân đội Trung Cộng đã tiếp tục dò tìm và tháo gỡ bom mìn dọc theo biên giới ở tỉnh Quảng Tây.
Tạp chí quốc phòng DefenseWorld loan tin là hơn 21 tiếng nổ đã được ghi nhận vào cuối tuần qua ở thành phố Bằng Tường khi binh sĩ Trung Cộng hủy diệt một số bom mìn trong khu vực này. Tại tỉnh Vân Nam thì chiến dịch dọn dẹp bom mìn dọc theo biên giới được tiến hành từ ngày 3/11 vừa qua.
Cần nhắc lại là hàng trăm ngàn trái mìn đã được gài đặt trong cuộc chiến đẫm máu ở biên giới hai nước từ năm 1979 đến năm 1989. Trung Cộng cũng từng mở hai chiến dịch tháo gỡ bom mìn vào năm 1994 và 1997, nhưng vẫn chưa dọn sạch được toàn bộ.

No comments:

Post a Comment