Friday, November 27, 2015

Tin tức ngày thứ Sáu, 27.11.2015

Thứ Sáu, 27.11.2015

CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG CHĨA SÚNG UY HIẾP TÀU VN Ở TRƯỜNG SA

Trong khi tập đoàn CSVN vẫn ra rả ca ngợi mối quan hệ thân thiết với Trung Cộng thì một chiếc tàu VN đã bị 3 chiến hạm Trung Cộng bao vây và chĩa súng uy hiếp tại vùng biển Trường Sa.
Biến cố này diễn ra vào ngày 13/11, tức gần 2 tuần trước, nhưng chỉ được một số tờ báo lề đảng loan tin vào hôm qua. Theo tường thuật thì chiếc tàu VN có tên là Hải Đăng 05, khi ấy đang làm nhiệm vụ vận chuyển lương thực để tiếp tế cho các hòn đảo mà VN đang kiểm soát ở quần đảo Trường Sa.
Theo lời kể của thuyền trưởng Trần Văn Nga thì chiếc tàu của ông bị hai tàu hải cảnh và một chiến hạm Trung Cộng bao vây khi đang trên đường từ đảo Sơn Ca đến đảo Song Tử Tây. Các binh sĩ Trung Cộng đã chĩa các khẩu đại liên và tiểu liên, với tư thế sẵn sàng nổ súng vào chiếc tàu VN. Hai tờ báo Thanh Niên và Tuổi Trẻ cũng đăng tải một đoạn phim về cảnh tượng uy hiếp này.
Một quan chức thuộc công ty sở hữu chiếc tàu Hải Đăng 05 cho biết đây không phải là lần đầu tiên mà Trung Cộng bao vây các chiếc tàu tiếp tế VN. Vào tháng 10 vừa qua, một chiếc tàu của công ty cũng lâm vào tình huống tương tự khi đi tiếp tệ lương thực cho các trạm hải đăng ở Trường Sa.
Cần nhắc lại là chuyện quân Tàu tấn công, cướp bóc và thậm chí sát hại các ngư dân VN trên vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa đã diễn ra thường xuyên suốt nhiều năm qua, trong khi tập đoàn lãnh đạo VN vẫn tiếp tục ca tụng mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

VN BỎ PHIẾU TRẮNG VỀ NGHỊ QUYẾT NHÂN QUYỀN CỦA LHQ

Cơ quan LHQ vừa đưa ra một thông cáo báo chí, nội dung cho biết là sau một phiên họp rất căng thẳng, bản dự thảo cuối cùng về việc bảo vệ nhân quyền đã được thông qua, nhưng VN đã bỏ phiếu trắng.
Theo thông cáo thì dự thảo nhân quyền này bao gồm các vấn đề xã hội, văn hóa và tính cách nhân đạo đã được thông qua sau phiên họp đầy căng thẳng, và sẽ đệ trình lên đại hội đồng LHQ vào tháng tới để biến thành nghị quyết chung.
Đây là nghị quyết có nội dung lên án mạnh mẽ đối với bất cứ quốc gia nào xử dụng bạo lực để đàn áp những người đấu tranh cho nhân quyền. Nghị quyết này kêu gọi các quốc gia phải chấm dứt mọi hành vi đe dọa hay đàn áp những người bảo vệ nhân quyền. Dự thảo đã được 117 quốc gia bỏ phiếu thuận, 14 phiếu chống và 40 nước bỏ phiếu trắng, trong đó có VN và Trung Cộng.
Khi được hỏi lý do bỏ phiếu trắng, đại diện VN tuyên bố là nghị quyết này "không rõ ràng và không công bằng". Trong khi đó thì đại diện Trung Cộng cáo buộc là các nước Tây phương muốn xử dụng lý do bảo vệ nhân quyền để can thiệp vào nội bộ của các quốc gia đang phát triển.
Trong một diễn biến khác thì phát ngôn nhân bộ ngoại giao VN vào hôm qua cho biết là Hà Nội đã gửi một phái đoàn quan sát viên đến tòa án quốc tế ở Hòa Lan để theo dõi vụ kiện "đường lưỡi bò" mà Trung Cộng áp đặt trên Biển Đông.

MỘT CÔNG DÂN TRUNG CỘNG BỊ PHỤC KÍCH BẮN CHẾT TẠI ĐÀ NẴNG

Một công dân Trung Cộng 31 tuổi vào sáng hôm qua đã bị bắn chết trước tư gia ở thành phố Đà Nẵng. Tờ báo Tuổi Trẻ cho biết nạn nhân là ông Limuzi, chồng của bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga 24 tuổi, có tư gia trên đường Nguyễn Duy Hiệu thuộc quận Sơn Trà.
Theo lời kể của một người hàng xóm thì vào lúc 7 giờ 15 phút, khi ông Limuzi vừa dắt xe ra khỏi cửa thì bị bắn một phát súng vào bụng. Hung thủ là một người đàn ông nói giọng Bắc đã đến ăn ở quán bánh bèo gần đó. Sau khi nổ súng, hung thủ đã phóng lên xe gắn máy của mình và tẩu thoát.
Do vết thương quá nặng nên ông Limuzi đã từ trần tại bệnh viện vào trưa hôm qua. Tờ báo Tuổi Trẻ cho biết thêm là ông này đến VN từ năm 2012, kết hôn với bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga và thường đi về Hoa Lục, nhưng không rõ là nạn nhân hành nghề gì ở VN.

HOA KỲ BAN HÀNH MỘT SỐ QUI ĐỊNH MỚI VỀ CÁ BA SA NHẬP CẢNG TỪ VN

Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ vào hôm qua đã loan báo một số qui định mới về việc nhập cảng cá ba sa, chủ yếu là nhắm vào sản phẩm đến từ VN và sẽ có hiệu lực từ tháng Ba năm tới.
Theo qui định mới thì giới thanh tra Mỹ sẽ gia tăng kiểm soát tiêu chuẩn an toàn và vệ sinh từ ao nuôi cá cho đến các xưởng chế biến cá ba sa ở VN, để bảo đảm là cá ba sa nhập cảng cũng phù hợp với tiêu chuẩn sản xuất tại Hoa Kỳ. Qui định cũng ghi rõ là nếu tìm thấy những sai sót tại VN thì Hoa Kỳ sẽ cho phép các công ty VN có 18 tháng để sửa đổi cung cách sản suất.
Tuy nhiên Thượng nghị sĩ Cộng Hòa John McCain lên tiếng phản đối qui định này. Ông McCain nói rằng chính phủ Hoa Kỳ đang lãng phí tiền bạc, và cáo buộc là qui định chỉ nhằm bảo vệ cho ngành nuôi cá bá sa của Hoa Kỳ.

TẬP CẬN BÌNH ĐẨY MẠNH TIẾN TRÌNH HIỆN ĐẠI HÓA QUÂN SỰ

Trong một bài viết được Tân Hoa Xã phổ biến, Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình tán tụng là quân đội Trung Cộng ngày càng hùng mạnh và tiến trình hiện đại hóa quân sự đang được đẩy mạnh trong bối cảnh gia tăng tranh chấp về chủ quyền ở Biển Đông và biển Hoa – Nhật.
Tuy nhiên trong bải viết, họ Tập đề cập đến việc sẽ cắt giảm 300 ngàn binh sĩ mà không gây ảnh hưởng gì đến sức mạnh của hồng quân Trung Cộng. Họ Tập cũng hé lộ ý định thiết lập cơ cấu điều hành mới ở 7 quân khu, nhằm tạo sự đồng bộ cho toàn quân lực, thay vì tình trạng cục bộ như hiện nay.

HOA KỲ LO NGẠI VỀ TÌNH TRẠNG ĐÀN ÁP NGÔN LUẬN Ở THÁI LAN

Đại sứ Mỹ vừa bày tỏ sự lo ngại về cái mà ông gọi là những "thách thức quan trọng" trong việc phục hồi dân chủ tại đất nước Thái Lan, đặc biệt là chiến dịch đàn áp ngôn luận mà tập đoàn quân phiệt đã tiến hành sau khi đảo chánh và lên nắm quyền vào năm trước.
Phát biểu trong cuộc họp báo vào tối thứ Tư vừa qua, Đại sứ Glyn Davies nói rằng Hoa Kỳ đang quan ngại trước việc tập đoàn quân phiệt xử dụng các tòa án quân sự để kết án những người bất đồng chính kiến. Theo ông Davies thì các hành động này đang gây tác hại đến sự tranh luận về các khó khăn mà Thái Lan đang trực diện. Chính vì thế ông Davis kêu gọi chấm dứt việc xử dụng các tòa án quân sự để xét xử các vụ án dân sự vì đó không phải là thể chế pháp trị hoặc có tính độc lập về tư pháp.
Cần biết là theo số liệu của các tổ chức nhân quyền thì tập đoàn quân phiệt đã gây khó dễ cho khoảng 800 nhà báo và giới trí thức. Một số người đã bị câu lưu nhiều ngày và một số người đã đào tẩu ra ngoại quốc vì sợ bị bỏ tù.

No comments:

Post a Comment