Monday, November 9, 2015

Tin Tức thứ Hai 09.11.2015

HOA KỲ CẢNH CÁO VỀ NGUY CƠ CHIẾN TRANH TẠI BIỂN ĐÔNG

Chỉ một ngày sau khi Tập Cận Bình tuyên bố Biển Đông là hoàn toàn thuộc chủ quyền của Trung Cộng, giới chức Hoa Kỳ đã lên tiếng cảnh cáo về nguy cơ xung đột tại vùng biển này.
Phát biểu trong một diễn đàn quốc phòng, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố là chính phủ ông rất lo ngại trước tình trạng Trung Cộng tiếp tục gia tăng cường độ quân sự hóa ở vùng Biển Đông, dẫn đến nguy cơ chiến tranh giữa Trung Cộng và các nước đang tranh chấp về chủ quyền ở vùng biển này.
Cần nhắc lại là trong bài phát biểu tại quốc hội VN vào tuần qua, Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình không hề đề cập đến chủ quyền Biển Đông, nhưng khi đặt chân đến Singapore thì họ Tập lập tức tuyên bố tất cả các hòn đảo ở vùng biển này đều thuộc về Trung Hoa từ hàng ngàn năm trước.
Vào hôm qua, Bộ trưởng Carter cũng cho biết là khu trục hạm Lassen sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tuần tiễu trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Cộng bồi đắp thành căn cứ quân sự ở quần đảo Trường Sa.

NGƯỜI DÂN CHẬN XE CỦA ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI ĐỂ PHẢN ĐỐI TRẠM THU LỘ PHÍ

Vào hôm thứ Bảy 7/11 vừa qua, hàng trăm người dân huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, đã bao vây một trạm thu lộ phí trên quốc lộ 6, và chiếc xe hơi chở đại biểu quốc hội Dương Trung Quốc, để phản đối việc thu lộ phí một cách quá đáng của trạm này.
Theo than phiền của người dân thì trạm thu phí được thiết lập tại một giao điểm mà người dân thường xuyên qua lại, vì thế mỗi khi qua lại đều bị thu lộ phí cả hai chiều. Hơn thế nữa, theo người dân thì lộ phí tại trạm này là quá cao, với mức thấp nhất là 25 ngàn đồng cho mỗi lượt qua lại. Sau khi hứa hẹn là sẽ nếu vấn đề này với bộ trưởng giao thông Đinh La Thăng thì người dân mới để cho ông Quốc lên đường.
Trong khi đó thì nhà cầm quyền thành phố Hải Phòng loan báo quyết định xây dựng khu trung tâm hành chính mới với phí tổn lên đến 500 triệu Mỹ kim. Theo kế hoạch thì trung tâm này sẽ chiếm một diện tích hơn 300 mẫu đất thuộc huyện Thủy Nguyên và quận Hồng Bàng. Nhà nước VN sẽ chi 300 triệu Mỹ kim, số còn lại là do Hải Phòng tự kiếm. Đây là dự án có mức chi tiêu khổng lồ, trong bối cảnh ngân sách quốc gia đang thâm thủng lên đến 10 tỷ Mỹ kim chỉ trong vòng 10 tháng qua, và hiện tại phải vay thêm nợ mới để trả các khoản nợ quốc tế.

VN ĐANG XUẤT CẢNG GẠO VỚI GIÁ RẺ MẠT

Theo tính toán của giới chuyên gia nông nghiệp, VN đang xuất cảnh gạo với giá rẻ mạt, và tổng kim ngạch thu về được còn thấp hơn cả lượng bia rượu tiêu thụ hằng năm.
Phát biểu tại diễn đàn nông nghiệp vào tuần qua, Tiến sĩ Vũ Trọng Khải tuyên bố là với giá gạo xuất cảng rẻ mạt hiện nay, giới nông dân VN nghèo khó đang trở thành những người phải gánh "nghĩa vụ quốc tế về an toàn lương thực". Ông Khải nêu một ví dụ là hiện nay Philippines đang mua gạo với giá chỉ bằng hai phần ba giá gạo đang bán tại VN.
Cùng quan điểm với ông Khải, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan tuyên bố là VN đang tự mãn về lượng gạo dồi dào mà quên rằng phẩm lượng của gạo VN rất thấp, thua xa Thái Lan và Campuchia. Theo bà Lan thì con số 3 tỷ Mỹ kim thu được từ việc xuất cảng gạo cũng chỉ ngang với con số 3 tỷ Mỹ kim tiền bia rượu mà người dân tiêu thụ mỗi năm. Bà Lan nêu lên một câu hỏi cay đắng: "Nông dân VN lăn lộn làm ruộng để chỉ kiếm được số tiền bằng tiền uống bia thì có đáng hay không?".

CÁC CÔNG TY NGOẠI QUỐC KÊU TRỜI VÌ LÀN SÓNG CÔNG NHÂN TRỘM CẮP

Các công ty ngoại quốc làm ăn ở VN, điển hình là tập đoàn Samsung, đang kêu trời trước làn sóng trộm cắp quá lớn của giới công nhân VN.
Trong một vụ điển hình, hai công nhân Samsung ở nhà máy Thái Nguyên vào hôm 19/10 vừa qua đã lấy trộm một số sản phẩm lên đến 1 tỷ rưởi đồng, tức khoảng 75 ngàn Mỹ kim. Tính từ năm ngoái đến nay, hơn 20 vụ ăn cắp tương tự đã diễn ra tại nhà máy này, với tổng thiệt hại lên đến cả triệu Mỹ kim.
Không chỉ có tập đoàn Samsung, tại hầu hết các nhà máy do người ngoại quốc đầu tư đều xảy ra các vụ tương tự ở các khu công nghiệp Đà Nẵng, Đồng Nai và Bình Dương, khiến cho giới chủ nhân lắc đầu ngao ngán mỗi khi tuyển dụng công nhân Việt Nam.

HƠN 30 TRIỆU CỬ TRI MIẾN ĐIỆN THAM GIA CUỘC TUYỂN CỬ LỊCH SỬ

Hơn 30 triệu công dân Miến Điện đã tham gia cuộc tổng tuyển cử lịch sử, đánh dấu một chặng đường mới trong tiến trình chuyển hóa sang thể chế dân chủ, đa nguyên và đa đảng ở đất nước này.
Theo Ủy ban Bầu cử Quốc gia thì khoảng 80% cử tri Miến Điện đã đi bỏ phiếu vào hôm qua, và kết quả các cuộc thăm dò tiếp tục cho thấy là Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của Thủ lãnh Aung San Suu Kyi sẽ chiếm đa số ghế trong quốc hội kỳ này. Tuy nhiên đảng cầm quyền Liên minh Đoàn kết và Phát triển cũng đưa ra ứng cử viên ở hầu hết các đơn vị tranh cử.
Theo ghi nhận của các quan sát viên quốc tế thì cuộc bầu cử đã diễn ra trong bầu không khí minh bạch, ôn hòa và rất có trật tự. Cử tri sau khi bỏ phiếu xong sẽ phải nhúng ngón tay út vào một lọ mực đặc biệt để phòng ngừa việc đi bỏ phiếu nhiều lần. Với hơn 1000 quan sát viên quốc tế và 10 ngàn giám sát viên, các thùng phiếu đã được niêm phong cẩn thận trước khi được chuyển về phòng kiểm phiếu. Tuy nhiên kết quả tuyển cử sẽ phải mất nhiều ngày vì phải chờ kiểm phiếu của các khu vực vô cùng hẻo lánh.

BÁO CHÍ TRUNG CỘNG CẢNH CÁO ĐÀI LOAN VỀ CHỦ TRƯƠNG ĐỘC LẬP

Giới truyền thông Trung Cộng vào cuối tuần qua đã đồng loạt chỉ trích bà Thái Anh Văn, thủ lãnh đảng Dân Tiến của Đài Loan, sau khi bà Văn tuyên bố là dân chúng Đài Loan chính là người quyết định có thống nhất với Hoa Lục hay không, trong cuộc bỏ phiếu vào tháng Giêng năm tới.
Một ngày sau cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu và Chủ trịch Trung Cộng Tập Cận Bình ở Singapore, bà Thái Anh Văn tuyên bố là cuộc hội đàm nói trên đã khiến cho người dân Đài Loan thêm bất an. Lý do là họ Tập cảnh cáo họ Mã là chớ nên nghĩ đến chủ trương độc lập.
Cần nhắc lại là mối quan hệ giữa Đài Loan và Trung Cộng đã được cải thiện rất nhiều trong mấy năm qua. Tuy nhiên Trung Cộng dứt khoát không chấp nhận yêu cầu độc lập của Đài Loan, và thẳng thừng tuyên bố là sẵn sàng xử dụng võ lực để tái chiếm hòn đảo này.

No comments:

Post a Comment