Wednesday, November 11, 2015

Tin Tức thứ Tư 11.11.2015

NGƯỜI VIỆT AO ƯỚC CÓ ĐƯỢC TIẾN TRÌNH DÂN CHỦ NHƯ MIẾN ĐIỆN

Cuộc chuyển đổi từ thể chế độc tài sang dân chủ ở Miến Điện đang khiến cho nhiều người dân VN mơ ước, thậm chí là một số nhà đấu tranh không ngần ngại kêu gọi phải "cách chức đảng CSVN".
Cần nhắc lại là các kết quả kiểm phiếu đều cho thấy là phe đối lập Miến Điện, dưới sự lãnh đạo của bà Aung San Suu Kyi, đã chiến thắng lớn trong cuộc tổng tuyển cử quốc hội. Đây là dấu ấn quan trọng trong tiến trình chuyển hóa sang một nền dân chủ tự do đích thực ở Miến Điện sau nửa thế kỷ bị quân đội thống trị.
Cuộc chuyển hóa thể chế một cách ôn hòa này đã khiến cho nhiều người Việt ao ước, vì so sánh hai quốc gia thì VN có nhiều lợi thế hơn Miến Điện, đặc biệt là không có những phân hóa trầm trọng về sắc tộc hay tôn giáo như Miến Điện. Một số nhà đấu tranh nổi tiếng như Luật sư Nguyễn Văn Đài, hay Tiến sĩ Nguyễn Quang A, cho biết là cuộc tuyển cử ở Miến đang thu hút sự quan tâm của những người Việt còn tha thiết đến vận mệnh đất nước.
Tiến sĩ Nguyễn Quang A cũng nhắc lại câu chuyện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từng khuyên tổng thống Thein Sein phải cải thiện thể chế vào mấy năm trước, và bây giờ thì Miến Điện đã tiến một bước dài trên con đường này, trong khi VN càng ngày càng thụt lùi trong lãnh vực nhân quyền và dân chủ.

CÔNG AN HÀ NỘI TRÚT TỘI CHO 2 LUẬT SƯ VỀ VỤ HÀNH HUNG ĐỔ MÁU

Đúng như dự đoán của dư luận, các quan chức công an Hà Nội vào hôm qua đã mở cuộc họp báo về vụ hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân bị đánh đổ máu vào ngày 3/11. Theo công bố của lực lượng "còn đảng còn mình" thì nguyên nhân dẫn đến vụ hành hung là vì xe hơi của hai luật sư này gây khói bụi mù mịt nên bị 8 người dân chận đánh.
Điều khôi hài là các quan chức nói trên còn cho biết là khi vụ hành hung diễn ra thì có một số công an xã có "đi ngang qua" nhưng không giải thích lý do tại sao nhóm công an không ra tay can thiệp. Tuy nhiên, các quan chức nói trên không cho biết là 8 tên côn đồ đó sẽ bị truy tố tội danh gì mà chỉ nói chung chung là còn điều tra thêm về mức độ "vi phạm luật pháp".
Cần nhắc lại là hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân thuộc nhóm luật sư tình nguyện đi tìm công lý cho gia đình cháu Đỗ Đăng Dư, một thiếu niên 17 tuổi bị đánh chết trong trại giam công an Hà Nội vào đầu tháng 10. Vào ngày 3/11, sau khi hai luật sư đến thăm gia đình cháu Dư thì bị một nhóm người chận đánh trên đường, khiến Luật sư Nam bị gẫy sóng mũi, máu phun đầy mặt và phải nhập viện cứu chữa.

HÀNG TRĂM DÂN OAN KHIÊNG QUAN TÀI LÊN XA LỘ ĐỂ ĐÒI TIỀN CƯỚP ĐẤT

Vào sáng hôm qua, gia đình ông Đoàn Văn Tịnh đã mặc đồ tang và cùng với hàng trăm người dân xã Tam Ngọc, thành phố Tam Kỳ tỉnh Quảng Nam, khiêng quan tài lên xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi để phản đối nhà cầm quyền đã tước đoạt ruộng đất mà không bồi thường thỏa đáng.
Ông Tịnh cho biết là gia đình bị nhà cầm quyền tước đoạt mảnh vườn 2000 thước vuông đất để xây xa lộ nói trên, nhưng suốt 3 năm qua vẫn chưa nhận được tiền bồi thường. Gia đình đã hàng trăm lần đi gõ cửa các cơ quan nhưng không nhận được câu trả lời nên đành phải mang quan tài của người mẹ lên xa lộ để đòi hỏi công lý. Ông Tịnh cho biết là thu nhập của gia đình đều dựa vào mảnh vườn đó, nhưng bị tước đoạt từ năm 2011.
Cho đến 3 giờ chiều thì giới quan chức kéo đến nhưng vì giải thích lòng vòng nên bị người dân la ó mắng chửi. Trước sự phẫn nộ càng lúc càng cao của người dân, phó bí thư thành uỷ Tam Kỳ lấy cớ trời đã tối để hứa hẹn sẽ tiếp tục giải quyết.

CAMPUCHIA CŨNG MUỐN ĐẤT NƯỚC ĐI THEO CON ĐƯỜNG CỦA MIẾN ĐIỆN

Không chỉ có người dân VN đang ao ước đất nước sẽ chuyển hóa như Miến Điện, vào hôm qua phe đối lập Campuchia cũng kêu gọi nhà cầm quyền Hun Sen hãy chuyển giao quyền lực một cách ôn hòa vào năm 2018 bằng một cuộc tổng tuyển cử tương tự như ở Miến.
Thủ lãnh đảng Cứu quốc Cam Bốt, ông Sam Rainsy, vào hôm qua kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy áp lực nhà cầm quyền Hun Sen tổ chức một cuộc tổng tuyển cử công bằng và dân chủ như Miến Điện vào năm 2018.
Nhưng không chỉ có người dân hai nước Việt – Miên háo hức trước tiến trình dân chủ hóa ở Miến Điện mà các nước láng giềng như Thái Lan và Lào cũng bày tỏ sự khát khao về tiến trình này.

THÊM MỘT ĐÀN EM CỦA GIANG TRẠCH DÂN BỊ BẮT VỀ TỘI THAM NHŨNG

Cơ quan bài trừ tham nhũng Trung Cộng vừa ra tay bắt giữ ông Ngải Bảo Tuấn, một đàn em thân cận với cựu chủ tịch Trung Cộng Giang Trạch Dân và hiện là phó thị trưởng thành phố Thượng Hải kiêm giám đốc đặc khu tự do mậu dịch.
Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, Uỷ ban Thanh tra Kỷ luật Trung Cộng cáo buộc là ông Ngải Bảo Tuấn 55 tuổi đã "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng" nhưng không nói rõ chi tiết. Tuy nhiên đây là cụm từ để chỉ tội danh tham nhũng của giới quan chức Trung Cộng. Ngay lập tức, trang tiểu sử của họ Ngải đã bị đục bỏ khỏi trang mạng của nhà cầm quyền Thượng Hải sau thông cáo này.
Là một đàn em của Giang Trạch Dân, họ Ngải lên nắm ghế phó thị trưởng Thượng Hải vào năm 2007 và năm 2013 được giao thêm ghế giám đốc khu vực mậu dịch tự do của thành phố này.
Trong một diễn biến khác thì 254 tội phạm Trung Cộng đã bị Campuchia và Indonesia chuyển giao cho Bắc Kinh vào hôm qua, sau khi bị bắt vì các tội lừa đảo bằng điện thoại và internet xuyên quốc gia. Tính tổng cộng thì 254 người này đã lừa đảo 4 ngàn người dân ở 20 tỉnh thành tại Hoa Lục.

NHẬT BẢN YÊU CẦU LHQ PHẢI RÚT LẠI LỜI BÔI NHỌ NỮ SINH NHẬT

Chính phủ Nhật vào hôm qua lên tiếng yêu cầu một quan chức LHQ phải rút lại lời tuyên bố là có đến 13% nữ sinh Nhật tham gia vào các đường dây mãi dâm.
Tuyên bố này là đến từ bà Maud De Boer-Buquicchio, một đặc sứ nhân quyền LHQ về tệ nạn buôn bán trẻ em. Vào cuối tháng qua, bà này khơi khơi tuyên bố là có khoảng 13% nữ sinh Nhật tham gia vào các đường dây mãi dâm nhưng lại không trìch dẫn nguồn thống kê nào. Trong thông cáo của mình, bộ ngoại giao Nhật nói rằng nước Nhật không thể chấp nhận được việc một đại diện cho cơ quan LHQ lại đưa ra các thông tin "không đáng tin cậy", nếu không muốn nói là bịa đặt.

No comments:

Post a Comment