Friday, November 13, 2015

Tin tức thứ Sáu 13.11.2015

BẠO QUYỀN HÀ NỘI RA TAY TRẤN ÁP Ý ĐỊNH XUỐNG ĐƯỜNG CỦA GIỚI LUẬT SƯ

Trong một hành động nhằm trấn áp ý định xuống đường tuần hành của giới luật sư, bạo quyền Hà Nội đã ra tay bắt giữ Luật sư Trần Vũ Hải vào sáng hôm qua, dẫn đến một biến động chưa từng có ở VN khi hàng trăm dân oan 3 miền kéo đến đồn công an phường Xuân La để biểu tình đòi trả tự do cho ông Hải.
Nội vụ diễn ra vào sáng hôm qua khi Luật sư Hải bị một số công an thường phục chận bắt và lôi về đồn công an như một con vật. Khi hay tin vị luật sư của mình bị bắt, hàng trăm dân oan đang có mặt tại Hà Nội đã kéo đến nơi và chứng kiến cảnh Luật sư Hải đứng ở lan can lầu hai, với lời lẽ đanh thép có nội dung cáo buộc giám đốc công an Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, đã xúc phạm nhân phẩm của giới luật sư. Ông Hải tuyên bố sẽ tuyệt thực trong đồn này cho đến khi nào ông Chung đến tận nơi giải thích lý do tại sao bắt giữ ông và đối xử một cách tàn tệ như súc vật.
Cần biết là Luật sư Hải là một trong những người có ý định tổ chức một cuộc tuần hành để phản đối các vụ hành vi vô pháp luật của giới công an, đặc biệt là vụ hành hung 2 luật sư và những cái chết vì bị tra tấn trong các đồn công an.
Trước sự chống đối quyết liệt và lời lẽ đanh thép của Luật sư Hải, giới công an đành phải để cho ông ra về vào chiều tối hôm qua. Nhưng cùng lúc thì một số tờ báo của công an đưa tin là ông Hải sở dĩ bị bắt là vì có các cáo buộc lường gạt tiền bạc của một số thân chủ. Theo công an thì có 28 gia đình ở Thái Nguyên tố cáo ông Hải nhận tiền của họ trong một vụ kiện đất đai nhưng không làm gì cả. Tuy nhiên Luật sư Trần Vũ Hải khẳng định đây là một vụ vu khống trắng trợn, do công an dàn dựng.

VIỆT – PHI SẼ KÝ THỎA ƯỚC TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC KINH TẾ VÀ HÀNG HẢI

Nhân cuộc hội nghị thượng đỉnh APEC ở thủ đô Manila vào cuối tuần này, giới quan chức hai nước Việt – Phi dự trù sẽ ký thỏa ước song phương có tầm chiến lược, mở đường cho việc tăng cường hợp tác về kinh tế và hàng hải.
Bộ ngoại giao Philippines cho biết là thỏa ước này sẽ được ký kết vào tuần tới, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Phi Benigno Aquino. Mặc dù bộ này không nói rõ nội dung sẽ gồm những điều gì, nhưng người ta tin rằng đây là một bước tiến nhằm đi đến một liên minh chống dã tâm độc chiếm Biển Đông của Trung Cộng.
Trong khi đó thì sau gần một tuần im lặng, bộ ngoại giao VN vào hôm qua lên tiếng bác bỏ lời tuyên bố của ông Tập Cận Bình tại Singapore là Biển Đông thuộc về Trung Cộng suốt hàng ngàn năm qua. Phát ngôn nhân Lê Hải Bình lặp lại các tuyên bố quen thuộc là "VN có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử về chủ quyền tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa".
Cần nhắc lại là ông Tập Cận Bình không đề cập gì đến vấn đề Biển Đông trong bài phát biểu tại sân khấu quốc hội VN vào cuối tuần qua. Thế nhưng khi rời VN sang Singapore thì họ Tập lại mạnh miệng tuyên bố như trên.

THÊM MỘT DI TÍCH LỊCH SỬ Ở SÀI GÒN SẼ BỊ ĐẬP BỎ

Nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn vừa quyết định đập bỏ và xây mới cầu Nhị Thiên Đường, thay vì trùng tu cây cầu có lịch sử hơn 90 tuổi này.
Theo quyết định này thì sở giao thông vận tải Sài Gòn sẽ lên kế hoạch xây dựng một cây cầu mới và đập bỏ cây cầu cũ đã xuống cấp. Tuy nhiên cây cầu Nhị Thiên Đường mới sẽ giữ lại một số thiết kế cũ như cột đèn và trụ lan can, với phí tổn xây dựng vào khoảng 8 triệu Mỹ kim.

QUÂN ĐỘI MIẾN ĐIỆN CAM KẾT SẼ HỢP TÁC VỚI CHÍNH PHỦ MỚI

Tập đoàn lãnh đạo quân đội Miến Điện vào hôm qua cam kết sẽ hợp tác với chính phủ mới sau chiến thắng lớn của phe đối lập trong cuộc tuyển cử vào cuối tuần qua.
Tư lệnh quân đội Miến, tướng Min Aung Hlaing, tuyên bố là quân đội sẽ nỗ lực tối đa để trợ giúp tân chính phủ của Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ. Cần biết là mặc dù Liên đoàn này chiếm đa số ghế trong quốc hội, nhưng theo hiến pháp thì 25% số ghế vẫn thuộc về phe quân đội.
Ông Hlaing cũng ngỏ lời chúc mừng bà Aung San Suu Kyi và cam kết sẽ mở phiên họp hòa giải dân tộc sau khi ủy ban tuyển cử quốc gia công bố kết quả cuối cùng. Vào hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng gửi điện văn chúc mừng Tổng thống Thein Sein và đất nước Myanmar đã có cuộc tuyển cử lịch sử, tự do và công bằng.

MỘT PHÁI ĐOÀN QUỐC HỘI MỸ ĐẾN THĂM TÂY TẠNG

Sau nhiều năm bác bỏ yêu cầu, bạo quyền Trung Cộng đã đồng ý cho phép một phái đoàn Hoa Kỳ đến viếng thăm Tây Tạng, vùng đất mà Trung Cộng xâm chiếm kể từ năm 1950.
Đáng chú ý là trong phái đoàn Hoa Kỳ có nữ dân biểu Nancy Pelosi, người luôn chỉ trích Trung Cộng trong lãnh vực nhân quyền. Khi phái đoàn quay về Bắc Kinh, bà Pelosi đã bị Trương Đức Giang, một uỷ viên bộ chính trị, đặc câu hỏi về cảm tưởng sau chuyến viếng thăm. Tuy nhiên bà Pelosi từ chối trả lời vì buổi tiếp kiến này được dặn trước là không được đề cập đến một số vấn đề gọi là "nhạy cảm".
Cần nhắc lại là kể từ khi xâm chiếm Tây Tạng, Trung Cộng đã áp đặt một nền cai trị rất hà khắc. Rất ít phóng viên hay quan chức Tây phương được phép đến thăm Tây Tạng để tìm hiểu tình hình tại quốc gia này.

MỘT VŨ KHÍ BÍ MẬT CỦA NGA BỊ TIẾT LỘ TRÊN ĐÀI TRUYỀN HÌNH

Một vũ khí bí mật của Nga đã vô tình bị tiết lộ trên đài truyền hình khi chiếu cảnh Tổng thống Vladimir Putin đến viếng thăm bộ chỉ huy quân đội tại thành phố Sochi.
Vụ tiết lộ bí mật diễn ra khi một tướng lãnh trình bày với Putin về một bản thiết kế về một loại thủy lôi gắn đầu đạn hạt nhân. Đây là loại thủy lôi có tên Status-6 trang bị cho tàu ngầm, không chỉ có sức hủy diệt kinh khủng mà còn gây ô nhiễm phóng xạ trong một vùng đất rộng lớn, trong một thời gian lâu dài. Theo thiết kế thì các thủy lôi này có thể phóng đi từ độ sâu 1 cây số và có thể di chuyển cả ngàn cây số.
Một số quan sát viên tin rằng giới tướng lãnh Nga cố tình tiết lộ vũ khí bí mật này, vì trước khi trình chiếu, giới chức Nga có đủ thì giờ để kiểm duyệt bản tin. Một tờ báo Nga còn cho biết là vũ khí này có sức hủy diệt không kém gì bom cobalt, tức loại bom chuyên hủy diệt toàn bộ sự sống mà không làm hư hại gì về tài sản.

No comments:

Post a Comment