Wednesday, November 25, 2015

Tin tức ngày thứ Tư, 25.11.2015

Thứ Tư, 25.11.2015

ĐỖ THỊ MINH HẠNH SẼ TIẾP TỤC ĐẤU TRANH CHO QUYỀN LỢI CỦA GIỚI CÔNG NHÂN

Phát biểu trong khi đang nằm trên giường bệnh, cựu tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh tuyên bố là sẽ tiếp tục dấn thân bênh vực cho quyền lợi của người công nhân, vì họ là thành phần đang bị bóc lột tàn tệ trong xã hội.
Cần nhắc lại cô Đỗ Thị Minh Hạnh và ông Trương Minh Đức, hai thành viên thuộc tổ chức Lao Động Việt, đã bị công an tỉnh Đồng Nai hành hung và áp giải về đồn công an phường Long Bình và tối Chủ nhật 22/11 vừa qua. Vụ đàn áp thô bỉ này diễn ra khi họ đến trợ giúp hồ sơ pháp lý cho các công nhân bị công ty Yupoong sa thải một cách bất công.
Cô Minh Hạnh cho biết là sau 2 ngày chữa trị tại một bệnh viện Sài Gòn, cô vẫn cảm thấy nhức đầu, đau lưng và máu bầm ở mắt vẫn chưa tan. Tuy nhiên cô tuyên bố là sẽ tiếp tục đấu tranh cho giới công nhân, nhất là trong bối cảnh VN vừa ký kết hiệp định thương mại TPP, trong đó có điều khoản bắt buộc là phải thành lập các nghiệp đoàn độc lập để bênh vực cho quyền lợi của giới công nhân VN.
Vào hôm qua, một dân biểu liên bang Úc cũng gửi thư đề nghị tòa đại sứ Úc tại VN phải theo dõi vụ đàn áp thô bỉ nói trên, đồng thời trợ giúp cho vụ kiện của các công nhân Yupoong.

2 DU KHÁCH ÚC THIỆT MẠNG TRONG TAI NẠN CANÔ HÚC VÀO CHÂN CẦU Ở CÀ MAU

Một chiếc ca-nô chở du khách vào hôm qua đã húc thẳng vào một chân cầu ở tỉnh Cà Mau, khiến 2 công dân Úc gốc Việt thiệt mạng và làm bị thương 7 người khác.
Theo các nguồn tin thì chiếc ca nô sau khi viếng thăm vùng Đất Mũi, đang trên đường quay về thị trấn Năm Căn thì húc thẳng vào chân cầu Sắc Cò. Lực va chạm này mạnh đến độ chiếc ca nô bị đứt thành hai mảnh khiến toàn bộ mọi người rơi xuống nước. Cho đến chiều tối hôm qua thì thi hài hai người xấu sổ mới được tìm thấy và vớt lên bờ.
Tuy nhiên trong khi một số tờ báo cho biết hai người tử nạn là người Việt gốc Úc thì giới chức tỉnh Cà Mau lại tuyên bố một người là tài công 24 tuổi, quê ở Cà Mau, và người kia một hướng dẫn viên du lịch 27 tuổi, quê quán ở Cam Ranh - Khánh Hòa. Và trong số những người bị thương thì có đến 6 người là cũng du khách Úc gốc Việt.

VN CHỈ BIẾT "ĐÁNH VÕ MỒM" VỚI TRUNG CỘNG VỀ CHỦ QUYỀN BIỂN ĐÔNG

Một chuyên gia quốc tế gốc Việt vào hôm qua cho biết là tập đoàn lãnh đạo VN không dám lôi Trung Cộng ra tòa án quốc tế nên chỉ "đấu võ mồm" trong cuộc hội thảo quốc tế về Biển Đông, được tổ chức ở Vũng Tàu vào mấy ngày qua.
Nhận định trên đến từ Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng, một chuyên gia quốc tế thuộc đại học George Mason của Mỹ. Theo ông Hùng thì có lẽ VN không đánh nhau bằng võ lực được nên phải chọn cách thức đấu võ mồm. Tuy nhiên theo ông thì Việt Nam hiện có một số trí thức trẻ tuổi có kiến thức và khả năng tranh luận nên đã bẻ gẫy được các lý luận của giới học giả Trung Cộng trong cuộc hội thảo này.
Giáo sư Hùng cho biết thêm là hầu hết các tham dự viên đều phản đối các lập luận của Trung Cộng về chủ quyền Biển Đông. Theo các chuyên gia thì Trung Cộng đã có vẻ hoang tưởng khi nhấn mạnh đến khía cạnh chủ quyền lịch sử của họ, nếu không muốn nói chỉ chuyện bịa đặt, không có dữ liệu chính xác nào cả.
Trong khi đó thì tại hội nghị thượng đỉnh Đông Á, Trung Cộng đã bị nhiều quốc gia chỉ trích một cách thẳng thừng về các hoạt động xây dựng cứ điểm ở Biển Đông. Đại diện Hoa Kỳ yêu cầu phải đưa cụm từ "cấm quân sự hóa ở Biển Đông" vào thông cáo chung nhưng Trung Cộng và Nga kiên quyết phản đối.

THỔ NHĨ KỲ BẮN RƠI MỘT CHIẾN ĐẤU CƠ NGA

Tổng thống Nga Validimir Putin đã giận dữ lên án Thổ Nhĩ Kỳ là "đã đâm sau lưng chiến sĩ" về việc nước này đã bắn rơi một chiến đấu cơ SU-24 của Nga vào hôm qua.
Trong khi Nga tuyên bố là chiến đấu cơ này khi ấy đang thực hiện một phi vụ oanh kích phiến quân IS ở Syria thì bộ quốc phòng Thổ khẳng định là chiếc máy bay này đã xâm phạm không phận của Thổ nên bị bắn hạ. Nhưng điều khiến Nga phẫn nộ hơn nữa là một phi công của họ tử nạn và phi công thứ hai có lẽ đã rơi vào tay phiến quân IS hoặc lực lượng nổi dậy chống chế độ al-Assad.
Một số nguồn tin xác nhận là khi bị trúng đạn, hai phi công Nga đã kịp thời thoát ra khỏi máy bay, nhưng khi lơ lửng trên bầu trời tỉnh Latakia thì bị một số tay súng nổ súng khiến một người chết. Hiện chưa rõ số phận của viên phi công kia.

MỘT UỶ VIÊN BỘ CHÍNH TRỊ BẮC HÀN BỊ ĐÀY ĐI CẢI TẠO

Bạo chúa Bắc Hàn Kim Jong-un vừa lột chức một nhân vật thân tín và tống ông này vào trại tù cải tạo về tội làm phật lòng lãnh tụ.
Tin này do sở tình báo Nam Hàn tiết lộ trong buổi điều trần trước quốc hội nước này vào hôm qua. Nhân vật bị thất sủng là Choe Ryong Hae, nắm ghế chủ nhiệm tổng cục chính trị quân đội kiêm uỷ viên bộ chính trị Bắc Hàn.
Vào tháng 9 vừa qua, ông Choe là một thành viên cao cấp trong phái đoàn Bắc Hàn sang Bắc Kinh tham dự lễ duyệt binh của Trung Cộng nhằm kỷ niệm 70 năm chấm dứt thế chiến thứ 2. Tuy nhiên vào tháng qua, họ Choe không có tên trong danh sách tham dự tang lễ của một tướng lãnh được xem là công thần của đảng cộng sản Bắc Hàn. Theo một nguồn tin thì ông này bị thất sủng vì thường bất đồng ý kiến với báo chúa họ Kim về một số chính sách.

No comments:

Post a Comment