Saturday, November 7, 2015

Tin Tức thứ Bảy 07.11.2015

Tin thêm về cuộc biểu tình chống Tập Cận Bình

Như thông tin chúng đã đưa, ít nhất 40 người đã bị CA đánh đập và bắt giam sau khi tham gia cuộc biểu tình chống Tập Cận Bình vào sáng ngày 5/11 tại Sài Gòn. Cho đến khuya cùng ngày, một số người đã ra khỏi đồn CA. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng trên 15 người biểu tình tiếp vẫn tục bị giam giữ qua đêm trong đó có rất nhiều gương mặt đấu tranh tiêu biểu như Đinh Nhật Uy, Nguyễn Lân Thắng, Trần Bùi Trung... Được biết mọi người bị tách riêng và đưa đi giam giữ tại các đồn công an khác nhau, chủ yếu quanh khu vực quận 3, Sài Gòn. Trong số này, rất nhiều người bị đánh mang thương tích. Sau khi bị giam giữ trái phép 24 giờ, đến chiều ngày hôm qua tất cả những người bị giam giữ trái phép đã ra khỏi đồn và về nhà. Một số sinh viên tham gia biểu tình hiện vẫn đang bị công an và nhà trường đe dọa đuổi học.

Dự Luật Tôn Giáo Của Việt Nam Gây Nhiều Quan Ngại

Hôm 6/1, Một nhóm các tổ chức xã hội dân sự cùng các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế vừa ra Tuyên bố chung phản đối Dự thảo Luật tín ngưỡng-tôn giáo vừa được Quốc hội Việt Nam đưa ra. Theo đó, bản Tuyên bố với chữ ký của 27 tổ chức bao gồm Ân xá Quốc tế nêu rõ các quan ngại về nội dung Dự thảo 5 của Luật tín ngưỡng-tôn giáo lưu hành từ tháng 9 năm nay. Tuyên bố nói dự luật này đi ngược lại với quyền tự do tôn giáo của công dân với các hạn chế vượt mức cho phép của các luật nhân quyền mà Việt Nam có nghĩa vụ phải tuân thủ. Các tổ chức đồng ký tên trong Tuyên bố kêu gọi cầm quyền Việt Nam tu chỉnh lại toàn bộ Dự luật này với sự đóng góp của các cộng đồng tôn giáo kể cả quốc doanh và ngoài quốc doanh.

Hơn 25 triệu người VN chưa có bảo hiểm Y tế

Giới báo chí Việt Nam loan tin, hiện nay tại VN còn có khoảng 25 triệu người chưa có bảo hiểm y tế. Hầu hết những người này đều làm trong các ngành nghề nông, lâm, ngư nghiệp. Tuy nhiên theo số liệu thống kê chính thức thì VN chỉ có 1 trong 64 tỉnh thành là có danh sách đầy đủ về tỷ lệ người dân làm có bảo hiểm y tế. Trong khi đó nhà cầm quyền VN nói đến năm 2020 tỷ lệ người dân có Bảo hiểm y tế sẽ là 80%.

Các Nhà Lập Pháp Mỹ Sẽ Nghiên Cứu Kỹ Càng Thỏa Thuận TPP

Chính quyền Obama vừa công bố toàn văn hiệp định thương mại Quan hệ Đối tác Xuyên Thái Bình Dương, khơi ra điều mà dự kiến sẽ là một trận chiến quyết liệt trong Quốc hội Mỹ về thỏa thuận thương mại với 12 quốc gia ven Thái Bình Dương gây nhiều tranh cãi. Theo những điều khoản của điều được gọi là thẩm quyền cấp tốc được Quốc hội thông qua hồi đầu năm nay, Quốc hội hiện có 90 ngày để nghiên cứu, thẩm định và tranh luận về những chi tiết của thỏa thuận thương mại, gọi tắt là TPP, trước khi bỏ phiếu xem có nên phê chuẩn ở Hạ viện và Thượng viện hay không.

No comments:

Post a Comment