Monday, November 16, 2015

Tin tức ngày thứ Hai, 16.11.2015

Thứ Hai, 16.11.2015

PHÁP BẮT GIỮ HÀNG LOẠT NGHI PHẠM SAU VỤ KHỦNG BỐ Ở PARIS

Giới chức Pháp – Bỉ đã bắt giữ hàng loạt kẻ tình nghi dính líu đến các vụ khủng bố đẫm máu ở trung tâm Paris vào đêm thứ Sáu tuần qua, trong khi nghị trình thảo luận đầu tiên của khối G20 là biện pháp chống làn sóng khủng bố của người Hồi giáo.
Theo thống kê mới nhất của giới hữu trách Pháp thì 129 người thiệt mạng và 352 người khác bị thương trong các vụ khủng bố ở Paris, với 3 tiểu tổ khủng bố đã xử dụng tiểu liên, lựu đạn và đánh bom tự sát. Trong số 8 tên khủng bố, có một công dân Pháp 29 tuổi nằm trong danh sách đen của cảnh sát Pháp từ mấy năm qua. Phối hợp với giới chức trách Bỉ, cảnh sát Pháp đã bố ráp nhiều nơi và bắt giữ 6 nghi phạm vào cuối tuần qua.
Một quan chức Pháp xác nhận là một sổ thông hành Syria được tìm thấy bên cạnh thi hài hai tên đánh bom tự sát. Theo một quan chức Hy Lạp thì chủ nhân sổ thông hành này, trong đó ghi năm sinh là 1990, đã nhập cảnh vào Âu châu qua ngả Hy Lạp vào ngày 3/10 vừa qua.
Cần nhắc lại là ngay sau khi xảy ra vụ khủng bố chấn động toàn thế giới, tổ chức Nhà nước Hồi giáo lên tiếng khẳng định họ chủ mưu vụ này. Tổng thống Pháp Francois Hollande lập tức tuyên bố sẽ trả đũa một cách không thương tiếc. Thủ tướng Pháp Manuel Valls cũng tuyên bố là quân Pháp sẽ gia tăng các cuộc không kích phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Syria, trong khi đó nhiều nước khác cũng gia tăng siết chặt an ninh.

THÊM MỘT TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM VN VỪA MÃN HẠN TÙ

Vào hôm qua, tù nhân lương tâm Phạm Minh Vũ đã mãn hạn 18 tháng tù tại trại giam Xuân Lộc tỉnh Đồng Nai. Vào lúc 5 giờ rưởi sáng, bọn cai tù đã chở anh đến ngã ba Ông Đồn, cách trại giam 6 cây số, và được rất nhiều bạn bè trong giới đấu tranh hân hoan đón mừng.
Cần nhắc lại, Phạm Minh Vũ 23 tuổi là một thành viên thuộc hội Anh Em Dân Chủ. Vào ngày 15/5 năm ngoái, Vũ bị bắt khi đến khu công nghiệp Biên Hòa để tìm hiểu về cuộc biểu tình bạo loạn chống Trung Cộng đưa giàn khoan vào thềm lục địa VN. Tòa án tỉnh Đồng Nai sau đó tuyên án Vũ 18 tháng tù với cáo buộc "lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá nhà nước".
Được biết là sau khi ở lại Sài Gòn để gặp gỡ các bạn bè, Phạm Minh Vũ sẽ về thăm gia đình ở huyện Triệu Phong tỉnh Quảng Trị.

CHỈ TRÍCH QUAN ĐẦU TỈNH, 3 CÔNG CHỨC BỊ KỶ LUẬT VÀ PHẠT TIỀN

Thế giới lại có thêm bằng chứng mới về tình trạng vi phạm nhân quyền tại VN sau khi nhà cầm quyền tỉnh An Giang ra lệnh kỷ luật và phạt tiền 3 công chức cấp thấp chỉ vì chế nhạo ông quan đầu tỉnh có bộ mặt kênh kiệu.
Nội vụ khởi đầu khi một cô giáo ở một trường trung học Long Xuyên đọc thấy bản tin "thanh tra chính phủ đề nghị kiểm điểm chủ tịch tỉnh An Giang". Cô giáo này liền đưa bản tin lên Facebook, kèm theo lời bình là ông này có bản mặt kênh kiệu. Ngay sau đó thì một công chức điện lực và phó văn phòng sở công thương thêm vài lời bình luận bên dưới. Vào tuần qua, sở thông tin An Giang ra quyết định kỷ luật và phạt tiền cả ba người với cáo buộc "xử dụng thông tin nhằm xúc phạm danh dự của người khác".
Và trong một vụ quái đản khác đang gây sôi nổi ở tỉnh Lâm Đông, nhà cầm quyền huyện Di Linh vào cuối tuần qua đã ra một thông báo, nội dung nghiêm cấm giới công chức huyện này đi mua sắm ở khu chợ cũ, nếu vi phạm sẽ bị kỷ luật. Thông báo quái đản này được đưa ra sau khi giới tiểu thương Di Linh phản đối việc nhà cầm quyền huyện này ra lệnh đóng cửa khu chợ cũ và ép buộc giới tiểu thương phải dời sang khu chợ mới xây, có tiền thuê quá cao.

MÔN LỊCH SỬ CÓ NGUY CƠ BỊ XÓA BỎ TẠI VN

Trong cuộc hội thảo vào cuối tuần qua, hàng trăm giáo sư và chuyên gia lịch sử VN đã lên tiếng phản đối ý định dẹp bỏ môn học này trong chương trình giáo khoa.
Theo dự án cải tổ mới thì môn lịch sử sẽ không còn là môn học bắt buộc ở các cấp, và được thay thế bằng các môn học khác, với những cái tên kỳ quái như "Cuộc sống quanh ta" ở các lớp 1, 2 và 3. Lớp 4 và 5 thì phải học môn "Tìm hiểu xã hội", và ở hai bậc trung học thì có các môn học là "Khoa học xã hội" và "Công dân với Tổ quốc".
Cần nhắc lại là suốt mấy năm qua, giới học sinh VN không ưa thích môn sử, với hàng chục ngàn em bị điểm không mỗi khi thi cử. Lý do chính yếu là quá khô khan, và bị nhồi nhét bởi cái gọi là "lịch sử đảng", thay vì những trang sử hào hùng của dân tộc Việt từ mấy ngàn năm qua.

ĐỀ TÀI BIỂN ĐÔNG SẼ LÀ TRỌNG TÂM THẢO LUẬN TẠI HỘI NGHỊ APEC

Bất chấp sự phản đối của Trung Cộng, một quan chức Hoa Kỳ tuyên bố là vấn đề Biển Đông sẽ là trọng tâm thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh APEC và hội nghị Hoa Kỳ - ASEAN vào tuần này.
Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn, bà Susan Rice, một cố vấn an ninh của Tổng thống Mỹ Barack Obama, nhấn mạnh là vấn để Biển Đông sẽ luôn được ông Obama đề cập đến trong chuyến công du Á châu vào tuần này. Bà Rice nói rằng, chủ trương của chính phủ Mỹ là phải giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng đường lối hoà bình, dựa trên luật pháp. Chính vì thế việc soạn thảo và áp dụng một nguyên tắc ứng xử chung là điều rất cần thiết để các bên cùng tham gia thi hành.

TỔNG THỐNG MIẾN ĐIỆN HỨA HẸN SẼ CHUYỂN GIAO QUYỀN LỰC MỘT CÁCH ÔN HÒA

Tổng thống Miến Điện Thein Sein hứa hẹn là chính phủ của ông sẽ chuyển giao quyền cai trị đất nước cho phe đối lập trong tinh thần ôn hòa và có hệ thống.
Phát biểu trong cuộc họp với toàn bộ các đảng phái, ông Thein Sein tuyên bố là việc này sẽ diễn ra một cách êm thắm, theo đúng tinh thần của bản hiến pháp.
Cần biết là theo kết quả kiểm phiếu mới nhất, Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, do bà Aung San Suu Kyi cầm đầu, đã chiếm được 387 ghế, trong khi đảng cầm quyền chỉ chiếm được 41 ghế. Điều này có nghĩa là dù phe quân đội được giao cho 160 ghế theo qui định trong bản hiến pháp thì vẫn không nắm được đa số tại quốc hội.
Vào tuần sau, quốc hội sẽ mở khóa họp kéo dài đến cuối tháng Giêng năm tới để thảo luận về cuộc chuyển giáo quyền lực, cũng như sẽ bầu chọn tân chủ tịch quốc hội, tổng thống và hai phó tổng thống.

No comments:

Post a Comment