Thursday, November 26, 2015

SỰ CHỊU ĐỰNG CỦA NGƯỜI DÂN CHỈ CÓ GIỚI HẠN

Thứ Năm, 26.11.2015
Martin Luther King, nói: "Bất công ở bất cứ đâu cũng là mối đe dọa cho công lý ở mọi nơi." Ngày 24.11.2015 Tòa án huyện Thạnh Hóa-Long An tuyên phạt trẻ em Nguyễn Mai Trung Tuấn, 15 tuổi- 4 năm 6 tháng tù giam về tội danh 'cố ý gây thương tích', theo khoản 3 Điều 104 Bộ luật hình sự và buộc bồi thường thiệt hại 42 triệu đồng. Ở Việt Nam chế độ bất công đã tống giam thần Công Lý. Trong tiết mục Người Dân Tự Quyết hôm nay, mời quý thính giả theo dõi bài Viết SỰ CHỊU ĐỰNG CỦA NGƯỜI DÂN CHỈ CÓ GIỚI HẠN của Lý Trần Công sẽ được Hướng Dương gởi đến quý thính giả để tiếp nối chương trình tối hôm nay.
Bi kịch của gia đình em Nguyễn Mai Trung Tuấn khởi đi từ một vụ cưỡng chế thu hồi đất của nhà cầm quyền. Vào năm 2009, nhà cầm quyền thu hồi đất của hai gia đình là bà Mai Thị Kim Hương mẹ của Nguyễn Mai Trung Tuấn và bà Phùng Thị Ly với giá đền bù rẻ mạt. Đất mặt tiền đường giáp chợ Tuyên Nhơn, Thạnh Hóa, Long An mà đền bù chỉ 300.000đ/m2, trong khi giá thị trường là 25 triệu đồng/m2. Cả hai gia đình không đồng ý, đã đi khiếu kiện nhiều nơi đến các cấp có thẩm quyền, nhưng không được đền bù một cách thỏa đáng.
Cao điểm của vụ việc xảy ra vào ngày 14/04/2015, khi nhà cầm quyền huyện Thạnh Hóa đem lực lượng công quyền đến cưỡng chế đất của hai gia đình này và đó là lần cưỡng chế đất thứ ba. Vì thấy quá bất công, hai gia đình này đã ngăn cản và chống đối đoàn cưỡng chế thu hồi đất của họ. Tuy nhiên, kết cục là 12 người đã bị đưa ra xét xử sau đó với nhiều bản án khác nhau. Ông Nguyễn Trung Can và bà Mai Kim Hương là cha mẹ của em Nguyễn Mai Trung Tuấn đều bị tuyên mức án lần lượt là 3 năm và 3 năm rưỡi tù giam. Riêng em Nguyễn Mai Trung Tuấn được tại ngoại hầu tra, do bị quy kết là cố ý gây thương tích và chống người thi hành công vụ khi tạt một ca a-xít dùng để châm nước bình điện accu vào lực lượng cưỡng chế.
Căn cứ chính đẩy trẻ em Nguyễn Mai Trung Tuấn vào vòng lao lý, chính là kết quả giám định pháp y '35%' thương tật của người bị hại là công an Nguyễn Văn Thủy. Hai nhân chứng quan trọng trong vụ án này là hai giám định viên đã giám định kết quả thương tật 35% cho người bị hại, nhưng Tòa đã bác bỏ triệu tập hai nhân chứng này khi Luật sư Nguyễn Văn Miếng, bào chữa cho Tuấn, yêu cầu. Trong phiên tòa được gọi là xét xử công khai tại Long An, nhưng cửa tòa thì đóng chặt để không cho người dân vào dự khán. Bên ngoài với dầy đặc lực lượng công an các loại vòng trong vòng ngoài, ngay tại vòng gửi xe thôi người dân đến nghe chứ không phải là được vào dự phiên tòa cũng bị an ninh, mật vụ cản trở, ngăn chặn từ xa. Điều này cho thấy hệ thống tư pháp tại Long An huy động toàn bộ người của tòa án, Viện Kiểm Sát để đánh "hội đồng" một đứa bé vừa qua tuổi 15 và một người luật sư bào chữa cho thân chủ, cô đơn trong vòng vây của những kẻ ác tâm khoác áo công lý. Giờ đây ước mơ nhỏ nhoi được đi chăn vịt để kiếm tiền nuôi đứa em gái thay cho cha mẹ đang ở tù, của Nguyễn Mai Trung Tuấn đã đóng lại sau khi tòa tuyên án em 4 năm rưỡi tù giam. Tuy nhiên vụ án này đã không dễ dàng khép lại với người dân có lương tri và tình người. Một lần nữa thứ công lý xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam chính là môi trường dung dưỡng, cổ xúy cho kẻ cầm quyền tạo ra bất công xã hội, mà cũng chính họ lại phân phát công lý có lợi cho kẻ cầm quyền, đẩy thiệt hại về cho dân chúng. Hay chính người trong chế độ csVN, bà Phó ban thường trực chỉ đạo cải cách tư pháp trung ương Lê Thị Thu Ba, đã tuyên bố về cách hành xử công lý của kẻ cầm quyền như sau: "Thậm chí có những trường hợp lỡ bắt rồi, vẫn phải xử một tội nào đó, tuyên một hình phạt nào đó cho tương xứng".
Sáng cùng ngày 24.11.2015, bà con dân oan Đồng Nai,Tiền Giang, Bình Dương, Bình Định, Tây Ninh đang ở Hà Nội để bày tỏ lòng liên đới với em Nguyễn Mai Trung Tuấn, đã tuần hành trên các tuyến đường ở Hà Nội, để phản đối phiên tòa ở Thạnh Hóa -Long An. Sau đó bà con bị công an, mật vụ, dân phòng đàn áp, đánh người đến ngất xỉu ở đường Trần Phú, Hà Nội. Không ai thương và hiểu kẻ bị nạn bằng người đồng cảnh ngộ, không ai thương dân oan bằng chính dân oan. Dân oan ba miền chính là nạn nhân của âm mưu "cộng sản hóa Dollar", của các thế lực ngoại bang. Kinh tế của csVN là bản sao mô hình kinh tế của Trung cộng, 15 năm qua csVN theo gương Trung cộng, nhân danh phát triển kinh tế, đã thu hồi đất của người dân tràn lan thiếu sự đền bù thỏa đáng, dẫn đến tình cảnh dân oan ba miền biểu tình hằng ngày trên các đường phố từ Sài Gòn ra đến Hà Nội để đòi công lý.
Trở lại vụ án của thiếu niên Nguyễn Mai Trung Tuấn, nó được ví như một vụ "Tiên Lãng" thứ hai tại Long An. Nếu như chính quyền Long An có thiện chí, đặt nhu cầu và quyền lợi chính đáng của người dân làm căn bản giải quyết, tìm kiếm sự đồng thuận đôi bên đều chấp nhận được, thì đâu đến nỗi dẫn đến bi kịch tù tội cho một gia đình và chính quyền mang tiếng xấu, là dùng cường quyền cướp đất của dân một cách bất công. Một đứa trẻ mới 15 tuổi còn nhìn thấy sự bất công, khi chính quyền cướp đoạt lợi ích hợp pháp của gia đình mình và quyết bảo vệ tài sản đến cùng, thì tại sao những vị tai to mặt lớn của nhà cầm quyền Long An, không tự đặt mình vào hoàn cảnh của gia đình họ để thấy cảm giác nó như thế nào. Hay là các quan chức ở Long An cho rằng nó chưa có tiền lệ, hay sợ bị đá đổ nồi cơm? Nếu viện vào những lý lẽ này để biện minh, thì nó chứng tỏ các quan chức cầm quyền tại Long An, hay bất cứ nơi nào trên đất nước này đã mất đi nền tảng đạo đức căn bản từ khi theo đảng. Và, đã để đảng biến các ông bà thành cái máy đếm tiền không hơn không kém, tựa những kẻ vô tri bất chấp lẽ phải, tình người.
Người dân cả nước thấy rằng vụ án thiếu niên Nguyễn Mai Trung Tuấn phản kháng nhà cầm quyền, chính là dấu hiệu của giọt nước làm tràn ly và sự phản kháng được trẻ hóa, là một mối nguy cho chế độ này. Nếu sự phản kháng lan tràn ra cả nước, thì quan chức cộng sản có chắc rằng những đồng tiền dơ bẩn mà họ kiếm được từ máu dân lành, có thể đem xuống âm phủ tiêu xài được chăng? Người dân đã có câu trả lời, chỉ riêng quan chức csVN là vẫn còn u mê.
Lý Trần Công.
Ngày 26/11/2015.

No comments:

Post a Comment