Wednesday, November 18, 2015

Tin Tức thứ Tư 18.11.2015

Thứ Tư, 18.11.2015

CÔNG AN VN BẮT GIỮ HÀNG TRĂM NGÀN TỘI PHẠM MỖI NĂM

Trong một báo cáo nhằm khoe khoang sự tài giỏi của giới công an, bộ trưởng công an Trần Đại Quang cho biết là trong vòng 3 năm qua, lực lượng của ông đã bắt giữ và truy tố gần 300 ngàn tội phạm hình sự, 45 ngàn tội phạm kinh tế và gần 2000 quan chức tham nhũng. Có nghĩa là mỗi năm có khoảng 100 ngàn người bị bắt giữ về đủ mọi tội danh.
Thế nhưng các số liệu mà ông Quang đưa ra đã khiến cho dư luận thêm rùng mình, vì chúng đã chứng minh rõ rệt là xã hội VN ngày càng nhiễu nhương với đủ loại quốc nạn, từ tham nhũng, trộm cướp cho đến tử nạn giao thông.
Một điểm đáng chú ý là ông Quang cũng cho biết là trong số hàng trăm ngàn người bị công an bắt giữ về đủ loại tội danh nói trên, chỉ có khoảng 350 người mà ông Quang cáo buộc là "lập hội chống đối", tức "thế lực thù địch" với chế độ. Theo ông trùm công an này thì có 60 hội "chống đối nhân danh dân chủ nhân quyền" hoạt động ở 50 tỉnh thành, với khoảng 350 thành viên.
Một số tờ báo lề đảng khi trích dẫn báo cáo của ông Quang, thay vì đặt câu hỏi về tình trạng suy thoái và nhiễu nhương của xã hội VN, thì lại tán tụng bộ công an đã bắt giữ hay ngăn chận được các hoạt động chống đối của 350 người này, một nhóm người quá ít ỏi so với con số hàng chục ngàn quan chức tham nhũng đang phá nát xã hội VN.

ĐA SỐ NGƯỜI DÂN VIỆT KHÔNG ĐỒNG Ý NHẬN VIỆN TRỢ TỪ TRUNG CỘNG

Trong buổi chất vấn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào hôm qua, một đại biểu quốc hội thẳng thừng tuyên bố là dân chúng VN không đồng ý nhận viện trợ từ Trung Cộng với lý do là nền kinh tế VN đang lệ thuộc quá sâu vào Trung Cộng ở hầu hết các lãnh vực, dẫn đến nguy cơ mất chủ quyền.
Người có lời phát biểu thẳng thắn này là ông Trương Trọng Nghĩa, một đại biểu của Sài Gòn. Ông Nghĩa nói rằng, Trung Cộng nổi tiếng với thủ đoạn dùng tiền bạc để lũng đoạn chính trị, vì thế nhiều người dân đề nghị không vay tiền và không nhận viện trợ từ Trung Cộng, đặc biệt là trong bối cảnh Trung Cộng đang tiếp tục lấn chiếm thêm nhiều lãnh thổ của VN.
Lời phát biểu của ông Nghĩa được đưa ra chỉ hai tuần sau khi một ngân hàng VN đã ký hợp đồng vay mưọn 200 triệu Mỹ kim từ Trung Cộng nhân chuyến viếng thăm VN của Tập Cận Bình. Ông Nghĩa còn tuyên bố là nếu mở cuộc trưng cầu dân ý thì chắc chắn đa số dân chúng VN sẽ không đồng ý việc vay mượn tiền hay nhận viện trợ từ Trung Cộng.

CÔNG AN TRUNG CỘNG BẮT GIỮ KẺ TÌNH NGHI GIẾT HẠI NỮ DOANH NHÂN VN

Sau hai tháng điều tra, công an Trung Cộng vừa ra tay bắt giữ một kẻ tình nghi sát hại bà Hà Thúy Linh 45 tuổi, giám đốc một công ty trà ở Đà Lạt.
Vụ án mạng diễn ra sau khi bà Hà Linh sang Hoa Lục vào ngày 19/9 để ký kết một hợp đồng mua bán trà Ô Long. Hai ngày sau đó, công an Quảng Đông loan báo là bà Linh bị ăn cướp, và được đưa vào bệnh viện trong tình trạng hôn mê, thương tích nhiều nơi, và từ trần vào sáng sớm ngày 22/9. Cho đến mấy tuần sau thì thi hài của bà mới được đưa về VN để chôn cất.

TRUNG CỘNG TUYÊN BỐ CÓ QUYỀN TẤN CHIẾM MỌI HÒN ĐẢO Ở BIỂN ĐÔNG

Trong một lời lẽ vô cùng ngang ngược và hiếu chiến, một quan chức cao cấp Trung Cộng vào hôm qua tuyên bố là Trung Cộng có toàn quyền và khả năng tấn chiếm mọi hòn đảo ở Biển Đông mà ông này cho là đang bị các nước khác "chiếm đóng bất hợp pháp".
Phát biểu trước khi diễn ra hội nghị APEC tại thủ đô Manila của Philippines, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Cộng, Lưu Chấn Dân, tuyên bố là Bắc Kinh "có quyền và có khả năng thu hồi toàn bộ các hòn đảo đang bị các nước láng giềng chiếm đóng bất hợp pháp" ở Biển Đông. Họ Lưu còn nhấn mạnh là Trung Cộng đã nỗ lực kềm chế nên không làm điều đó.
Trong khi đó thì Tổng thống Mỹ Barack Obama, vào hôm qua khi đặt chân đến Phi để tham dự hội nghị APEC, đã đưa ra lời cam kết sẽ trợ giúp một số nước trong khu vực gia tăng khả năng bảo vệ quyền tự do hàng hải. Theo cam kết này thì trong vòng 2 năm, Philippines sẽ được viện trợ 79 triệu Mỹ kim, VN sẽ nhận 40 triệu, Indonesia 21 triệu và Mã Lai 2 triệu rưởi. Ngoài ra Hoa Kỳ sẽ tặng cho Phi thêm một tàu tuần duyên và một tàu khảo cứu đại dương.

SỞ TÌNH BÁO PHÁP BỊ CHỈ TRÍCH LÀ THIẾU KHẢ NĂNG SAU VỤ KHỦNG BỐ

Sau các vụ khủng bố đẫm máu tại Paris vào thứ Sáu tuần trước, dư luận Pháp đã đặt câu hỏi về năng lực của sở tình báo Pháp, đặc biệt là sau khi giới chức an ninh thừa nhận là một số tên khủng bố đã nằm trong danh sách đen của họ từ mấy năm qua.
Bộ trưởng nội vụ Pháp bác bỏ các chỉ trích nhưng thừa nhận là không đủ lực lượng để giảm thiểu tối đa các nguy cơ khủng bố. Một cựu giám đốc tình báo Pháp cũng tuyên bố là rất khó để giám sát hàng chục ngàn người trong danh sách đen của lực lượng an ninh.
Vào hôm qua, trong diễn văn trước lưỡng viện quốc hội, Tổng thống Pháp Francois Hollande loan báo là sẽ tuyển mộ thêm 8500 nhân viên an ninh và tư pháp. Ông cho biết là chính phủ tiền nhiệm Nicolas Sarkozy đã cắt giảm hơn 10 ngàn nhân viên an ninh để tiết kiệm công quỹ và đây là một điều sai lầm quá lớn, dẫn đến sự yếu kém trong việc thu thập tình báo và ngăn chận làn sóng khủng bố trên đất Pháp.

No comments:

Post a Comment