Thursday, November 19, 2015

Tin Tức thứ Năm 19.11.2015

Thứ Năm, 19.11.2015

TÀU THUYỀN TRUNG CỘNG TÀN PHÁ LƯỚI CÁ CỦA NGƯ DÂN VIỆT

Hơn 50 giàn lưới của ngư dân Đà Nẵng đã bị hủy diệt khi một đoàn tàu sắt Trung Cộng nối đuôi nhau chạy qua vùng biển đánh cá chung ở vịnh Bắc Bộ.
Theo lời kể laị của ông Đào Ngọc Đức, thuyền trưởng một chiếc tàu Đà Nẵng, thì vụ phá hoại diễn ra vào lúc 2 giờ sáng ngày 14/11 khi 200 tàu sắt Trung Cộng đã lao vào vùng biển mà các ngư dân Việt đang giăng lưới đánh cá khiến hàng chục tấm lưới bị rách nát và đứt chìm, gây thiệt hại khoảng 15 ngàn Mỹ kim. Ngoài chiếc tàu của ông Đức, còn có 4 chiếc tàu tuần duyên VN chứng kiến toàn bộ vụ phá hoại này tại một vùng biển mà giới chức biên phòng khẳng định là thuộc chủ quyền VN.
Trong khi đó thì vào hôm qua, trả lời chất vấn của quốc hội về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp tục lặp lại các tuyên bố quen thuộc là VN sẽ nỗ lực duy trì mối quan hệ hữu nghị với Trung Cộng, nhưng vẫn kiên quyết bảo vệ chủ quyền. Thậm chí ông Dũng còn nhấn mạnh rằng, VN luôn chân thành trong việc tăng cường hợp tác phát triển với Trung Cộng ở tất cả mọi lãnh vực, nhưng không nhắc nhở gì đến hàng trăm vụ Trung Cộng tấn công, cướp bóc và sát hại ngư dân VN ở Biển Đông trong nhiều năm qua.
Trong một diễn biến khác thì Hoa Kỳ vừa loan báo là họ sẵn sàng bán cho VN một số vũ khí hiện đại, có sức hủy diệt cao, để trang bị cho lực lượng hải quân và tuần duyên VN. Ngoài ra Hoa Kỳ sẽ giúp cho VN tăng cường khả năng tình báo và giám sát lãnh hải.

TỆ NẠN LÃNG PHÍ VÀ THẤT THOÁT CÔNG QUỸ Ở VN ĐÃ TRỞ THÀNH QUỐC NẠN

Phát biểu trước sân khấu quốc hội VN vào hôm qua, bộ trưởng kế hoạch và đầu tư, ông Bùi Quang Vinh, tuyên bố là tình trạng lãng phí và thất thoát công quỹ đã ở mức "nghiêm trọng", đặc biệt là tại các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng.
Trả lời câu hỏi của một đại biểu là tỷ lệ thất thoát lên đến bao nhiêu phần trăm trong 5 năm qua, Bộ trưởng Vinh cho biết là rất khó có con số chính xác vì liên quan đến nhiều lãnh vực. Hơn thế nữa, việc tính toán này cần phải tổng hợp các số liệu đến từ nhiều cơ quan, như ủy ban kiểm toán, ủy ban thanh tra nhà nước và ủy ban thanh tra ở mỗi bộ ngành.
Thế nhưng sau khi trưng dẫn một số thất thoát lớn điển hình trong mấy năm qua, ông Vinh khẳng định là tệ nạn này đang ở mức "nghiêm trọng", đặc biệt là trong lãnh vực xây dựng cở sở hạ tầng vì đây là lãnh vực nhận tiền nhiều nhất từ ngân sách nhà nước.

THÊM MỘT QUÝ TỬ ĐƯỢC TRAO GHẾ PHÓ GIÁM ĐỐC CÔNG AN TỈNH

Quý tử của cố Thượng tướng công an Phạm Quý Ngọ vừa được bổ nhiệm nắm chức phó giám đốc công an tỉnh Thái Bình, chỉ vài ngày sau khi cậu ấm Lê Hoàng Ngân của chủ tịch thành phố Sài Gòn được trao ghế phó giám đốc công an tỉnh Đồng Nai.
Các tờ báo lề đảng đồng loạt đăng cùng một nội dung về vụ bổ nhiệm Trung tá Phạm Mạnh Hùng vào ghế phó giám đốc công an tỉnh Thái Bình, với lời tán tụng "trung tá Hùng là một cán bộ có tài năng, từng có nhiều kinh nghiệm trong việc bảo đảm an ninh trật tự tại các tỉnh Tây Nguyên".
Theo tiểu sử đăng trên các báo thì Trung tá Hùng có cha là cố Thượng tướng Phạm Quý Ngọ, người đã đột tử vào đầu năm ngoái, sau khi bị tử tù Dương Chí Dũng tố cáo là đã nhận hối lộ hơn nửa triệu Mỹ kim để mật báo cho ông Dũng đào thoát ra hải ngoại trong vụ án tham nhũng ở Vinalines. Dư luận VN cho rằng ông Ngọ đã bị diệt khẩu chứ không phải chết vì bệnh ung thư như thông báo của bộ công an.

MỸ - HOA ĐẤU KHẨU VỀ VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG

Một cuộc khẩu chiến giữa hai nước Mỹ - Hoa đã nổ ra vào hôm qua sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố việc Trung Cộng bồi đắp các đảo nhân tạo ở Biển Đông đã gây bất ổn và đe dọa cho quyền tự do lưu thông ở vùng biển này.
Ông Obama đưa ra cáo buộc nói trên sau cuộc gặp gỡ với tổng thống Philippines ở bên lề hội nghị thượng đỉnh khối APEC.
Ngay lập tức Trung Cộng lên tiếng đả kích và tuyên bố là Hoa Kỳ không có quyền can thiệp vào cuộc tranh chấp ở Biển Đông. Một lần nữa Trung Cộng khẳng định các hành động của họ là "hợp pháp và chính đáng" và bác bỏ lời kêu gọi của ông Obama là đình chỉ việc xây dựng tại các hòn đảo mà Trung Cộng đã tấn chiếm từ tay các nước láng giềng. Trung Cộng còn hung hăng tuyên bố là "không có nước nào có quyền công khai cáo buộc" các hoạt động của Trung Cộng ở Biển Đông.

CẢNH SÁT PHÁP GIAO CHIẾN VỚI Ổ KHỦNG BỐ Ở PARIS

Cuộc truy nã nhóm đầu não khủng bố ở Paris đã biến thành một cuộc giao chiến dữ dội khi lực lượng an ninh Pháp bố ráp hai căn chung cư gần Vương cung Thánh đường Saint Dennis thuộc phía bắc thủ đô Paris.
Cuộc giao chiến kéo dài gần một tiếng đồng hồ, với hai tay khủng bố thiệt mạng, trong đó có một phụ nữ đã nổ bom tự sát. Có 7 nghi phạm đã bị bắt, nhưng không có Abdelhamid Abaaoud, kẻ chủ mưu các vụ khủng bố vào tối thứ Sáu 13/11 tuần qua. Phía lực lượng an ninh có 5 cảnh sát bị thương.
Trong khi đó thì tại Tân Cương, lợi dụng thế giới đang bàng hoàng vì các vụ khủng bố đẫm máu ở Paris, Trung Cộng đã tấn công hạ sát 17 người, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em, mà công an Trung Cộng cáo buộc là thủ phạm tấn công một mỏ than vào hôm 18/9, khiến 50 người Hán thiệt mạng.

BÀ AUNG SAN SUU KYI HỨA HẸN SẼ XEM LẠI MỐI QUAN HỆ MIẾN – HOA

Thủ lãnh Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi, vào hôm qua tuyên bố là bà sẽ lưu ý đến mối quan hệ giữa Miến Điện và Trung Cộng sau khi phe đối lập được chuyển giao quyền lực.
Phát biểu trong cuộc phỏng vấn của Tân Hoa Xã, bà Suu Kyi nói rằng Miến Điện không muốn đối đầu với bất cứ ai, nhưng vì vị trí địa lý, các mối quan hệ láng giềng là một vấn đề nhạy cảm và cần được cân nhắc một cách thận trọng.
Cần biết là Trung Cộng đã đỡ đầu cho tập đoàn quân phiệt Miến Điện suốt 20 năm qua, sau khi nước này bị khối Tây phương cấm vận. Tuy nhiên cũng giống như VN, Miến Điện trong lịch sử cũng có nhiều lần bị dân tộc Trung Hoa xâm chiếm, vì thế người dân Miến luôn dè dặt trước kẻ thù truyền kiếp này.

No comments:

Post a Comment