Thursday, November 26, 2015

Tin Tức thứ Năm 26.11.2015

Thứ Năm, 26.11.2015

MỘT LÝ THUYẾT GIA CỘNG SẢN KÊU GỌI CẢI TỔ CHÍNH TRỊ

Một lý thuyết gia hàng đầu của đảng CSVN vừa lên tiếng kêu gọi cải tổ về chính trị và đừng để các giáo điều cản trở sự phát triển xã hội.
Trong một bài viết trên tờ Tạp chí Cộng sản, Giáo sư Hoàng Chí Bảo thuộc hội đồng lý luận trung ương, nói rằng việc "đổi mới không chỉ là thay đổi mô hình kinh tế mà còn phải thay đổi mô hình phát triển xã hội nói chung". Ông Bảo đề nghị là phải vượt qua được lối mòn tư duy cũ kỹ để bắt kịp cuộc cách mạng khoa học và thông tin của thế giới ngày nay. Theo ông Bảo thì việc đổi mới phải gắn liền với sự hội nhập, hợp tác đa chiều để phát triển đất nước, đặc biệt là không nên cứng nhắc và giáo điều.
Tuy nhiên để không làm phật lòng đảng CSVN, vị lý thuyết gia này vẫn đồng ý là phải "giữ vững lý tưởng xã hội chủ nghĩa" nhưng nhấn mạnh đến tác phong lãnh đạo một cách trí thức và có tính khoa học. Giáo sư Bảo cũng đưa ra vài phê phán chung chung về chủ nghĩa cá nhân, bè phái và tham nhũng đang đe dọa đến sự tồn vong của chế độ.

LẠI CÓ THÊM MỘT THIẾU NIÊN BỊ TRA TẤN ĐẾN CHẾT TRONG ĐỒN CÔNG AN

Công an huyện Cư Jút tỉnh Đắc Nông vừa lên tiếng xác nhận là một thiếu niên đã thiệt mạng trong khi bị tạm giam tại đồn công an huyện này.
Nạn nhân là Trịnh Xuân Quyền 16 tuổi, bị công an áp giải về đồn vào ngày 30/10 vì tình nghi dính líu đến một vụ trộm xe gắn máy và mang đi bán. Vào chiều ngày 16/11 vừa qua, công an huyện Cư Jút thông báo cho gia đình đến bệnh viện huyện này để chăm sóc cho cháu Quyền. Đến tối thì cháu Quyền được chuyển đến bệnh viện tỉnh Đắc Lắc, hôm sau thì chuyển vào bệnh viện Chợ Rẫy – Sài Gòn nhưng sau đó thì từ trần vì vết thương quá nặng.
Bà Nguyễn Thị Nhi, mẹ cháu Quyền, nghẹn ngào cho biết là khi bị bắt giam cháu Quyền vẫn rất khỏe mạnh, nhưng khi gia đình đến bệnh viện thì thấy có nhiều vết thương bầm tím dọc hai bên hông và khắp chân tay. Hiện giới chức công an huyện Cư Jút vẫn chưa cho biết lý do tại sao dẫn đến các chết của cháu Trịng Xuân Quyền.
Trong khi đó thì vào chiều hôm qua, quốc hội VN đã thông qua đạo luật cấm tra tấn hay hành hạ những người bị bắt giữ. Luật này sẽ có hiệu lực từ tháng 7 năm tới, có nghĩa là sẽ có thêm nhiều nghi can tiếp tục bị tra tấn hay đột tử trong các đồn công an trong vòng 6 tháng tới đây một cách vô tội vạ.

TRUNG CỘNG LÀ NƯỚC MUA GẠO VN NHIỀU NHẤT

Tổng sản lượng gạo VN xuất cảng trong vòng 11 tháng qua đã gia tăng lên mức 6 triệu 200 ngàn tấn, đa số là đều bán sang Trung Cộng.
Theo báo cáo của bộ nông nghiệp VN thì mặc dù sản lượng có gia tăng chút đỉnh, nhưng tổng kim ngạch thu về chỉ đạt khoảng 2 tỷ 6 trăm triệu Mỹ kim, tức sút giảm khoảng 5% so với năm ngoái. Cần biết là vào năm 2012, tổng lượng gạo xuất cảng của VN đạt mức 8 triệu tấn, nhưng đã sụt giảm dần trong mấy năm qua.
Tuy nhiên các số liệu nói trên không có tính chính xác vì ngay cả Tổng cục Thống kê VN cũng thú nhận là không biết rõ lượng gạo xuất cảng lén lút sang Hoa Lục. Theo ước tính thì số lượng xuất cảng không giấy tờ này có thể từ 1 đến 2 triệu tấn mỗi năm.

PHILIPPINES BÁC BỎ LUẬN CỨ LỊCH SỬ CỦA TRUNG CỘNG VỀ CHỦ QUYỀN BIỂN ĐÔNG

Trong ngày đầu tiên tái tục phiên tòa quốc tế về chủ quyền Biển Đông, các luật sư của Philippines đã thẳng thừng bác bỏ các luận cứ lịch sử mà Trung Cộng đưa ra để độc chiếm Biển Đông.
Cần nhắc lại là Trung Cộng đã vạch ra một chu vi gồm 9 đoạn trên Biển Đông, còn gọi là đường lưỡi bò, chiếm đến 90% diện tích Biển Đông mà Trung Cộng khẳng định là thuộc về chủ quyền của họ từ thời xa xưa. Tuy nhiên các luật sư đại diện cho Philippines vào hôm qua đã trưng dẫn 8 tấm bản đồ xưa cũ, trong đó có một bản đồ từ thời nhà Minh cách đây 300 trăm năm, không hề ghi chú vùng biển này là của Trung Hoa.

CÁC PHI TRƯỜNG INDONESIA BỊ ĐE DỌA KHỦNG BỐ

Chính phủ Indonesia đã siết chặt an ninh tại các phi trường sau khi nhận được lời đe dọa của bọn khủng bố vào hôm thứ Ba.
Bộ giao thông Nam Dương vào hôm qua loan báo là lực lượng an ninh đã được tăng cường để kiểm tra nghiêm ngặt các nhân viên, hành lý và xe cộ ra vào các phi trường ở thủ đô Jakarta. Một phát ngôn nhân chính phủ Nam Dương cho biết là dù không có lời đe dọa thì lực lượng an ninh cũng phải nâng cao mức báo động sau làn sóng khủng bố Hồi giáo trên thế giới.
Cần nói thêm, Nam Dương là quốc gia có số tín đồ Hồi giáo đông nhất thế giới, và là nơi diễn ra nhiều vụ tấn công khủng bố đẫm máu trong 10 năm qua, đặc biệt là hai vụ nổ bom ở đảo Bali với hàng trăm du khách ngoại quốc thiệt mạng.

No comments:

Post a Comment