Saturday, November 21, 2015

Tin tức ngày thứ Bảy, 21.11.2015

Thứ Bảy, 21.11.2015

HUMAN RIGHTS WATCH CHỈ TRÍCH VN BỊT MIỆNG GIỚI BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế vừa lên tiếng chỉ trích cầm quyền Hà Nội sử dụng những điều luật về an ninh mù mờ để bịt miệng những người bất đồng chính kiến và bắt giữ những người dám lên tiếng chỉ trích nhà cầm quyền. Theo thông báo của Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á của tổ chức này thì việc nhà cầm quyền Việt Nam thông báo bắt giữ hàng ngàn người trong khi thừa nhận mục tiêu nhắm tới là các nhóm nhân quyền và dân chủ cho thấy tình hình rất đáng lo ngại. Điều này cũng cho thấy là VN đang sử dụng các điều luật về an ninh quá gắt gao để hình sự hóa những phát biểu hòa bình và truy tố những người dám lên tiếng chỉ trích chế độ.

VIETNAM AIRLINES THU HỒI GẤP MỘT SỐ TẠP CHÍ

Hãng hàng không Vietnam Airlines đã phải thu hồi tạp chí Heritage Fashion số mới phát hành do sự phản đối mạnh mẽ của người dân Myanmar. Được biết nguyên nhân là ảnh bìa của cuốn tạp chí có đăng hình một người mẫu mặc một bộ áo dài có in hình ngôi chùa vàng của Myanmar ở phía dưới của áo. Trước đó một nhà sư đã phát hiện bìa tạp chí này và loan truyền thông tin trên Facebook. Ông cũng kiến nghị với giáo chức Phật giáo Myanamar đưa văn bản phản đối đến đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar. Xin được nhắc lại, tại đất nước Phật giáo này, ngôi chùa vàng là linh thiêng, họ xem việc in hình ảnh ngôi chùa trên áo dài ở phần dưới là xúc phạm.

LIÊN HIỆP QUỐC CẢNH BÁO THÁI LAN VÀ VIỆT NAM VI PHẠM NHÂN QUYỀN KHI TRỤC XUẤT NGƯỜI TỊ NẠN

Vào ngày hôm qua Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo Thái Lan và Việt Nam vi phạm nhân quyền trầm trọng khi giao trả những người tị nạn về Trung Cộng và Bắc Hàn. Được biết phát ngôn nhân cơ quan nhân quyền Liên Hiệp Quốc nói với báo giới rằng giới chức Thái Lan, không vì một lý do rõ ràng nào, đã trục xuất hai người tị nạn Trung Cộng về nước. Khi nhắc đến VN, vị đại diện LHQ cũng lên tiếng báo động về thông tin cho rằng Việt Nam cũng bắt giữ 9 người Bắc Hàn vào tháng trước, bao gồm một trẻ em 1 tuổi và một thiếu niên, sau đó chuyển họ sang Trung Cộng, nước đồng minh của Bắc Hàn. Bà cho biết có những lo ngại những người này có thể đã bị trả về Bắc Hàn nơi quyền con người của họ có thể bị vi phạm nghiêm trọng.

ĐỨC BỊ TẤN CÔNG KHỦNG BỐ KHIẾN 6 NGƯỜI THƯƠNG VONG

Một quán bar ở thành phố Cologne, miền Tây nước Đức, đã bị tấn công khiến 1 người khách thiệt mạng và 5 người khác bị thương. Được biết quán bar này nằm ở gần trung tâm thành phố, bị tấn công lúc 2h45 phút ngày 20/11. Cảnh sát đã bắt giữ 2 nghi can. Trước đó, đã có một số vụ báo động về khủng bố ở các thành phố của Đức.
Trong một diễn biến khác, một máy bay thương mại Ba Lan đi Ai Cập đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống thành phố Burgas ở miền Đông Bulgaria sau khi có đe dọa đánh bom. Theo Reuters, một hành khách 64 tuổi đã báo động có bom.

HƠN 170 DU KHÁCH BỊ BẮT LÀM CON TIN TẠI MALI

Một tuần sau loạt khủng bố đẫm máu tại Paris, vào sáng sớm hôm qua 20/11, một nhóm người có vũ trang đã tấn công vào khách sạn Radisson Blu, thủ đô Bamako của Mali, bắt giữ 170 du khách, đa số là người nước ngoài, làm con tin. Theo một quan chức Mali, trong buổi sáng lực lượng an ninh đã tấn công một đợt, bắn hạ được ít nhất 3 kẻ khủng bố và cứu được khoảng hơn 10 người. Đến cuối ngày, an ninh Mali đã giải cứu đươc 170 con tin nhưng những kẻ khủng bố vẫn cố thủ bên trong khách sạn và chống trả quyết liệt.

No comments:

Post a Comment