Thursday, November 5, 2015

Tin Tức thứ Năm 05.11.2015

Thứ Năm, 05.11.2015

BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI TẬP CẬN BÌNH DIỄN RA TẠI SÀI GÒN

Tiếp theo sau cuộc biểu tình ở Hà Nội, hơn 200 người dân ở Sài Gòn đã bất ngờ xuống đường vào hôm qua để phản đối chuyến viếng thăm VN của Tập Cận Bình, lãnh tụ tối cao của Trung Cộng.
Cuộc xuống đường là do các nhân sĩ trí thức nổi tiếng của Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng khởi xướng, bất chấp việc công an gia tăng việc quản thúc tại gia và ngăn chận họ tham gia. Đoàn biểu tình đã kéo đến văn phòng đại diện quốc hội ở Sài Gòn để trao tuyên ngôn yêu cầu quốc hội VN phải có thái độ cứng rắn đối với kẻ luôn tuyên bố "Biển Đông là của Trung Cộng" trên các diễn đàn quốc tế. Tuy nhiên không một quan chức nào đồng ý tiếp nhận bản tuyên ngôn này. Trước đó vào hôm thứ Ba, một cuộc biểu tình với hơn 50 người tham dự đã bất ngờ nổ ra ở Hà Nội. Nhưng cho dù là tự phát thì hai cuộc biểu tình đều xuất phát từ tấm lòng của người dân đối với quê hương Việt Nam.
Và để tiếp bước đấu tranh, hơn 50 người đã có mặt tại trước đại sứ quán Trung Cộng tại Sài Gòn để biểu tình phản đối chuyến thăm của Tập Cận Bình. Nhiều công an, côn đồ đã đàn áp và bắt bớ người yêu nước. Hai người đã bị bắt là Nguyễn Tiến Nam và Blogger Lê Anh Hùng. Hàng chục người khác bị công an đánh đập đổ máu. Tuy nhiên không khí biểu tình vẫn diễn ra sôi nổi và hiên ngang bất chấp đòn thù cộng sản.

LIÊN ĐOÀN LUẬT SƯ HÀ NỘI YÊU CẦU TRUY TỐ VỤ CÔNG AN HÀNH HUNG 2 LUẬT SƯ

Vào hôm qua, Liên đoàn Luật sư Hà Nội đã chính thức yêu cầu giới hữu trách phải truy tố tội hình sự đối với nhóm người đã hành hung gây thương tích cho hai luật sư đi đòi công lý cho gia đình thiếu niên Đỗ Đăng Dư bị đánh chết trong trại giam.
Phát biểu với báo chí, Luật sư Trần Đình Triển, phó đoàn luật sư Hà Nội, cho biết ông đã đến nơi xảy ra vụ hành hung hai đồng nghiệp Trần Thu Nam và Lê Văn Luân ở xã Đông Phương Uyên, huyện Chương Mỹ - Hà Nội. Ông khẳng định là hai luật sư vẫn còn nhiều vết thương trên thân thể.
Báo chí lề đảng cũng loan tin là giới chức công an cao cấp cũng hứa hẹn sẽ mở cuộc điều tra về vụ hành hung này, nhưng một số tờ báo lại trích dẫn nguồn tin công an huyện Chương Mỹ nói rằng vụ hành hung diễn ra sau hai bên va chạm xe trên đường. Trong khi đó thì Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, giám đốc công an Hà Nội, vào hôm qua lại có một câu tuyên bố gây sửng sốt trong dư luận. Ông Chung nói rằng tình hình an ninh ở huyện Chương Mỹ "rất phức tạp", vì thế ai muốn đến khu vực này thì nên "thông báo cho công an để được bảo vệ", chứ đừng tự động tiến vào.

HƠN 30 NGÀN TẤN HẢI SẢN XUẤT CẢNG BỊ TRẢ VỀ LẠI VN

Tính từ đầu năm đến nay, gần 32 ngàn tấn hải sản VN xuất cảng đi các nước đã bị trả về vì có hàm lượng chất kháng sinh vượt mức cho phép hay vì đóng gói sai qui định. Số hàng bị trả về này đã được tung ra bán phần lớn ở trong nước, phần còn lại thì được chỉnh trang để xuất cảng sang nước khác.
Một quan chức bộ nông nghiệp VN cho biết là trong 9 tháng qua, tổng cộng có khoảng 540 lô hàng của 110 công ty hải sản bị 38 quốc gia hoàn trả lại, trong đó có công ty bị gửi trả đến 70 lô hàng. Nguyên nhân chính yếu là không đủ tiêu chuẩn an toàn và vệ sinh, hàm lượng chất kháng sinh quá cao trong sản phẩm hoặc xử dụng một số hóa chất bị cấm.
Trong một diễn biến khác thì tổ chức Animal Asia loan báo là họ đã giải cứu được toàn bộ 33 con gấu bị nuôi để lấy mật ở tỉnh Quảng Ninh, sau 6 tháng phát động chiến dịch này. Điều này có nghĩa là tệ nạn nuôi gấu lấy mật đã chấm dứt ở tỉnh này.

CÁC BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG Á CHÂU NÉ TRÁNH VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG

Hội nghị thượng đỉnh các bộ trưởng quốc phòng Á châu – Thái Bình Dương đã không đạt được một tuyên bố chung nào về vấn đề Biển Đông trong bối cảnh đối đầu giữa hai nước Mỹ - Hoa ở vùng biển này.
Tuyên bố tại thủ đô Kuala Lumpur của Mã Lai, nơi diễn ra hội nghị vào hôm qua, một quan chức Hoa Kỳ cho biết là thà không đưa ra còn hơn là có một bản tuyên bố chỉ có tính cách chung chung, không đề cập gì đến việc Trung Cộng động bồi đắp các hòn đảo nhân tạo để biến thành các cứ điểm quân sự ở Biển Đông.
Trong cuộc họp song phương ở bên lề hội nghị này, bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter khẳng định với người đồng nhiệm Trung Cộng, Thường Vạn Toàn, là Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đưa chiến hạm đền vùng biển này để bảo vệ quyền tự do hàng hải cho toàn thế giới, chứ không riêng gì Hoa Kỳ.

THÁI LAN TÁI LẬP CHUƠNG TRÌNH TÀI TRỢ GIÁ LÚA GẠO CHO NÔNG DÂN

Sau khi lật đổ chính phủ dân sự của bà Yingluck Shinawatra với cáo buộc tham nhũng, tập đoàn quân phiệt Thái Lan đã tái lập chương trình tài trợ giá lúa gạo cho nông dân. Mục tiêu chính yếu là nhằm đối phó với sự do dọa xuống đường của giới nông dân, vốn ủng hộ mạnh mẽ hai chính phủ Thaksin và Yinluck Shinawatra.
Cần nhắc lại là sau cuộc đảo chính, tập đoàn quân phiệt Thái tuyên bố hủy bỏ chương trình này với cáo buộc đây là chính sách mị dân để thu hút cử tri. Thế nhưng vào cuối tuần qua, tập đoàn này đã hỗ trợ hơn 1 tỷ Euro cho giới trồng lúa gạo và cao su đang khốn đốn vì lượng xuất cảng đang giảm mạnh.
Tuy nhiên số tiền này chỉ đủ để xoa dịu phần nào sự bất mãn ở nông thôn, chứ không giúp gì nhiều cho việc cải thiện đời sống ở nông thôn. Lý do là dưới thời chính phủ Yingluck, giá gạo được hỗ trợ đến 50% với tổng phí tổn lên đến hơn 10 tỷ Euro.

No comments:

Post a Comment