Saturday, November 21, 2015

Tin tức ngày thứ Sáu, 20.11.2015

VN TRỤC XUẤT 8 NGƯỜI TỴ NẠN BẮC HÀN SANG TRUNG CỘNG

Một tổ chức phi chính phủ Nam Hàn cho biết là 9 người tỵ nạn Bắc Hàn, trong đó có một sĩ quan quân đội, đã bị Việt Nam chuyển giao cho Trung Cộng để trục xuất về Bắc Hàn.
Theo tổ chức Liên minh Vì Nhân quyền Bắc Hàn thì 9 người tỵ nạn nói trên đã đào thoát khỏi Bắc Hàn qua ngả Trung Cộng và bị công an VN bắt giữ vào ngày 20/10 ở ải Móng Cái tỉnh Quảng Ninh. Nhóm tỵ nạn này khi ấy đang đi trên một chuyến xe đò để sang Lào. Giới biên phòng VN ngay sau đó đã chuyển giao cho phía Trung Cộng. Hiện chưa rõ nhóm này đang bị giam giữ ở đâu, nhưng theo Liên minh nói trên thì nếu bị trục xuất về Bắc Hàn, họ có thể bị xử tử.
Cần nhắc lại, đây không phải là lần đầu tiên mà những người đào thoát khỏi Bắc Hàn đã chạy sang VN. Vào đầu năm nay, một tờ báo Nam Hàn loan tin là một quan chức ngoại giao Bắc Hàn ở VN đã biến mất khỏi nhiệm sở, và có thể đã xin tỵ nạn ở một quốc gia nào đó.

NHÀ NƯỚC VN ĐANG NUÔI BÁO CÔ NHIỀU QUAN CHỨC "NGỒI CHƠI XƠI NƯỚC"

Tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn của giới báo chí, một quan chức quốc hội thừa nhận là nhà nước VN đang nuôi báo cô nhiều công nhân viên chức để "ngồi chơi xơi nước".
Cần biết là nhà nước VN đang có kế hoạch cắt giảm khoảng 300 ngàn quan chức trong tổng số 3 triệu đang ăn lương nhà nước hiện nay. Tuy nhiên một số đại biểu quốc hội lo ngại là liệu có chuyện "giảm chỗ này thì lại phình to ở chỗ khác hay không?". Lý do là cả chục năm trước, đã có nghị quyết cắt giảm bộ máy nhân sự quá cồng kềnh, nhưng đến nay thì số lượng công chức không giảm mà còn tăng thêm nhiều. Chỉ tiêng bộ quốc phòng hiện nay cũng có đến 10 thứ trưởng.
Theo ông Nguyễn Đình Quyền, phó chủ nhiệm ủy ban tư pháp quốc hội, thì nhà nước hiện đang trả lương cho nhiều quan chức không làm gì cả, tức "nuôi báo cô". Ông Quyền khẳng định là nhiều cơ quan có thể cắt giảm đến 40% nhân sự mà vẫn không gián đoạn công việc.

MỘT ĐẠI HỌC VN LẠI SÁNG CHẾ RA CÁC TƯỚC DANH GIÁO SƯ MỚI

Đại học Tôn Đức Thắng ở Hà Nội vừa có quyết định thay đổi tước danh giáo sư, phó giáo sư hiện nay để chuyển sang một loại tước danh mới là "giáo sư trợ lý", "giáo sư dự bị" và "giáo sư thực thụ".
Theo quyết định này thì đại học này sẽ có 2 tiêu chuẩn mới để ấn định tước danh, phân thành 2 ngạch giảng dạy hoặc nghiên cứu. Mỗi ngạch sẽ bổ nhiệm 3 giáo sư, gồm một "giáo sư thực thụ" (full professor), một "giáo sư trợ lý" (assistant professor) và một "giáo sư dự bị" (cũng gọi là assistant professor).
Ngoài ra trường này cũng sẽ có một loại giáo sư xuất sắc (distinguished professor), dành cho các nhà khoa học có đóng góp quan trọng trong lãnh vực quốc tế và sự phát triển của nhà trường. Tuy nhiên Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước đã phản đối quyết định này, và cáo buộc đại học Tôn Đức Thắng lập ra các tước danh mới là vi phạm pháp luật.

THÊM MỘT VỤ THẢM SÁT Ở LONG AN, GÂY RÚNG ĐỘNG DƯ LUẬN TOÀN QUỐC

Một vụ thảm sát ghê rợn vừa được phát giác vào sáng hôm qua đang gây rúng động trong dư luận, với 3 mẹ con bị cắt cổ tại tư gia ở xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc tỉnh Long An.
Nạn nhân là bà Đỗ Thị Kim Nguyên 30 tuổi và hai con là Nguyễn Thị Hoàng Quyền 10 tuổi, Nguyễn Hoàng Khang 9 tuổi. Người chồng là Nguyễn Tấn Thanh 33 tuổi đi mua bán tôm ở Bến Tre, và đã ngất xỉu khi nghe hung tin vào chiều hôm qua. Theo lời kể của láng giềng thì bà Nguyên là một phụ nữ hiền lành, đảm đang, được cả xã nghèo yêu mến.
Vụ thảm sát được phát giác khi bà mẹ chồng tên Phước, theo thường lệ ghé đến nhà để dẫn hai đứa cháu đến trường. Bà Phước kêu la thảm thiết khi nhìn thấy con dâu nằm chết trong vũng máu và hai đứa cháu cũng bị cắt cổ trên giường. Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến vụ thảm sát ghê rợn này vì không có dấu hiệu trộm cướp tài sản.
Cần nhắc lại là từ đấu năm đến nay, đã xảy ra hàng chục vụ thảm sát toàn gia đình ở một số tỉnh thành VN, với nhiều nguyên nhân như trộm cướp, ghen tuông hay trả thù cá nhân.

CẢNH SÁT PHÁP ĐÃ HẠ SÁT ĐƯỢC TÊN THỦ LÃNH NHÓM KHỦNG BỐ Ở PARIS

Giới hữu trách Pháp xác nhận là tay thủ lãnh nhóm gây các vụ khủng bố ở Paris đã thiệt mạng trong cuộc đột kích của cảnh sát vào một căn chung cư ở Saint – Denis vào hôm thứ Tư. Tay thủ lãnh này là Abdehamid Abaaoud, mang quốc tịch Bỉ, và đã được chứng thực sau khi giảo nghiệm vân tay.
Cần nhắc lại là cuộc đột kích vào hôm thứ Tư đã biến thành một cuộc giao chiến dữ dội, kéo dài suốt 7 giờ đồng hồ. Lực lượng đặc nhiệm Pháp đã bắn tổng cộng 5 ngàn viên đạn và xử dụng 86 trái lựu đạn trong cuộc giao chiến này. Ngoài tên thủ lãnh là Abaaoud bị bắn chết, còn có một phụ nữ đã nổ bom tự sát. Cảnh sát cũng bắt sống được 8 tay tình nghi nhưng không công bố danh tính.
Một nguồn tin cho biết là vụ đột kích diễn ra sau khi cảnh sát Pháp tìm thấy được một điện thoại di động trong một thùng rác sau vụ thảm sát ở rạp hát Bataclan. Trong điện thoại có mẫu tin nhắn phát lệnh tấn công, phát đi từ một máy điện thoại ở căn chung cư Saint – Denis. Kết hợp với nguồn tin tình báo là Abaaoud đang có mặt ở Pháp, giới hữu trách quyết định mở cuộc đột kích vào sáng thứ Tư.

TRUNG CỘNG SẼ TRẢ THÙ VỤ IS CHẶT ĐẦU MỘT CÔNG DÂN HOA LỤC

Nhà cầm quyền Bắc Kinh tuyên bố là họ sẽ lôi những tay đao phủ thủ Nhà nước Hồi giáo ra trước công lý sau khi lực lượng khủng bố này loan báo là chúng đã hành quyết hai con tin Hoa Lục và Na Uy vào hôm thứ Tư.
Vào hôm qua, Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình đã lên án vụ chặt đầu con tin Phàn Kinh Huy là một "hành động dã man" trrong khi các cơ quan truyền thông Trung Cộng tuyên bố các nhóm khủng bố là "kẻ thù chung của nhân loại". Tuy nhiên nhà cầm quyền Bắc Kinh không cho biết là họ sẽ xử dụng biện pháp gì để đòi lại công lý cho công dân Phàn Kinh Huy.
Trước đó, lực lượng IS đã đưa lên trên trang mạng Dabiq hình ảnh hai thi hài với chú thích là Ole Johan Ofsad, một nhân viên thiện nguyện người Na Uy, và Phàn Kinh Huy, một du khách Hoa Lục, kèm theo hàng chữ "bị hành quyết sau khi bị các quốc gia và tổ chức dị giáo bỏ rơi". Cả hai đều bị bắt vào đầu năm nay tại Syria.

No comments:

Post a Comment