Friday, November 27, 2015

Đây là sự thật 27.11.2015

Thứ Sáu, 27.11.2015
Cơ hội thay đổi đất nước như thế nào sau khi Việt Nam gia nhập Hiệp Ước Đối Tác Thương Mại Xuyên Thái Bình Dương, gọi tắt là TPP ?... Mời quý thính giả theo dõi chuyên mục Đây Là Sự Thật với Đặng Chí Hùng và Tâm Anh để thấy rõ vì sao anh khẳng định hiệp ước này không thể là cứu cánh cho dân chủ, tự do tại Việt Nam, và vì vậy chẳng có thay đổi gì đáng kể? Vâng, với hệ thống AudioNow, chỉ cần bấm số 1(832)999-1124 quý thính giả có thể nghe đài ĐLSN qua điện thoại bất cứ lúc nào với giá của một cuộc gọi thông thường.
Câu 1: Thưa anh ĐCH ! Xin anh cho biết sau khi ký TPP thì Mỹ được gì từ TPP vì chính Mỹ là người đưa CSVN vào TPP theo một trình tự được Mỹ sắp xếp sẵn?
ĐCH: Xin chào quý thính giả ĐLSN, xin chào chị Tâm Anh !
Trong hiệp ước TPP Mỹ được nhiều lắm. Hiệp Ước TPP tức Hiệp Ước Đối tác Xuyên Thái Bình Dương liên quan đến kinh tế của 12 quốc gia trong khu vực Thái Bình Dương: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật, Malaysia, Mexico, New Zeland, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. Theo thống kê, khối TPP sản xuất ra khoảng 28 ngàn tỷ đô la một năm, bằng 40% sản lượng toàn cầu... Trong tương lai, Nam Hàn và Đài Loan cũng sẽ tham dự trong vài năm tới và có thể cả Indonexia... Nhưng TPP lại hoàn toàn không có cân bằng giữa 11 bạn hàng của Mỹ và Mỹ vì hàng hóa vào thị trường Mỹ rất khó, nhiều tiêu chuẩn. Trái lại hàng Mỹ sẽ nhập tự do vào các nước khác. Rõ ràng Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với khó khăn này. Phản ứng dây chuyền đó là tỉ lệ công nhân thất nghiệp sẽ phải ra tăng ở Việt Nam. Mỹ được rất nhiều trong vụ TPP.
Mặt khác thông qua việc đưa CSVN vào TPP và loại Trung Cộng thì Mỹ mong muốn CSVN sẽ "tự diễn biến" và trở nên dân chủ, tự do, nhân đạo, hòa bình hơn. Mỹ muốn có hai mục đích: Dân chủ theo kiểu Mỹ chỉ đạo và mong muốn dùng CSVN trong con bài đối phó với Trung Cộng bành trướng.
Câu 2: Như vậy thì có thể nào hi vọng được CSVN sẽ thay đổi sau khi vào TPP để có một Việt Nam tự do, dân chủ hơn không thưa anh ?
ĐCH: Thưa chị ! Theo tôi là hoàn toàn không có. Vì:
Mỹ chỉ muốn ép người Việt Nam đi theo con đường hòa giải do Mỹ vạch ra. Đây là mảnh đất tốt cho các nhà đấu tranh chủ trương hòa hợp, hòa giải hay chỉ mong CSVN sửa đổi. CSVN mong muốn có TPP để lo cho công an, quân đội cũng như làm cho lòng dân đỡ căng hơn trong việc phản kháng. Nhưng đó là một điều ảo tưởng bởi TPP sẽ thất bại bởi những ảo tưởng của nó.
Mỹ luôn mơ về một Việt Nam mạnh mẽ, liên minh với các đồng minh tư bản để chặn tham vọng bá chủ của Trung Quốc trong khu vực. TT Obama còn gắng hoàn thành việc "xoay trục về châu Á" và TPP như một bước ngoặt vào cuối nhiệm kỳ. Trong khi đó, nhiều quan chức và chuyên gia Việt Nam lại ảo tưởng quá nhiều về chính sách của Mỹ trong bàn cờ mà họ cho là khôn ngoan, thủ đoạn của họ. Họ tin rằng chỉ việc để cho tư bản Mỹ đi vào rồi mị dân về nhân quyền, tôn giáo, công đoàn.... Thêm vào đó, nếu đàn anh Trung Cộng có ức hiếp bóc lột nhiều quá, như chiếm đất chiếm biển...thì quân đội Mỹ sẽ mạnh tay can thiệp. Chính phủ Mỹ cũng chẳng tốt như các nhà dân chủ và cả quan chức CSVN mong đợi. Mỹ chỉ vì lợi ích của riêng họ. Đó là điều tất yếu và TPP cũng chẳng phải là cứu cánh cho vấn đề Biển Đông của Việt Nam .
Câu 3: Nhiều người vẫn hi vọng rằng ở TPP này CSVN sẽ theo Mỹ và bị bó buộc trong những điều khoản ràng buộc vì có TPP sẽ có nhân quyền, có công đoàn độc lập. Nhưng theo anh liệu có thể hi vọng được gì không ?
ĐCH: Thưa quý thính giả ! Thưa chị Tâm Anh !
Chúng ta phải thấy, TPP không phải là hiệp ước thương mại tự do (Thường gọi là FTA) duy nhất của Việt Nam. Trong 2 năm qua, CSVN đã ký nhiều FTA với ASEAN, ASEAN + , Hàn Quốc, Chile vv...Kết quả của các FTA này không gì là ấn tượng, vì ngoài những doanh nghiệp FDI, công ty nội địa Việt chưa đủ sản phẩm và dịch vụ chất lượng, giá cả để xâm nhập những thị trường này. Mức sống người dân không có cải thiện gì đáng kể. Nghịch lý và mâu thuẫn còn trùng điệp trong xã hội và cơ chế. Chỉ có những quan chức và đại gia là có thể vơ vét được nhiều hơn. Nói cách khác, chỉ có đại gia đỏ và quan chức CSVN có lợi vì họ độc tài, nắm trong tay kinh tế. Còn người dân chỉ được lợi là cái bánh vẽ mà thôi !
Cứ thử nhìn xem nếu được gia nhập TPP thì những gì CSVN nói về nhân quyền, công đoàn, tự do, dân chủ thì sẽ thấy câu của cựu TT Việt Nam Cộng Hòa Nguyễn Văn Thiệu nói càng đúng. Bởi đơn giản CSVN chẳng bao giờ thực hiện những cái gì chúng đã hứa, đã ký. Đến ngay cả cái hiệp định Paris to đùng được LHQ, nhiều nước công nhận mà còn bị chúng xé bỏ trước sự đồng thuận ngầm của Mỹ thì cái chuyện TPP cũng vậy mà thôi. Chỉ có nhân dân Việt Nam là thiệt thòi, Mỹ và CSVN sẽ tiếp tục chơi con bài mị dân chủ dài dài...Do đó, TPP không thể là cứu cánh cho dân chủ, tự do tại Việt Nam. Trái lại nó lại là nguồn nuôi dưỡng cộng sản Việt Nam dù cho nó có lợi cho Mỹ rất nhiều.
Xin chào quý thính giả ĐLSN ! Xin chào chị Tâm Anh !

No comments:

Post a Comment