Saturday, November 28, 2015

Tin tức ngày thứ Bảy, 28.11.2015

THÊM NGƯỜI BỊ BẮT VÌ BÀY TỎ QUAN ĐIỂM TRÊN FACEBOOK

Công an tỉnh Khánh Hoà vừa bắt giam anh Nguyễn Hữu Quốc Duy sinh năm 1985, thường trú tại Cam Ranh, Khánh Hoà với cáo buộc "sử dụng Facebook vi phạm pháp luật". Theo đó vào lúc 8h sáng ngày 27/11, có ba công an đến nhà mời anh Duy đến trụ sở công an Cam Ranh để nhận lại giấy tờ, điện thoại và vật dụng cá nhân đã bị tạm giữ trong lần làm việc liên quan đến việc Thiên An bị bắt giữ. Tuy nhiên, khi mẹ của anh Duy vừa rời khỏi nhà thì có hơn 10 người, đi trên 3 xe hơi đã ập vào nhà, quay phim và đọc lệnh khám xét. Ngay sau đó một công an đã thông báo miệng với gia đình rằng anh Duy bị bắt vì "sử dụng Facebook vi phạm pháp luật vì tuyên truyền chống phá nhà nước theo điều 88".
Xin được nhắc lại, Nguyễn Hữu Quốc Duy là anh họ của Nguyễn Hữu Thiên An người ủng hộ phong trào Zoombie vừa bị công an tỉnh Khánh Hoà bắt giữ vào hồi cuối tháng 8/2015, đến nay chưa có tin tức.

VIỆT NAM THÔNG QUA LUẬT BỎ ÁN TỬ HÌNH CHO 7 TỘI DANH

Giới báo chí VN loan tin, các bản án tử hình đã tuyên với các giới chức tham nhũng ở Việt Nam giờ sẽ được giảm thành tù chung thân, nếu họ trả lại ít nhất 75% số tiền bất hợp pháp đã tước đoạt. Được biết điều khoản tu chính sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2016 đối với 7 tội danh sẽ bỏ án tử hình bao gồm: đầu hàng địch, chống đối mệnh lệnh, phá hoại các công trình có tầm quan trọng đối với an ninh quốc gia, cướp tài sản, sở hữu và vận chuyển trái phép ma tuý, sản xuất và buôn hàng giả, kể cả lương thực. Trước đó một số nhà lập pháp đã bày tỏ những ý kiến chống đối đề nghị sửa đổi luật hình sự trong các cuộc tranh cãi tại quốc hội vào tháng 6, họ cho rằng bỏ án tử hình sẽ làm suy yếu cuộc đấu tranh chống tham nhũng. Theo lời đại biểu Đỗ Ngọc Niễn, được báo chí nhà nước trích lời, nói rằng: làm như vậy sẽ tạo ra một lỗ hổng pháp lý để các giới chức tham nhũng dùng tiền đã cướp đoạt để chuộc mạng.

THỔ NHĨ KỲ BẮT GIỮ 2 NHÀ BÁO VÌ NÓI NƯỚC NÀY CUNG CẤP VŨ KHÍ CHO IS

Vào ngày hôm qua 27/11 chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã cho bắt tổng biên tập tờ nhật báo Cumhuriyet Can Dundar và trưởng đại diện của tờ báo này ở thủ đô Ankara. Được biết nguyên nhân hai nhà báo trên bị bắt vì đã đưa tin nói rằng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp vũ khí cho IS. Trước đó hai nhà báo nói trên đã cho đăng những hình ảnh và clip quay các đoàn xe IS nhận hàng hoá ở biên giới Syria với Thổ Nhĩ Kỳ. Theo các giới chức nước này nếu bị tuyên có tội, cả hai sẽ có thể đối mặt với án tù chung thân.
Trong một diễn biến khác, lực lượng chống khủng bố của Ba Lan vừa phát giác một âm mưu chế tạo bom. Họ đã tìm ra đến 220 kgs vật liệu có liên quan đến chế tạo bom trong 9 căn gia cư. Lực lượng chống khủng bố cũng phát giác ra nhiều khẩu súng trường và một số vũ khí khác. Mười ba người đã bị bắt, trong đó bị truy tố 6 người.

PHILIPPINES LÊN ÁN TRUNG CỘNG TÀN PHÁ MÔI TRƯỜNG BIỂN ĐÔNG

Tại buổi điều trần thứ hai ở toà án La Hague về vụ kiện Biển Đông, Philippines đã tố cáo các hoạt động xây dựng của Trung Cộng trên Biển Đông đang hủy hoại hệ sinh thái vùng biển tranh chấp. Theo các đại diện của Philippines tại buổi tranh luận, Bắc Kinh đã chủ tâm vi phạm các cam kết trong Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển. Bên cạnh các cáo buộc, Philippines cũng trình bày đầy đủ chứng cứ cho thấy Trung Cộng bá quyền, thay đổi hiện trạng, đe doạ đến hệ sinh thái biển cả. Được biết nhà cầm quyền Việt Nam cũng có mặt tại phiên toà với tư cách dự khán. Trước đó, nhà cầm quyền Hà Nội gửi cho tòa án quốc tế văn bản yêu cầu toà lưu tâm đến chủ quyền của Việt Nam tại Biển Đông.

CANADA HOÃN KẾ HOẠCH ĐÓN 25 NGÀN TỊ NẠN SYRIA

Thủ tướng Canada, Justin Trudeau vừa hoãn thực hiện lời hứa mang 25,000 người tị nạn Syria đến Canada trước cuối năm nay. Chính quyền Tự Do vừa quyết định gia hạn thời gian nhập cư người tị nạn Syria thêm hai tháng. Theo đó, đợt đầu tiên đến trước cuối năm 2015 là 10,000 người, 15,000 người tị nạn còn lại sẽ đến vào cuối Tháng Hai năm 2016. Được biết hành động mới nhất của chính phủ Trudeau phù hợp với cuộc thăm dò gần đây cho thấy 54 % dân số Canada ủng hộ việc gia hạn thời điểm nhập cư để chính phủ có thể chuẩn bị tốt hơn về an ninh và cung cấp. Cũng theo Thủ Tướng Canada thì cuộc tấn công ở Paris đã ảnh hưởng đến tâm lý công chúng. Ông cũng hiểu rằng không riêng gì ở Canada mà cả ở Mỹ trong hàng thống đốc các tiểu bang và các chính giới cũng đã có những phản đối mạnh mẽ với việc đón nhận người tị nạn Syria.

No comments:

Post a Comment