Friday, November 6, 2015

Tin Tức thứ Sáu 06.11.2015

Thứ Sáu, 06.11.2015

ÂN XÁ QUỐC TẾ KÊU GỌI HÀ NỘI TRẢ TỰ DO CHO BLOGGER ANH BA SÀM

Tổ chức Ân xá Quốc tế lại lên tiếng kêu gọi Hà Nội hãy trả tự do ngay lập tức cho blogger Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh, người đã bị bắt giam suốt 18 tháng qua mà vẫn chưa đưa ra xét xử.
Cần nhắc lại là ông Nguyễn Hữu Vinh và người phụ tá là bà Nguyễn Minh Thúy đã bị bắt giữ từ tháng 5 năm ngoái, với cáo buộc là "lợi dụng quyền tự do dân chủ để bôi nhọ đảng và nhà nước". Theo luật pháp CSVN, thì thời gian tạm giam tối đa chỉ là 6 tháng trong khi chờ kết quả điều tra. Tuy nhiên ông Vinh và bà Thúy đã bị giam giữ gần 18 tháng mà không đưa ra xét xử. Vào cuối tháng trước, bà Lê Thị Minh Hà, vợ của blogger Anh Ba Sàm, bày tỏ sự lo ngại là chồng bà có thể bị đầu độc trong tù vì sức khỏe rất yếu trong lần thăm nuôi của gia đình vào hôm 26/10.
Tổ chức Ân xá Quốc tế vào hôm thứ Tư khẳng định ông Vinh và bà Thúy là hai tù nhân lương tâm đang bị giam cầm chỉ vì "thực thi quyền tự do ngôn luận", và yêu cầu bạo quyền Hà Nội phải trả tự do cho họ ngay lập tức.

THÊM MỘT THIẾU NIÊN BỊ ĐỘT TỬ TRONG KHI TẠM GIAM TẠI ĐỒN CÔNG AN

Vào tối hôm qua, Đại tá Nguyễn Hồng Quang, trưởng công an huyện Thới Bình tỉnh Cà Mau, đã thừa nhận với báo chí là thiếu niên Nguyễn Quốc Tịnh 17 tuổi đã chết vào lúc 1 giờ trưa khi đưa đến cấp cứu tại bệnh viện Cà Mau.
Theo tuyên bố của ông Quang thì cháu Tịnh bị bắt vào tháng 8 vừa qua và sẽ ra hầu tòa vào ngày 9/11 tới đây về tội danh trộm cắp tài sản của người khác. Thế nhưng vào sáng hôm qua thì gia đình nhận được thông báo là Nguyễn Quốc Tịnh bị hôn mê và được đưa đến bệnh viện Cà Mau để cấp cứu, nhưng qua đời sau đó.
Đây là thiếu niên thứ nhì bị thiệt mạng trong trại giam của công an trong vòng 2 tháng qua. Vào tháng 9 vừa qua, thiếu niên Đỗ Đăng Dư 17 tuổi cũng bị đánh đập đến chết trong trại giam Hà Nội, gây phẫn nộ trong dư luận và càng phẫn nộ hơn nữa sau khi hai luật sư tình nguyện đi tìm công lý cho cháu Dư vừa bị công an côn đồ hành hung dã man vào hôm thứ Ba vừa qua.

BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG NHẬT GHÉ THĂM CẢNG CAM RANH

Trong khi nhà cầm quyền VN trải thảm đỏ để đón tiếp Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình thì Bộ trưởng Quốc phòng Nhật bản vào hôm qua đã đến thăm quân cảng Cam Ranh, theo lời mời của người đồng nhiệm là Phùng Quang Thanh.
Ông Nakatani đã ghé thăm VN sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh quốc phòng mở rộng của khối ASEAN ở Mã Lai. Theo lịch trình thì vào hôm nay, hai bộ trưởng Việt – Nhật sẽ thảo luận về việc chiến hạm Nhật sẽ ghé cảng Cam Ranh thường xuyên hơn trong thời gian tới để được tiếp tế nhiên liệu và lương thực.

MÁY BAY DÂN SỰ NGA LÂM NẠN Ở AI CẬP CÓ THỂ LÀ DO BÀN TAY KHỦNG BỐ

Giới chức Anh – Mỹ vào hôm qua đều có chung nhận định là chiếc máy bay của hãng hàng không Nga có thể bị cài bom và nổ tung trên không phận Ai Cập vào hôm Chủ nhật vừa qua, khiến toàn bộ 224 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
Vì chiếc hộp đen đã bị hư hỏng nặng, khó thu thập dữ liệu, nhưng các chuyên gia Anh – Mỹ đều có nhận định chung là máy bay đã bị cài bom, chứ không phải là trục trặc động cơ như tuyên bố của giới chức Ai Cập và Nga.
Trong khi đó thì Ngoại trưởng Anh tuyên bố là chính phủ ông sẵn sàng hợp tác với Ai Cập để tái tục các chuyến bay chở 20 ngàn du khách người Anh về nước. Cần biết là một số hãng máy bay đã đình chỉ các chuyến bay băng ngang qua không phận bán đảo Sinai, ngay sau khi chiếc Airbus của hàng không Nga bị lâm nạn.

PHE ĐỐI LẬP Ở MIẾN ĐIỆN SẼ THẮNG LỚN VÀO CUỐI TUẦN NÀY

Các kết quả thăm dò dư luận đều cho thấy là Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (LND) của thủ lãnh Aung San Suu Kyi sẽ thắng lớn trong cuộc tuyển cử quốc hội Miến Điện vào cuối tuần này, mặc dù có nhiều bằng chứng cho thấy có sự gian lận và thiếu minh bạch trong cuộc tranh cử.
Tuy nhiên dù có thắng lớn thì bà Suu Kyi cũng không thể ứng cử chiếc ghế tổng thống vì một điều khoản trong hiến pháp, nội dung tước bỏ quyền ứng cử của những ai có chồng con mang quốc tịch ngoại quốc. Thế nhưng nếu phe đối lập thắng lớn vào Chủ nhật này thì dù không làm tổng thống hay chủ tịch quốc hội, bà Suu Kyi vẫn là người nắm cán cân quyền lực tại Miến Điện.

No comments:

Post a Comment