Tuesday, November 17, 2015

Tin tức ngày thứ Ba, 17.11.2015

Thứ Ba, 17.11.2015

MỘT THIẾU NIÊN DÂN OAN RA HẦU TÒA VỀ CHỐNG CỰ CÔNG AN

Tin từ luật sư bào chữa cho biết là cháu Nguyễn Mai Trung Tuấn 15 tuổi sẽ ra hầu tòa vào tuần tới sau khi bị công an truy tố tội "cố ý gây thương tích" trong cuộc chống cự lực lượng cưỡng chế vào ngày 14/4 năm nay.
Luật sư Nguyễn Văn Miếng cho biết là cháu Tuấn sẽ bị áp giải từ trại giam tỉnh Long An ra tòa án vào sáng thứ Ba 24/11, và nếu bị kết tội thì thiếu niên 15 tuổi này có thể lãnh án từ 5 đến 15 năm tù, đồng thời phải bồi thường thương tích lên đến 60 triệu đồng.
Cần nhắc lại là vào ngày 14/4 vừa qua, gia đình cháu Nguyễn Mai Trung Tuấn đã giăng biểu ngữ thề quyết tử để chống lại cuộc cưỡng chiếm đất đai của nhà cầm quyền tỉnh Long An. Gia đình Tuấn đã xử dụng bom xăng, cho nổ bình khí đốt và tạt acid vào lực lượng cướp đất, khiến một số công an bị thương. Một số thành viên trong gia đình bị đánh đập và bắt giam sau đó. Riêng cháu Tuấn đã chạy trốn và ẩn náu tại nhà người cậu ở tỉnh Ninh Thuận nhưng cuối cùng cũng bị công an truy bắt vào ngày tháng 8 vừa qua.
Vào tháng Chín vừa qua, cha mẹ của Tuấn là ông Nguyễn Trung Can và bà Mai Thị Kim Hương bị bạo quyền Long An kết án tù 3 năm rưởi vì "chống người thi hành công vụ".

THÊM MỘT "CẬU ẤM" ĐƯỢC BỔ NHIỆM VÀO CHỨC VỤ ĐẦY QUYỀN LỰC

Trung tá Lê Hoàng Ngân, con trai của chủ tịch thành phố Sài Gòn - Lê Hoàng Quân, vừa được bổ nhiệm vào chiếc ghế phó giám đốc công an tỉnh Đồng Nai, và cũng được một số tờ báo lề đảng tán tụng là người trẻ nhất nắm giữ cương vị này.
Theo tiểu sử ngắn gọn trên các tờ báo đảng thì Lê Hoàng Ngân 33 tuổi từng nắm chức trưởng phòng tổ chức cán bộ tại "đại học công an". Hiện sở công an Đồng Nai có 4 phó giám đốc và Ngân trở thành phó giám đốc trẻ nhất.
Trong một diễn biến khác thì Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, giám đốc sở công an Hà Nội, chác chắn sẽ được trao ghế chủ tịch thành phố Hà Nội trong tuần này. Ông Chung cũng là người trực tiếp ra lệnh câu lưu Luật sư Trần Vũ Hải vào tuần qua nhằm chận đứng ý định xuống đường tuần hành đòi cải cách tư pháp của giới luật sư tại Hà Nội.

GIỚI TIỂU THƯƠNG CHỢ BẾN THỦY LẠI BIỂU TÌNH BAO VÂY TRỤ SỞ TỈNH NGHỆ AN

Vào chiều hôm qua, hàng trăm tiểu thương chợ Bến Thủy lại kéo đến bao vây trụ sở hành chánh tỉnh Nghệ An ở thành phố Vinh, để yêu cầu nhà cầm quyền phải đưa ra kết luận rõ ràng về các hành vi lem nhem của ban quản trị chợ Bến Thủy.
Giới tiểu thương cho biết là suốt mấy năm qua, họ đã nhiều lần tố cáo các vụ lem nhem lên đến vài tỷ đồng của ban quản trị chợ Bến Thủy nhưng nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An vẫn không giải quyết, bất chấp có những kết luận của thanh tra cho thấy các tố cáo này là đúng.
Trả lời câu hỏi của báo chí vào chiều tối hôm qua, phó chủ tịch tỉnh Nghệ An lại giở chiến thuật câu giờ, khi tuyên bố là sẽ ra lệnh cho giới thanh tra rà soát lại các tố cáo và sẽ tổ chức đối thoại với giới tiểu thương vào tháng 12 này.
Đây là lần thứ 3 kể từ năm 2014, giới tiểu thương chợ Bến Thủy đã kéo đến bao vây trụ sở hành chánh tỉnh Nghệ An và thành phố Vinh để yêu cầu trừng trị ban quản trị chợ này.

XÂY NHÀ MÁY LÊN ĐẾN 400 TRIỆU MỸ KIM NHƯNG ĐỂ BỎ HOANG

Một nhà máy sản xuất thép, được khởi công xây dựng vào năm 2007 với phí tổn hơn 400 triệu Mỹ kim, đang biến thành đống sắt rỉ sau khi nhà thầu Trung Cộng rút chạy.
Đây là một dự án của Tổng công ty Thép VN, được giao cho nhà thầu Trung Cộng trong kế hoạch mở rộng nhà máy Gang thép Thái Nguyên. Theo dự tính thì sau khi khánh thành, nhà máy này sẽ sản xuất 500 ngàn tấn thép mỗi năm, với phí tổn xây dựng theo hợp đồng là 170 triệu Mỹ kim nhưng một năm sau thì vọt lên mức 300 triệu và sau đó 400 triệu Mỹ kim.
Thế nhưng đến năm 2012, Tổng công ty Thép VN bị kẹt vốn nên nhà thầu Trung Cộng rút lui, dự án này bị bỏ hoang, trở thành một đống sắt hoen rỉ suốt mấy năm qua.

THỦ LÃNH ĐỐI LẬP CAMPUCHIA BỊ KHAI TRỪ KHỎI QUỐC HỘI

Thủ lãnh đảng đối lập Campuchia, ông Sam Rainsy, đã bị tước ghế dân biểu và có thể bị bắt giam nếu trở về nước.
Ông Rainsy hiện ở Nam Hàn và dự trù quay về Campuchia vào tối hôm qua, nhưng đã hủy bỏ ý định vào giờ chót sau khi quốc hội nước này ra thông báo tước quyền đặc miễn trong cương vị dân biểu của ông. Vào hôm 13/11 vừa qua, một tòa án ra lệnh truy nã ông Rainsy về một vụ kiện từ 7 năm trước.
Đây là vụ kiện về tội phỉ báng, mà người đứng đơn kiện là Ngoại trưởng Hor Namhong, với kết quả là ông Rainsy bị kết án 2 năm tù nhưng không phải ngồi tù vì nhờ có quốc tế can thiệp. Tuy nhiên trong trát bắt giữ mới nhất, ông Sam Rainsy cũng bị cáo buộc là xúi giục dân chúng đập phá các cột mốc phân chia biên giới Việt – Miên.

QUÂN PHÁP KHÔNG KÍCH DỮ DỘI VÀO CÁC CƠ SỞ NHÀ NƯỚC HỒI GIÁO Ở SYRIA

Thực hiện lời đe dọa trả đũa của tổng thống Pháp, không lực Pháp đã ào ạt không kích vào thành phố Raqqa, được xem là thủ phủ của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.
Chỉ trong vòng ba ngày qua, các phi đoàn Rafale và Mirage đã thực hiện hơn 20 vụ không kích các cở sở của phiến quân IS, trong đó có một bộ chỉ huy và một trại huấn luyện của quân IS. Chiến dịch này được xem là sự trút hận của nước Pháp sau các vụ nổ súng và đánh bom tự sát của IS ở trung tâm thủ đô Paris, khiến 129 người chết và hơn 350 người khác bị thương vào đêm thứ Sáu ngày 13/11 vừa qua.
Cần nhắc lại là mặc dù tham gia vào chiến dịch không kích kể từ tháng 9 năm nay, nhưng quân Pháp chỉ tập trung tiêu diệt quân IS ở Iraq, chứ không mở rộng chiến trường sang Syria. Nhưng bây giờ thì quân Pháp có toàn quyền lựa chọn mục tiêu tấn công. Để gia tăng các cuộc không kích trong những ngày tới, các tướng lãnh Pháp đã cộng tác chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ để nhận diện các mục tiêu thu thập được từ các nguồn tình báo.
Trong khi đó thì giới hữu trách Pháp loan báo là họ đã xác định được lý lịch của 5 kẻ khủng bố trong số 8 tên đã gây ra các vụ tàn sát vào đêm thứ Sáu 13/11. Trong số này có 4 công dân Pháp gốc Bắc Phi và một công dân Syria. Ngoài ra cảnh sát Pháp cũng đang câu lưu hàng chục kẻ tình nghi sau các cuộc bố ráp trên toàn quốc suốt 3 ngày qua.

No comments:

Post a Comment