Sunday, November 15, 2015

Việt Nam Tuần Qua.

Chủ Nhật 15.11.2015
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh, HA xin kính chào quý thính giả đang theo dõi chuyên mục VNTQ, xin mến chào anh TA.
Trường An: TA xin kính chào quý thính giả đài DLSN, chào chị HA.
Hoàng Ân: Để mở đầu buổi hội luận ngày hôm nay, HA xin được hỏi anh về việc anh có ghi nhận như thế nào trước việc trong tuần qua, giới công an Hà Nội đỗ tội cho 2 luật sư về vụ 2 luật sư này bị công an côn đồ hành hung đổ máu thưa anh?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Đúng như dự đoán của dư luận, các quan chức công an Hà Nội đã mở cuộc họp báo về vụ hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân bị đánh đổ máu vào ngày 3/11. Theo công bố của lực lượng "còn đảng còn mình" này thì nguyên nhân dẫn đến vụ hành hung là vì xe hơi của hai luật sư này gây khói bụi mù mịt nên bị 8 người dân chận đánh.
Điều khôi hài là các quan chức nói trên còn cho biết là khi vụ hành hung diễn ra thì có một số công an xã có "đi ngang qua" nhưng không giải thích lý do tại sao nhóm công an không ra tay can thiệp. Tuy nhiên, các quan chức nói trên không cho biết là 8 tên côn đồ đó sẽ bị truy tố tội danh gì mà chỉ nói chung chung là còn điều tra thêm về mức độ "vi phạm luật pháp".
Xin nhắc lại là hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân thuộc nhóm luật sư tình nguyện đi tìm công lý cho gia đình cháu Đỗ Đăng Dư, một thiếu niên 17 tuổi bị đánh chết trong trại giam công an Hà Nội vào đầu tháng 10. Vào ngày 3/11, sau khi hai luật sư đến thăm gia đình cháu Dư thì bị một nhóm người chận đánh trên đường, khiến Luật sư Nam bị gẫy sóng mũi, máu phun đầy mặt và phải nhập viện cứu chữa.
Hoàng Ân: Có một sự kiện mà chỉ có ở VN đó là việc các thân chủ vây hãm đồn công an để giải cứu Luật sư. Xin anh nói rõ hơn về nguyên nhân dẫn đến việc này để gửi đến quý thính giả của đài DLSN được hiểu hơn?
Trường An: Vâng, đúng vậy!
Luật sư Trần Vũ Hải là một trong những luật sư tích cực kêu gọi giới luật sư tuần hành đến Bộ tư pháp và Viện kiểm sát nhân dân Tối cao, yêu cầu bỏ quy định cấp giấy chứng nhận bào chữa cho luật sư và yêu cầu Công an Hà Nội khởi tố những người tham gia đánh luật sư Trần Thu Nam và luật sư Lê Văn Luân. Nội vụ diễn ra vào sáng 12/11 vừa qua khi Luật sư Hải bị một số công an thường phục chận bắt và lôi về đồn công an như một con vật. Ngay sau khi hay tin vụ bắt người thô bạo của giám đốc CA Hà Nội Nguyễn Đức Chung đối với luật sư Trần Vũ Hải, hàng trăm người dân đã kéo đến vây hãm trụ sở CA để biểu tình phản đối.
Được biết, nguyên nhân cuộc biểu tình xuất phát từ một hành vi hèn hạ của thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, giám đốc CA - phó bí thư thành ủy Hà Nội.
Ban đầu, do quá lo sợ sẽ xảy ra một cuộc tuần hành của 200 luật sư, tướng Chung đã ra lệnh cho CA bắt nóng luật sư Trần Vũ Hải nhằm ngăn chặn biểu tình dự kiến diễn ra vào sáng ngày 12/11/2015.
Hành động liều lĩnh này đã ngay lập tức lãnh chịu hậu quả. Hàng trăm dân oan mất đất và giới hoạt động nhân quyền - những người vốn là thân chủ của luật sư Trần Vũ Hải đã nhanh chóng kéo đến đồn CA đòi người.
Đến tối cùng ngày, lượng người kéo đến mỗi lúc một đông hơn, đứng chật kín quanh trụ sở CA phường Xuân La. Có ước tính cho rằng, lúc cao điểm đã lên đến 1000 người dân có mặt để bày tỏ sự ủng hộ dành cho luật sư Trần Vũ Hải.
Trước áp lực mạnh mẽ của người dân, lực lượng CA đã đề nghị 'thả' luật sư Trần Vũ Hải ra về. Tuy nhiên, ông Hải yêu cầu họ phải lập biên bản về vụ bắt người phi pháp sáng cùng ngày. Do phía CA không đáp ứng, ông Hải tuyên bố sẽ tiếp tục ở lại đấu tranh đến cùng nếu công lý còn chưa được thực thi.
Theo ghi nhận trong cuộc biểu tình đòi người này đã có một số luật sư Hà Nội cũng có mặt từ sớm để bày tỏ sự ủng hộ đối với đồng nghiệp. Ngoài ra còn có ông Felix Schwarz - tham tán chính trị đại sứ quán Đức tại Hà Nội cũng có mặt đây để bày tỏ sự ủng hộ đối với người dân.
Hoàng Ân: Thưa anh TA, trong tuần qua lại có thêm một bằng chứng nữa về tình trạng mafia đang lên ngôi tại VN đó là việc nghệ sĩ Tạ Trí Hải 75 tuổi vừa bị côn đồ hành hung tại khu vực Bờ Hồ, sát đồn công an quận Hoàn Kiếm – Hà Nội, vào lúc 9 giờ tối thứ Ba vừa qua. Xin anh nhắc lại sự việc này?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN!
Theo ghi nhận của dư luận thì nhóm côn đồ này là công an giả dạng, và có thể là bọn tay sai có tên gọi là "dư luận viên" của đảng. Lý do là vì nhà nghệ sĩ cao tuổi này là một người luôn có mặt trong các cuộc xuống đường biểu tình chống giặc Tàu xâm lược. Theo tường thuật thì khi ông Tạ Trí Hải chuẩn bị biểu diễn thì một tên côn đồ xông đến giật cây đàn violon rồi dùng nó đập vào đầu ông Hải. Khi ông Hải giơ tay lên đỡ thì cú đánh khiến ông trật khớp ngón tay. Tên côn đồ sau đó vẫn tiếp tục ra tay đấm đá, quăng ném các thiết bị âm nhạc xuống hồ và hò hét nói rằng hắn đánh ông Hải vì ông này có những bản nhạc xúc phạm đến HCM. Nhờ có nhiều người dân xông đến can thiệp nên tên côn đồ phải rút lui, ông Hải đến đồn công an trình báo vụ việc thì được trả lời là chúng không có quyền can thiệp vào vụ này.
Hoàng Ân: Thưa anh TA, xin anh nói rõ hơn việc hàng trăm dân oan khiêng quan tài lên xa lộ để đòi tiền cướp đất từ phía nhà cầm quyền?
Trường An: Vào sáng hôm qua, gia đình ông Đoàn Văn Tịnh đã mặc đồ tang và cùng với hàng trăm người dân xã Tam Ngọc, thành phố Tam Kỳ tỉnh Quảng Nam, khiêng quan tài lên xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi để phản đối nhà cầm quyền đã tước đoạt ruộng đất mà không bồi thường thỏa đáng.
Ông Tịnh cho biết là gia đình bị nhà cầm quyền tước đoạt mảnh vườn 2000 thước vuông đất để xây xa lộ nói trên, nhưng suốt 3 năm qua vẫn chưa nhận được tiền bồi thường. Gia đình đã hàng trăm lần đi gõ cửa các cơ quan nhưng không nhận được câu trả lời nên đành phải mang quan tài của người mẹ lên xa lộ để đòi hỏi công lý. Ông Tịnh cho biết là thu nhập của gia đình đều dựa vào mảnh vườn đó, nhưng bị tước đoạt từ năm 2011. Cho đến 3 giờ chiều thì giới quan chức kéo đến nhưng vì giải thích lòng vòng nên bị người dân la ó mắng chửi. Trước sự phẫn nộ càng lúc càng cao của người dân, phó bí thư thành uỷ Tam Kỳ lấy cớ trời đã tối để hứa hẹn sẽ tiếp tục giải quyết.
Hoàng Ân: Cám ơn PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment