Friday, November 6, 2015

Đây là sự thật 06.11.2015

Thứ Sáu, 06.11.2015
Quan hệ giữa Việt Nam – Mỹ - Trung là quan hệ tay ba phức tạp và trong lịch sử đã có nhiều sự chồng chéo xung quanh mối quan hệ này. Một lần nữa, vấn đề biển Đông lại là một chủ đề nóng bỏng nhưng rất quan trọng trong mối quan hệ tay ba đó. Để hiểu hơn về vấn đề này trước những tuyên bố mị dân của đảng CSVN, xin mời quý thính giả lắng nghe chuyên mục Đây là sự thật với Đặng Chí Hùng và Tâm Anh.
Câu 1: Theo các nguồn tin, cuối năm nay Việt Nam sẽ tiếp đón gần như cùng lúc cả Obama và Tập Cận Bình. Đã từ lâu mối quan hệ tay ba này ảnh hưởng rất nhiều đến công cuộc đấu tranh cho dân chủ, tự do, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Theo anh ở đây chúng ta cần chú ý đề điều gì?
ĐCH: Xin chào quý thính giả ! Xin chào chị Tâm Anh !
Trước đây CSVN coi Mỹ là kẻ thù và chỉ chơi với giới CS như Nga (Liên Xô cũ) và Tàu cộng, Bắc Hàn, Cu Ba...Nhưng, như chúng ta đã thấy, khi Bill Clinton – tổng thống Mĩ đầu tiên đặt chân tới Hà Nội vào năm 2000, giới báo chí trong và ngoài nước đã phải sửng sốt khi thấy rất nhiều người dân Hà Nội đã tự động để ra đường ngóng trông, chào đón đoàn xe của Tổng thống Clinton chạy từ phi trường Nội Bài vào nội đô Hà Nội. Thái độ chào đón tự động này của người dân chưa bao giờ xảy ra đối với tất cả các nhân vật lãnh tụ cộng sản Trung Cộng hay Nga Xô đã từng thăm Hà Nội.
Và có thể thái độ đón tiếp cuối năm nay sẽ nói lên sự nhận thức của người dân. Phần nhiều sẽ nồng nhiệt với Obama và như đã thấy lạnh nhạt với Tập Cận Bình. Việt Nam cộng sản chính thức lập quan hệ ngoại giao với Mỹ vào ngày 11 tháng 07 năm 1995, nhưng Trung Cộng và Mỹ đã chính thức lập bang giao trước đó gần 20 năm, vào ngày 01 tháng 01 năm 1979.
Năm 2000, ngày 16 tháng 11, Việt Nam cộng sản lần đầu tiên đón tiếp Tổng thống Mỹ thăm Việt Nam. Kinh nghiệm cho thấy từ mối quan hệ Mỹ - Trung trong việc nước Mỹ bỏ rơi VNCH cho Trung Cộng và VNDCCH đã cho thấy vấn đề còn rất phức tạp chồng chéo giữa nước Mỹ vì lợi ích của họ với CSVN độc tài và Trung Cộng bành trướng.
Câu 2: Theo nhận định của dư luận, vài năm gần đây đảng cộng sản Việt Nam đang gia tăng quan hệ với Mỹ là nhằm thoát khỏi vòng lệ thuộc Trung Cộng. Điều này có đúng không thưa anh ?
ĐCH: Thưa quý thính giả !
Điều này là hoàn toàn không đúng vì trên thực tế vài năm gần đây, đảng cộng sản Việt Nam đã tiến hành nhiều vận động nhằm được Mỹ dỡ bỏ cấm vận vũ khí để có thể mua được các khí tài hiện đại trang bị cho hệ thống quốc phòng Việt Nam. Nhưng các động thái đó đều chỉ diễn ra sau rất lâu các sự kiện Trung Cộng xâm lấn, thôn tính, xâm nhập lãnh thổ, lãnh hãi Việt Nam.
Có một thực tế không thể chối bỏ rằng Hội nghị Thành Đô đã xảy ra 5 năm trước khi Việt Nam cộng sản thiết lập quan hệ với Mỹ. Các hiệp ước, hiệp định biên giới trên bộ và vùng biển giữa cộng sản Việt Nam và Trung Cộng cũng như các sự kiện Tam Sa, Rừng đầu nguồn, Boxit Tây nguyên, Bãi Chữ Thập, Vũng Áng đều xảy ra trước các cuộc vận động mua vũ khí Mỹ của cộng sản Việt Nam. Như vậy rõ ràng CSVN chỉ bán nước và làm các động tác giả để cho người dân bớt giận mà thôi.
Cũng cần phải nhớ, CSVN muốn thêm quan hệ với Mỹ là vấn đề kinh tế giống như WTO, Ghế nhân quyền LHQ hay mới đây là TPP. Đảng CSVN chỉ chơi với Mỹ theo phương thức đi dây để giúp duy trì sự độc tài của đảng mà không hề với lợi ích dân tộc.
Câu 3: Theo nhận xét của nhiều người, đảng CSVN hiểu rằng theo Mỹ mất đảng, theo Tàu mất nước nhưng còn đảng. Như vậy quan hệ với Mỹ của đảng CSVN nhằm che chắn tốt hơn mưu đồ nhượng bộ, bán nước cho Trung Cộng. Anh nghĩ nhận xét này có hoàn toàn đúng đắn ?
ĐCH: Thưa chị Tâm Anh !
Đây là nhận định hoàn toàn đúng đắn !
Tôi xin đưa ra một ví dụ rõ nhất gần đây để chúng ta thấy,
Trong bài phát biểu của Trương Tấn Sang tại diễn đàn Liên Hiệp Quốc, có đoạn: "Chúng tôi kiên trì và nhất quán chủ trương giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông trên cơ sở tôn trọng Luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật Biển của Liên hợp quốc 1982, thực hiện nghiêm túc và đầy đủ Tuyên bố về ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (DOC) và thúc đẩy sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC)".
Trên thực tế thì đảng CSVN bằng cách này cách khác có đề cập đến Biển Đông nhưng chỉ nói mà không thấy có hành động cụ thể nào chứng tỏ quyết tâm muốn bảo vệ chủ quyền biển đảo của nước nhà mà cụ thể là chẳng bao giờ bảo vệ ngư dân trước sự hung hăng của Tàu cộng. Trong khi ấy TC càng ngày càng tỏ ra quyết đoán, và ráo riết bồi đắp những đảo nhân tạo, biến những đảo này thành các căn cứ quân sự. Nếu chơi với Mỹ thật sự và không bán nước thì đảng CSVN đã quyết tâm đem TC ra tòa án Quốc tế, liên minh quân sự với Mỹ như Philippines đã làm. Đằng này những chiêu bẩn của CSVN chỉ nhằm mị dân, xoa dịu dư luận mà thôi !
Xin chào quý thính giả ĐLSN, xin chào chị Tâm Anh !

No comments:

Post a Comment