Wednesday, January 11, 2023

Tin Tức, thứ Tư 11.01.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ CỤC TRƯỞNG ĐĂNG KIỂM VN BỊ BẮT GIAM ĐỂ ĐIỀU TRA

Ông Đặng Việt Hà, cục trưởng đăng kiểm VN, vừa bị công an Sài Gòn bắt giam sau khi bị triệu tập từ Hà Nội.

Tờ Pháp luật loan tải tin trên, với lời giải thích là vụ bắt giữ ông Hà có liên quan đến các sai phạm của ngành đăng kiểm xe cộ. Tuy nhiên tin vừa đăng lên thì 30 phút sau liền bị gỡ bỏ mà không rõ nguyên nhân.

Trước đó một ngày, tờ An ninh Thủ đô loan tin là ông Đặng Việt Hà vắng mặt để phục vụ công tác điều tra theo yêu cầu của công an, đồng thời bộ giao thông trong ngày 6/1 ra quyết định giao ông Nguyễn Vũ Hải, cục phó đăng kiểm, điều hành hoạt động của cục trong thời gian ông Hà vắng mặt.

Trong nhiều tuần qua, công an Sài Gòn đã mở rộng điều tra vụ án hối lộ xảy ra tại các trung tâm đăng kiểm ở Sài Gòn, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp và Bến Tre. Đã có ít nhất gần 50 người đã bị bắt giam. Riêng công an thành Hồ đã khám xét 14 trung tâm kiểm định, với hơn 40 bị can bị cáo buộc các tội danh nhận hối lộ, môi giới hối lộ và giả mạo trong công tác.

Mới đây, theo thông tin trên tờ Tiền Phong, sau khi khám xét phòng đăng kiểm tại Nam Từ Liêm - Hà Nội, cơ quan điều tra đã bắt giam ba quan chức của đơn vị này.

2/ VN THẶNG DƯ MẬU DỊCH VỚI MỸ,  TĂNG THÂM HỤT VỚI TRUNG CỘNG

VN có mức thặng dư thương mại với Hoa Kỳ lên đến mức kỷ lục, trong khi thâm hụt thương mại với Trung Cộng cũng tăng lên mức cao nhất kể từ trước đến nay.

Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan VN công bố cho thấy thặng dư thương mại của Việt Nam với Hoa Kỳ tăng cao nhất được ghi nhận trong lịch sử, lên đến gần 95 tỷ Mỹ kim vào năm 2022, với các sản phẩm của Việt Nam xuất sang thị trường Hoa Kỳ như may mặc, giày dép, điện thoại, đồ điện tử và đồ gỗ.

Trong khi đó, theo số liệu của cục Dân số Hoa Kỳ công bố cho thấy tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam xuất cảng sang Mỹ trị giá hơn 109 tỷ Mỹ kim trong khi nhập cảng từ Hoa Kỳ chỉ trị giá gần 10 tỷ Mỹ kim. Mức thâm hụt thương mại với Mỹ tăng cao hàng năm khiến Việt Nam trở thành nước có mức chênh lệch giữa xuất cảng và nhập cảng với Mỹ cao thứ 3, chỉ sau Trung Cộng và Mễ Tây Cơ.

Điều này đã khiến cựu tổng thống Donald Trump đưa Việt Nam vào tầm ngắm để thúc ép giảm thặng dư thương mại với Mỹ. Tuy nhiên, căng thẳng thương mại giữa hai nước đã được hạ giảm dưới thời Tổng thống Joe Biden với việc Việt Nam được đưa ra khỏi danh sách các nước thao túng tiền tệ của Mỹ.

Cùng thời gian, thâm hụt thương mại với Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục hơn 60 tỷ Mỹ kim vào năm ngoái, cao hơn mức 54 tỷ một năm trước đó. Theo số liệu Hải quan Việt Nam công bố hôm 9/1 cho thấy mức nhập cảng từ Trung Cộng vào năm ngoái đã lên đến 117 tỷ Mỹ kim, với các sản phẩm nhập khẩu dẫn đầu là máy móc, đồ điện tử, vải vóc và điện thoại.

Với mức thương mại tăng cao với Hoa Kỳ, Việt Nam trong năm qua đã đẩy bật Anh ra khỏi vị trí lâu năm trong nhóm 7 đối tác thương mại hàng hóa đứng đầu của Mỹ.

3/ TRẢ ĐŨA NAM HÀN, TRUNG CỘNG NGƯNG CẤP VISA NGẮN HẠN

Đại sứ Trung Cộng tại thủ đô Seoul của Nam Hàn vào hôm 10/1 thông báo ngưng cấp thị thực nhập cảnh ngắn hạn cho công dân Nam Hàn. Đây được xem là biện pháp trả đũa của Trung Cộng với lý do Nam Hàn áp đặt các quy định hạn chế đối với hành khách Hoa Lục.

Theo lệnh trên, tòa đại sứ Trung Cộng đã ngưng cấp thị thực ngắn hạn cho công dân Nam Hàn xin nhập cảnh với lý do du lịch, thương mại, chăm sóc y tế và các lý do cá nhân khác. Trên mạng, đại sứ Trung Cộng nhấn mạnh các biện pháp này sẽ được điều chỉnh dựa trên việc Nam Hàn hủy bỏ các biện pháp hạn chế mang tính phân biệt đối xử với công dân Trung Cộng.

Cần biết là vào cuối tháng 12 vừa qua, trong lúc dịch Vũ Hán bùng phát dữ dội tại Hoa Lục, chính phủ Nam Hàn thông báo hàng loạt biện pháp hạn chế, nhất là hạn chế visa ngắn hạn cho người Hoa đến cuối tháng Giêng năm nay, hạn chế số chuyến bay và bắt buộc hành khách đến từ Trung Cộng trình kết quả xét nghiệm âm tính. Những người dương tính với Covid-19 sẽ bị cách ly.

Trung Cộng xem biện pháp của Nam Hàn mang tính phân biệt đối xử với người Hoa, cho dù trong suốt 3 năm vừa qua, chính Trung Cộng đã áp đặt các biện pháp phòng dịch gắt gao với du khách nước ngoài.

Theo số liệu chính thức của Nam Hàn, từ ngày 2 tháng Giêng đến nay, có hơn 2 ngàn công dân Trung Cộng đã được cấp thị thực ngắn hạn vào Nam Hàn. Chỉ có 17% số hành khách này có kết quả xét nghiệm dương tính khi nhập cảnh. 

4/ CÁC LUẬT SƯ CỦA ÔNG JIMMY LAI MUỐN GẶP THỦ TƯỚNG ANH

Nhóm luật sư quốc tế của ông trùm truyền thông Hồng Kông Jimmy Lai, người đang bị án tù, đã yêu cầu Thủ tướng Anh Rishi Sunak mở cuộc họp khẩn trước phiên tòa xét xử ông Lai về cáo buộc vi phạm an ninh quốc gia.

Cần biết là phiên tòa xét xử tội cấu kết với ngoại bang và xúi giục nổi loạn, có thể khiến ông Lai, một công dân Anh, phải ngồi tù suốt đời còn lại.

Trong lá thư gửi cho ông Sunak, nhóm luật sư quốc tế của ông Lai nói rằng họ muốn thảo luận về những khả năng để bảo đảm ông Lai được trả tự do. Ông Jimmy Lai đã bị phán án 2 năm tù với nhiều cáo buộc. Vào tháng 12, ông Lai bị kết án thêm 5 năm 9 tháng vì vi phạm hợp đồng thuê trụ sở của tờ báo.

Ông Lai sáng lập nhật báo thiên dân chủ là Apple Daily. Trong hơn 25 năm qua, nhật báo này được xem là tờ báo đối lập duy nhất ở Hồng Kông. Tuy nhiên tờ báo buộc phải đóng cửa vào tháng 6 năm 2021 khi trương mục của tờ báo bị đóng băng và một số nhân viên cấp cao bị bắt theo luật an ninh quốc gia của Hồng Kông.

Con trai của ông Jimmy Lai là Sebastien Lai tuyên bố cha mình không nên ngồi sau song sắt, với lý do là trong hai thập niên qua, ông Lai đã đóng góp rất nhiều cho nền dân chủ ở Hồng Kông. Người thanh niên 28 tuổi tự hào về cha mình khi nói rằng ông là một công dân Anh đã ngồi tù vì bảo vệ những giá trị mà chúng ta đều xem là bất khả xâm phạm.

5/ CANADA CHI 14 TỶ MỸ KIM MUA CHIẾN ĐẤU CƠ F-35 CỦA HOA KỲ

Chính phủ Canada đã hoàn tất những bước sau cùng cho thương vụ mua sắm 88 chiến đấu cơ F-35 của Hoa Kỳ.

Trong cuộc họp báo vào ngày 9/1, Bộ trưởng quốc phòng Canada Anita Anand cho biết quân đội nước này đã hoàn tất những bước cuối cùng trong hợp đồng mua 88 chiến đấu cơ thế hệ thứ năm từ tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ, với giá trị lên tới 14 tỷ Mỹ kim.

Theo bà Anand thì F-35 là loại chiến đấu cơ tối tân nhất trên thế giới và vô cùng phù hợp với quân đội Canada. Việc mua sắm thêm 88 chiến đấu cơ cũng sẽ giúp tạo thêm hơn 3 ngàn công an việc làm cho Canada thông qua dịch vụ bảo trì và sửa chữa. Dự trù các chiến đấu cơ đầu tiên sẽ được bàn giao vào năm 2026.

Trong bối cảnh tình hình quốc tế đang trở nên ngày một căng thẳng sau chiến dịch xâm lăng  của Nga tại Ukraine, nhiều quốc gia phương Tây đã tăng cường mua sắm chiến đấu cơ F-35 của Mỹ để phòng vệ. 

No comments:

Post a Comment