Saturday, January 21, 2023

Tin tức, thứ Bảy 21.01.2023, tức 30 Tết Quý Mão

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Khánh Ngọc & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1.GIA LAI: 3 PHÓ CHỦ TỊCH TỈNH BỊ CÁCH CHỨC

Chiều 19-1, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai đã họp, thống nhất cho thôi chức vụ đối với ba phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai. Đó là các ông Hồ Phước Thành, Đỗ Tiến Đông và Kpă Thuyên.

Các quyết định của Chính phủ do Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký và có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký 19/1/2023.

Hồi tháng 8/2022, cả ba ông này dều đã bị Ủy Ban Kiểm Tra Trung ương Đảng kỷ luật cảnh cáo vì có những sai phạm liên quan dự án sân golf Đắk Đoa tại tỉnh Gia Lai. Tháng 9/2022, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định cảnh cáo ba ông này.

Các phó chủ tịch nêu trên bị cho là “vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo để UBND tỉnh và một số tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của đảng, pháp luật của Nhà nước về đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, đấu thầu nhà ở và bảo vệ, phát triển rừng; báo cáo  không trung thực với các cơ quan chấp trên khi đề xuất phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sân golf Đắk Đoa.”

Chủ đầu tư cho Dự án sân golf Đắk Đoa là Tập đoàn FLC của ông Trịnh Văn Quyết -người đang bị giam giữ và điều tra với cáo buộc “thao túng thị trường chứng khoán” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tỉnh Gia Lai nhận từ FLC hơn 11 tỷ đồng tiền trồng rừng thay thế, nhưng lại tính khoản này chỉ là 9,1 tỷ đồng. Dự án này cũng bị giới hoạt động môi trường và công luận phản đối vì cho rằng gây hậu quả xấu đến môi trường. 

2.BỘ CÔNG AN LẠI ĐỀ XUẤT THAY ĐỔI THÔNG TIN TRÊN CĂN CƯỚC CÔNG DÂN

Bộ Công an lại vừa đưa ra dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi), trong đó đề xuất thay đổi một số thông tin trên mặt trước và mặt sau của thẻ căn cước.

Cụ thể, trên mặt trước của căn cước công dân, dự thảo đề xuất sửa đổi "Quê quán" thành "Nơi đăng ký khai sinh"; đổi "Nơi thường trú" thành "Nơi cư trú". Số căn cước công dân cũng được đề xuất đổi thành mã số định danh cá nhân (vẫn là dãy số 12 chữ số như trước đây).

Tại mặt sau, đề xuất lược bỏ vân tay (ngón trỏ trái và ngón trỏ phải), đồng thời chữ ký và danh tính của Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội được đề xuất đổi thành dòng chữ “Nơi cấp: Bộ Công an”.

Ngoài những thay đổi về từ ngữ, Dự thảo còn đề xuất chứng minh nhân dân chỉ được sử dụng đến hết ngày 31/12/2024. Còn căn cước công dân gắn chip sẽ được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi. Việc cấp căn cước công dân cho công dân là trẻ em dưới 6 tuổi và dưới 14 tuổi, và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt cũng được đề xuất.

Cách đây không lâu, Bộ Công an đã từng đề xuất loại bỏ nơi sinh trong hộ chiếu mới màu xanh tím. Nhưng vì nhiều quốc gia từ chối cấp thị thực đối với công dân VN vì sử dụng “hộ chiếu mới”, nên BCA sau đó phải bổ sung chi tiết này vào hộ chiếu.

Việc thay đổi chi tiết CCCD một lần nữa sẽ gây không ít rắc rối, phiền toái và tốn kém cho người dân. 

3) HOA KỲ CHUẨN BỊ ĐỢT VIỆN TRỢ CHO UKRAINE TRỊ GIÁ 2,5 TỶ MỸ KIM

Hoa Kỳ đang tiến hành thủ tục hoàn tất đợt viện trợ mới cho Ukraine. Đợt viện trợ này bao gồm nhiều loại vũ khí tối tân, đặc biệt là xe bộc thép Stryker. Trị giá của cuộc viện trợ này sẽ lên đến 2,5 tỷ Mỹ kim và dự trù sẽ được hoàn tất trong thời gian sớm nhất.

Đợt viện trợ này được xem là lớn nhất kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng Hai năm ngoái. Ngoài xe bộc thép Stryker, Hoa Kỳ sẽ gởi thêm xe bộc thép Bradley và xe chống mìn nhằm tăng cường cho quân đội Ukraine về mặt vũ khí hạng nặng.

Tuy nhiên đợt viện trợ này không bao gồm thiết giáp và hỏa tiễn tầm xa, là hai loại vũ khí tối tân mà chính phủ Ukraine nhiều lần kêu gọi Hoa Kỳ viện trợ. Giới chức Ukraine từng nỗ lực vận động Hoa Thịnh Đốn để được cung cấp loại hỏa tiển tầm xa có tên là Army Tactical Missile Systems, với tầm bắn khoảng 300 cây số. Tuy nhiên chính quyền Biden còn dè dặt với đề nghị này của Ukraine vì quan ngại sẽ làm cuộc chiến leo thang ngoài tầm kiểm soát.

4) ỨNG CỬ VIÊN DUY NHẤT CHRIS HIPKINS THAY THẾ BÀ JACINDA ARDERN LÀM LÃNH ĐẠO ĐẢNG LAO ĐỘNG TÂN TÂY LAN

Đảng Lao động cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy 20/1 rằng Ông Chris Hipkins sẽ là người thay thế Jacinda Ardern để lãnh đạo đảng Lao động và giữ chức vụ Thủ Tướng Tân Tây Lan khi ông là ứng viên duy nhất được đề cử vào vai trò này.

Ông Hipkins dự kiến ​​​​sẽ nhậm chức trong đại hội gồm 64 nhà lập pháp của Đảng Lao Động vào hôm nay.

Được bầu vào quốc hội Đảng Lao động lần đầu vào năm 2008, ông Hipkins, 44 tuổi, đã trở thành một cái tên quen thuộc sau khi chính phủ bổ nhiệm ông làm bộ trưởng phụ trách các công tác đối phó đại dịch COVID-19 vào tháng 11 năm 2020. Ông Hipkins hiện là bộ trưởng Bộ  Giáo dục, Cảnh sát, Dịch vụ Công cộng và là Chủ tịch Hạ viện. 

No comments:

Post a Comment