Monday, January 9, 2023

Tin Tức, Thứ Hai 09.01.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, Vân Hà và Nguyên Khải mời quí thính giả theo dõi chi tiết các tin hôm nay.

1/ TRUNG CỘNG CHẤM DỨT 3 NĂM CÁCH LY ĐỐI VỚI THỂ GIỚI

Kể từ ngày hôm qua, Chủ nhật 8/1, người dân Hoa Lục được tự do xuất cảnh, theo lệnh chính thức từ bạo quyền Bắc Kinh. Đồng thời hành khách nước ngoài vào Hoa Lục cũng không còn bị cách ly.

Theo ghi nhận thì trong ngày đầu tiên Trung Cộng dỡ bỏ các biện pháp bế quan tỏa cảng, 8 chuyến bay quốc tế dự trù đáp xuống phi trường Bắc Kinh. Tại Thượng Hải, chuyến bay quốc tế đầu tiên đã hạ cánh vào lúc 6 giờ rưởi sáng Chủ Nhật 8/1, và lần đầu tiên từ ba năm  nay, thông báo duy nhất là nhằm hướng dẫn lối ra cho hành khách.

Riêng tại Hồng Kông, trong tám tuần lễ sắp tới sẽ có hơn 400 ngàn người dự trù sang Hoa Lục, đặc biệt là vào dịp những ngày cận Tết nguyên đán. Trong chiều ngược lại, khoảng 7 ngàn người từ Hoa Lục đã chuẩn bị đến Hồng Kông. 

Tại cửa ải Lạc Mã Châu, không khí có vẻ rất yên tĩnh. Đây là nơi khoảng 70% hành khách từ Hồng Kông vào Hoa Lục phải đi qua. Ngược lại trên tuyến đường sắt từ Lạc Mã Châu trở về, các toa tàu gần như vắng vẻ mặc dù chỉ trong vòng 24 giờ qua, đã có 60 ngàn người qua lại.

2/ QUÂN NGA TIẾP TỤC TẤN CÔNG BẤT CHẤP LỆNH HƯU CHIẾN CỦA PUTIN

Lệnh ngưng bắn 36 tiếng đồng hồ trong dịp lễ Giáng sinh tại Ukraine, do Tổng thống Vladimir Putin đơn phương ban hành, đã không được duy trì như mong muốn vì quân Nga tiếp tục oanh kích các đô thị của Ukraine.

Vào hôm Chủ nhật 8/1, chính phủ Ukraine tố cáo quân Nga không tuân thủ lệnh ngừng bắn nói trên. Ngược lại, nhà cầm quyền Moscow đổ tội cho quân Ukraine đã ngăn cản lệnh này khiến quân Nga phải phản công đáp trả.

Thông tấn xã Tass của Nga vào hôm qua cho biết hai nhà máy nhiệt điện trong khu vực Donetsk do Nga kiểm soát đã bị Ukraine tấn công, với ít nhất hai người bị thương. 

Trong bài diễn văn hàng ngày vào tối thứ Bảy 7/1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky  nhận định là cả thế giới một lần nữa đã trông thấy cấp cao nhất trong chính quyền Nga “đã lừa dối công luận”. Vào lúc Tổng thống Putin đơn phương ban hành lệnh ngừng bắn từ 12 giờ trưa ngày 6/1 đến 12 giờ đêm đó, đạn pháo của Nga đã trút xuống thành phố Bakhmut ở miền đông và nhiều điểm khác nữa trên lãnh thổ Ukraine, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 13 người bị thượng tại Bakhmut. 

Cũng trong khu vực miền đông Ukraine, các phóng viên ghi nhận hàng loạt đợt oanh kích ồ ạt đã diễn ra từ sáng thứ Bảy 7/1 khi lệnh ngừng bắn vẫn còn hiệu lực. Cần biết là phía Ukraine chưa bao giờ cam kết ngừng bắn và coi đó là thủ đoạn hoãn binh của Nga. Trong hai ngày qua, quân Nga tiếp tục oanh kích vào các thành phố Kherson, Kramatorsk, Zaporijia và khu vực Tchernigiv.

Đặc biệt hơn nữa là những cuộc giao tranh khốc liệt đã diễn ra trong 48 tiếng đồng hồ qua tại thị trấn Soledar ở ngoại thành Bakhmut thuộc vùng Donbass.

3/ XE TẢI LAO VÀO ĐÁM TANG Ở HOA LỤC, 19 NGƯỜI THIỆT MẠNG

Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vừa xảy ra tại tỉnh Giang Tây đã khiến 19 người thiệt mạng sau khi một chiếc xe tải lao vào những người đi đám tang.

Tại nạn đã khiến 19 người thiệt mạng và 20 người bị thương vào ngày Chủ nhật 8/1 ở quận Nanchang. Chiếc xe tải khi ấy lao vào đám tang, trong khi mọi người đang tập trung để thực hiện cuộc cúng dường ở bên đường trước khi đưa quan tài đi hỏa táng.

Hầu hết số ca thương vong là những người tham dự đám tang. Một người đàn ông có vợ đang dự đám tang đã thiệt mạng ngay tại chỗ. Theo lời kể của ông này thì chiếc xe tải bất ngờ lao vào tang lễ, trước khi va chạm với xe tang.

4/ HAI XE BUÝT TÔNG NHAU, 38 NGƯỜI CHẾT Ở SENAGAL

Ít nhất là 38 người chết và 87 người khác trong vụ đụng nhau giữa hai chiếc xe buýt ở vùng Kaffrine thuộc miền trung Senegal vào hôm Chủ nhật 8/1.

Đây là một thảm kịch lớn nhất của đất nước này, khiến chính phủ Senegal phải tổ chức quốc táng 3 ngày. Vụ tai nạn thảm khốc này xảy ra trên quốc lộ số 1 vào lúc 3 giờ sáng khi một xe búy bị nổ lốp và lao sang phần đường của chiếc xe đi ngược chiều.

Toàn bộ người bị thương đều được đưa đến bệnh viện vùng Kaffrine. Vào sáng hôm qua, Tổng thống Senegal Macky Sall tuyên bố quốc gia Tây Phi này sẽ để quốc tang 3 ngày, bắt đầu từ hôm nay. Ông cho biết là sau thời gian quốc tang, một ủy ban chính phủ sẽ được thành lập để thực hiện các “biện pháp bảo đảm an toàn đường bộ”.

Các chuyên gia cho biết tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra ở Senegal, phần lớn là do tài xế thiếu trách nhiệm, đường sá xuống cấp và xe cũ.

Tuy nhiên, vụ va chạm nói trên là một trong những vụ tai nạn giao thông có số người chết cao nhất trong những năm gần đây ở quốc gia Tây Phi này.

No comments:

Post a Comment