Saturday, January 28, 2023

Tin Tức, Thứ Bảy 28.01.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1.SỐ LIỆU VỀ TAI NẠN GIAO THÔNG DỊP TẾT: MỖI NƠI THÔNG TIN MỘT KIỂU

Vào các dịp Tết Nguyên đán, Việt Nam đều đưa ra các con số thống kê những vụ tai nạn giao thông, gồm cả số người bị thương lẫn người tử vong. Tuy nhiên, các con số thống kê trong bảy ngày nghỉ Tết năm nay (tính đến ngày 26/1 tức mồng 5 Tết), do báo chí và nhiều cơ quan liên quan đưa ra đều có sự chênh lệch.

Cụ thể, Cục Cảnh sát giao thông thuộc Bộ Công an đưa ra con số 89 người chết và 111 người bị thương. Trong khi đó, Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia nói rằng có 77 người chết vì tai nạn giao thông, 96 người bị thương sau sáu ngày nghỉ Tết Quý Mão 2023.

Tờ Tiền Phong loan tin từ Bộ Y tế cho rằng, tính đến bảy giờ ngày mùng 4 Tết Quý Mão 2023, sau năm ngày nghỉ Tết đã có 8.095 trường hợp tai nạn giao thông phải nhập viện điều trị, trong đó có 182 trường hợp tử vong.

Một thống kê đáng chú ý khác do Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, sau năm ngày nghỉ Tết (từ 30 tháng Chạp đến mùng 4 Tết Quý Mão), ít nhất 7 người chết do đánh nhau, hơn 1 ngàn người khác phải nhập viện cũng với lý do kể trên.

 2.CHUYÊN GIA LIÊN HIỆP QUỐC YÊU CẦU CSVN TRẢ TỰ DO CHO KỸ SƯ NGUYỄN NGỌC ÁNH

Nhóm Công tác về bắt giữ tuỳ tiện (WGAD), một trong nhiều cơ chế nhân quyền của Liên Hiệp quốc vừa yêu cầu nhà cầm quyền CSVN trả tự do ngay lập tức cho kỹ sư Nguyễn Ngọc Ánh, người đang thụ án 6 năm tù giam, 5 năm quản chế theo điều 117 “tuyên truyền chống nhà nước” tại nhà tù Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Nhóm Cơ chế này cho rằng ông Ánh đã bị bắt giữ “tùy tiện” và Hà Nội đã vi phạm các công ước quốc tế về nhân quyền mà họ đã ký kết và phê chuẩn.

WGAD cũng như nhiều cơ quan nhân quyền quốc tế khác đều cho rằng ông Nguyễn Ngọc Ánh bị bỏ tù chỉ vì các phát biểu ôn hòa và thực hiện các quyền phổ quát phù hợp với Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền và Công ước Nhân quyền LHQ.

Nhóm Công tác về bắt giữ tuỳ tiện (WGAD) cũng cho hay, trong một văn thư trả lời cơ quan này vào đầu tháng 4/2022, chính phủ Việt Nam nói rằng ông Ánh bị bắt vì vi phạm pháp luật quốc gia chứ không phải vì thực hiện các quyền cơ bản.

 3.TỔNG THỐNG MỸ GIA HẠN THÊM 2 NĂM QUY CHẾ BẢO VỆ NGƯỜI HONGKONG

Quy chế bảo vệ người Hong Kong (DFD) vừa được Tổng thống Joe Biden gia hạn thêm hai năm hôm 26/1/2023, nhằm bảo đảm họ không bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ nếu ở quá hạn thị thực. Chương trình được gia hạn đúng 10 ngày trước khi hết hạn vào ngày 05 tháng 2. 

Hàng vạn dân Hong Kong, chủ yếu là giới trẻ, đã buộc phải ra đi để tránh sự đàn áp, truy đuổi của Bắc Kinh sau các cuộc biểu tình năm 2019-2020 nhằm phản đối luật An ninh quốc gia- một biện pháp được Trung cộng sử dụng để đưa Hong Kong trở về sự cai trị của chế độ độc tài cộng sản.

Dự kiến, Bộ trưởng Ngoại giao Antony Blinken tới Trung Quốc tháng tới và quyết định này của Mỹ có thể gây thêm căng thẳng với chính quyền Tập Cận Bình.

Theo thống kê từ trang web tòa Bạch Ốc, hơn 1.200 tù nhân chính trị đang bị giam giữ trong nhà tù, hơn 10 nghìn người bị bắt, bị xét xử bất công vì các vụ biểu tình chống chính phủ Trung cộng ở Hong Kong thời gian qua.

Chính phủ Mỹ nói họ "cam kết thực hiện một chính sách đối ngoại gắn kết các giá trị dân chủ với các mục tiêu ngoại giao, tập trung vào việc bảo vệ dân chủ, thúc đẩy nhân quyền trên toàn thế giới". 

4.MỸ KẾT ÁN MỘT CÔNG DÂN TRUNG CỘNG VÌ TỘI LÀM GIÁN ĐIỆP

Một tòa án của Mỹ hôm 25/1 đã kết án 8 năm tù giam đối với Ji Chaoqun- một kỹ sư người Hoa Lục vì tội làm gián điệp cho Trung cộng. Ông này bị buộc tội là chỉ ra các nhà khoa học và kỹ sư Mỹ mà Cục An ninh Quốc gia tỉnh Giang Tô có thể tuyển dụng.

Ji Chaoqun đến Mỹ bằng visa du học vào năm 2013 và sau đó đăng ký gia nhập Lục quân Trừ bị.

Đây là một đơn vị tình báo chủ chốt của Trung cộng, đã thực hiện nhiều kế hoạch ăn cắp trái phép các bí mật công nghiệp và thương mại của Hoa Kỳ. Ji đã cung cấp cho tình báo Trung cộng thông tin cá nhân của ít nhất 8 người, đều là công dân Mỹ gốc Trung Hoa hoặc Đài Loan.

 

Theo Bộ Tư pháp, Ji đã hành động theo chỉ đạo của ông Xu Yanjun, phó giám đốc bộ phận của đơn vị Giang Tô, người đã bị bắt tại Bỉ vào năm 2018 và bị dẫn độ sang Mỹ để hầu tòa. Tháng 11 năm 2022, Xu bị kết án 20 năm tù về tội gián điệp kinh tế và âm mưu đánh cắp bí mật thương mại.

No comments:

Post a Comment