Thursday, January 26, 2023

Tin Tức, Thứ Năm 26.01.202

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân và Miên Dương trình bày sau đây.

1/ GIÁ ĐIỆN SẼ GIA TĂNG TỪ ĐẦU NĂM

Bộ tài chánh VN dự báo giá điện sẽ gia tăng sau Tết Quý Mão năm nay vì có nhiều lễ hội khiến giá tăng đột biến.

Báo chí lề đảng cho biết tin trên vào ngày hôm qua, thứ Tư 25/1, dựa theo báo cáo về tình hình giá cả sau Tết và cả năm 2023 của bộ tài chánh. Báo cáo cho biết là ngoài giá điện, các dịch vụ khám bệnh và giáo dục cũng sẽ tăng theo. Ngoài ra báo cáo cho biết là thiên tai có thể gây ảnh hưởng đến giá cả lương thực và một số nhu yếu phẩm.

Bộ tài chính cũng cho rằng nhiều nguy cơ về tỷ giá sẽ tạo sức ép lên chi phí nhập cảng nguyên vật liệu, đồng thời nhu cầu tiêu thụ hàng hóa gia tăng do Trung Cộng nới lỏng các biện pháp chống dịch. Chính vì thế báo cáo yêu cầu các giới chức hãy kiểm soát mức lạm phát ở khoảng 4.5% theo mục tiêu quốc hội đề ra.

Cần biết là vào cuối năm ngoái, Tập đoàn điện lực Việt Nam báo lỗ hơn 31 ngàn tỷ đồng và đây là mức lỗ kỷ lục. Qua đó tập đoàn này đề nghị tăng giá điện ngay trong năm 2022. Giá bán lẻ điện bình quân hiện nay là gần 2 ngàn đồng mỗi kW.

2/ SỐ LƯỢNG CÔNG NHÂN ĐI NƯỚC NGOÀI TĂNG GẤP 3 VÀO NĂM NGOÁI

Theo báo cáo của bộ lao động thương binh VN, được báo chí lề đảng trích dẫn, số lượng công nhân đi nước ngoài lao động trong năm ngoái đã gia tăng gấp 3 lần.

Theo báo cáo nói trên, tổng số công nhân Việt được xuất cảnh là gần 143 ngàn người, tăng hơn 317% so với năm 2021. Các thị trường tiếp nhận nhiều công nhân VN nhất là Nhật Bản hơn 67 ngàn, Đài Loan 58 ngàn và Nam Hàn với gần 10 ngàn người.

Ngoài ra, một số nước đã trở thành thị trường mới tiềm năng với công nhân Việt như các nước láng giềng Singapore, Trung Quốc và Mã Lai. Theo số liệu thì trong năm 2022 đã có trên 900 người sang làm việc ở Hoa Lục, trong khi ở Singapore là khoảng 1 ngàn 800 công nhân, riêng Mã Lai đã tiếp nhận khoảng 400 người.

Cần biết là số công nhân Việt ở nước ngoài là một nguồn gửi ngoại tệ quan trọng về cho Việt Nam và nước này hiện có lao động ở khắp nơi trên thế giới, từ đông bắc Á, Úc châu, Trung Đông cho đến Âu châu, Canada. Tổng số tiền gửi về nước trong năm ngoái là 22 tỷ Mỹ kim, chỉ riêng Sài Gòn là hơn 6 tỷ rưởi Mỹ kim.

Theo tin tức của bộ lao động thương binh thì từ năm 2014 trở lại đây, mỗi năm Việt Nam đều cho xuất canh trên 100 ngàn công nhân và trong giai đoạn từ 2013 đến 2021 đã có gần 1 triệu người ra nước ngoài làm việc. Các công nhân này có thu nhập cao hơn so với cùng công việc trong nước, do đó giúp họ cải thiện mức sống của cá nhân và gia đình ở Việt Nam.

3/ ĐỨC - MỸ ĐỒNG Ý GỬI XE TĂNG TRỢ GIÚP UKRAINE

Tổng thống Mỹ Joe Biden vào hôm qua, thứ Tư 25/1, đã xác nhận là Mỹ sẽ gửi 31 xe tăng Abrams tới Ukraine sau khi nước Đức đồng ý gửi xe tăng Leopard 2 cho chính phủ Kiev.

Số lượng 31 xe tăng của Mỹ tương đương với một tiểu đoàn xe tăng theo quy định của Ukraine. Tổng thống Biden cho biết ông cảm ơn Thủ tướng Olaf Scholz về đề nghị gửi xe tăng Leopard 2 tới Ukraine. Ông Biden nói thêm đây là một “cam kết toàn cầu” dành cho Ukraine.

Cần biết là Đức không muốn trở thành quốc gia duy nhất gửi xe tăng cho Ukraine, vì thế hành động của Washington được xem là nhằm hỗ trợ cho quyết định của Berlin. 

Đức loan báo sẽ gửi lô hàng đầu tiên gồm 14 xe tăng Leopard 2, loại xe tăng chiến đấu chủ lực nặng 55 tấn với tầm bắn khoảng 311 dặm. Tốc độ và đặc tính dễ dàng xử dụng của loại tăng này được xem là lợi thế đối với Ukraine. Nước Đức cũng đồng ý cho phép các nước Âu châu khác cung cấp xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất.

Phát biểu bằng tiếng Anh và tiếng Ukraine, Tổng thống Volodomyr Zelensky bày tỏ lòng biết ơn đối với Hoa Kỳ. Ông ca ngợi đó là "một bước quan trọng” trên con đường dẫn đến chiến thắng.

Na Uy xác nhận là họ sẽ gửi xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất tới Ukraine nhưng từ chối cho biết là bao nhiêu chiếc.

Đại sứ Nga tại Mỹ đã phản đối quyết định của Mỹ gửi xe tăng Abrams tới Ukraine, nói rằng hành động này sẽ dẫn đến một "sự khiêu khích trắng trợn chống lại nước Nga". Cùng ngày 25/1, phát biểu nhân ngày Sinh viên Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhắc lại "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga ở Ukraine là để tự vệ.

4/ BẮC HÀN PHONG TỎA THỦ ĐÔ BÌNH NHƯỠNG VÌ BỆNH “ĐƯỜNG HÔ HẤP”

Bình Nhưỡng vừa ra lệnh phong tỏa 5 ngày do sự gia tăng các ca mắc bệnh đường hô hấp không xác định, theo trích dẫn một thông báo của nhà cầm quyền Bắc Hàn.

Thông báo được đại sứ Nga chia xẻ trên mạng, cho biết “một giai đoạn chống dịch đặc biệt đã được thiết lập” và kêu gọi các phái đoàn nước ngoài không nên cho nhân viên ra bên ngoài. Lệnh này cũng kêu gọi các cá nhân đo thân nhiệt 4 lần mỗi ngày và báo cáo kết quả cho bệnh viện qua điện thoại.

Thông báo không đề cập đến dịch bệnh Vũ Hán mặc dù nói rằng có sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh cúm tái phát vào mùa đông và các bệnh về đường hô hấp khác. Việc phong tỏa này được loan tin đầu tiên bởi hãng tin NK News của Nam Hàn, chuyên theo dõi bí mật về Bắc Hàn, vào ngày 24/1 vừa qua. Theo tin này thì cư dân Bình Nhưỡng dường như đang tích trữ lương thực để đề phòng.

Cần biết là Bắc Hàn thừa nhận đợt bùng phát dịch Vũ Hán đầu tiên vào năm ngoái, nhưng đến tháng 8 đã tuyên bố chiến thắng dịch này, nhưng không nói rõ con số ca nhiễm. Thay vào đó, Bắc Hàn ghi nhận số lượng bệnh nhân bị sốt hàng ngày, một con số đã tăng lên gần 5 triệu người, trong tổng số khoảng 25 triệu dân. Nhưng kể từ ngày 29/7, họ không còn ghi nhận những trường hợp như vậy nữa.

5/ TÀU HÀNG CHÌM Ở BIỂN NHẬT, 17 NGƯỜI MẤT TÍCH

Lực lượng cứu cấp Nhật Bản đang nỗ lực tìm kiếm 17 thủy thủ mất tích sau khi một tàu chở hàng bị đắm ở ngoài khơi nước này vào đêm thứ Ba 24/1.

Lực lượng tuần duyên Nhật cho hay là chiếc tàu chở hàng Jintian đăng bạ tại Hồng Kông phát đi cuộc gọi khẩn cấp vào khoảng 11 giờ tối ngày 24/1. Ngay lập tức, tuần duyên Nhật đã cử máy bay và tàu tìm kiếm ở vùng biển phía tây thành phố Nagasaki.

Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến con tàu gặp nạn, song một số nguồn tin nói rằng, tàu hàng bị nghiêng do gặp gió mạnh. Thời điểm gặp nạn, trên tàu có 22 thủy thủ mang quốc tịch Trung Cộng hoặc Miến Điện. Đến 3 giờ sáng hôm qua, con tàu bị đắm chìm, chỉ có 5 thủy thủ được đưa lên tàu cứu cấp, trong khi 17 thành viên khác vẫn mất tích.

Công tác cứu hộ tiếp tục diễn ra, với phía Nhật đã đề nghị lực lượng tuần duyên của Nam Hàn hỗ trợ.

No comments:

Post a Comment