Wednesday, January 25, 2023

Tin Tức, Thứ Tư 25.01.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Thiên An.

1/ VIỆC TỐNG GIAM ÔNG NGUYỄN NGỌC ÁNH LÀ TÙY TIỆN

Các chuyên gia nhân quyền LHQ vừa đưa ra bản ý kiến, nội dung khẳng định việc bạo quyền VN bắt giam ông Nguyễn Ngọc Ánh là tùy tiện và vi phạm các công ước về nhân quyền.

Nhóm công tác về bắt giữ tùy tiện của LHQ cho rằng việc giam giữ ông Ánh, người đang thọ án 6 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước”, là hoàn toàn tùy tiện, đồng thời nêu lên các quan ngại về các biện pháp trả thù ông Ánh.

Theo bản ý kiến của nhóm chuyên gia, biện pháp khắc phục thích hợp là trả tự do cho ông Ánh ngay lập tức. Nhóm chuyên gia lưu ý rằng vụ bắt giam ông Nguyễn Ngọc Ánh là một trong số các vụ được nêu lên trước đây. Theo nhận định của họ thì các vụ bắt giam trong thời gian qua chỉ nhằm tước đoạt quyền tự do một cách tùy tiện, đặc biệt là những người bảo vệ nhân quyền ở VN.

Từ Bến Tre, bà Nguyễn Thị Châu, vợ của ông Nguyễn Ngọc Ánh, bày tỏ lòng tri ân đối với bản ý kiến nói trên. Bà khẳng định là chồng mình hoàn toàn vô tội vì chỉ lên tiếng bảo vẹ môi trường và đất nước.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh 43 tuổi là một kỹ sư hải sản, chuyên bảo vệ nhân quyền, bị bạo quyền Việt Nam bắt giam vào tháng 9 năm 2018. Ông lên tiếng về các vấn đề môi trường khác nhau vì có ảnh hưởng đến cộng đồng và người dân Việt Nam.

2/ VN THAM GIA CUỘC TẬP TRẬN HẢI QUÂN CỦA CÁC NƯỚC ASEAN

VN sẽ tham gia cuộc tập trận hải quân với các nước ASEAN lần thứ hai vào quý hai năm nay do Philippines làm chủ nhà.

Cuộc tập trận chung này có tên là AMNEX nhằm thúc đẩy việc hợp tác giữa lực lượng hải quân các nước ASEAN gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Mã Lai, Singapore, Thái Lan và VN.

Cuộc tập trận AMNEX được hải quân Thái Lan khởi xướng vào năm 2017. Việt Nam vào lúc đó đã điều chiến hạm Lý Thái Tổ tham gia cuộc tập trận này. Phát ngôn nhân hải quân Phi cho biết cuộc tập trận kỳ này sẽ thể hiện quyết tâm của Phi nhằm thắt chặt hơn nữa các mối quan hệ và thúc đẩy hướng tới một khu vực Đông Nam Á ổn định và hòa bình.

Tuy nhiên điều này diễn ra vào lúc vẫn có những căng thẳng ở Biển Đông, nơi Trung Cộng và một số quốc gia ASEAN đều có những đòi hỏi về chủ quyền. Nước Phi mới đây đã lên tiếng cáo buộc tàu hải cảnh Trung Cộng ngang nhiên xua đuổi tàu cá Phi ra khỏi đảo Bãi Cỏ Mây đang tranh chấp chủ quyền.

Bộ quốc phòng Việt Nam hiện chưa lên tiếng về tin trên. Báo chí lề đảng Việt Nam cũng chưa đưa tin về cuộc tập trận chung AMNEX năm 2023.

3/ TẬP ĐOÀN VŨ KHÍ ĐỨC SẴN SÀNG CUNG CẤP 140 XE TĂNG LEOPARD CHO UKRAINE

Trong lúc chính phủ Đức còn tranh cãi về việc gửi xe tăng Leopard cho Ukraine thì tập đoàn vũ khí Rheinmetall, tức công ty chuyên sản xuất loại xe tăng này, cho biết họ có thể cung cấp 139 chiếc cho Ukraine nếu được yêu cầu.

Đại diện cho tập đoàn nói trên cho biết là ngay trong tháng 4 và tháng 5 năm nay, họ có thể chuyển sang cho Ukraine 29 chiếc Leopard loại 2A4, và có thể gửi thêm 22 chiếc cùng loại vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2024. Công ty này còn cho hay đã sẵn sàng chuyển cho Ukraine 88 chiếc Leopard 1, thế hệ cũ hơn loại mà Đức và Ba Lan dự tính trao cho Ukraine.

Tuy nhiên đến hôm nay, quyết định viện trợ xe tăng Đức cho Ukraine vẫn chưa ngã ngũ dù chính phủ Đức có dấu hiệu mềm mỏng hơn. Một mặt là Đức nói chưa thể cung cấp Leopard 2 cho Ukraine nếu Hoa Kỳ không đồng ý. Mặt khác, bộ trưởng ngoại giao Đức cho biết là nếu Ba Lan chuyển xe tăng Leopard 2 của họ, vốn mua từ Đức, cho Ukraine thì Berlin không phản đối.

Trước đó, Đức không đồng ý để Ba Lan đem xe tăng này cho Ukraine, viện cớ hợp đồng xuất cảng xe tăng với Ba Lan không có điều khoản bán hay xuất cảng tiếp cho bên thứ ba.

Nhưng chính phủ Ba Lan tỏ ra cứng rắn hơn qua tuyên bố là dù Đức đồng ý hay không thì họ sẽ vẫn chuyển xe tăng cho Ukraine. Ba Lan nói sẽ xin phép Đức để đưa 14 chiếc Leopard 2 của mình cho Ukraine. Đây là con số tượng trưng chứ không giúp Ukraine thay đổi cán cân lực lượng về thiết giáp với Nga.

Hiện Ukraine cần ít nhất 300 chiếc xe tăng Leopard 2 thì mới chống lại được một cuộc tấn công mới của Nga. Trên toàn Âu châu có khoảng 2000 chiếc Leopard mà Đức bán ra cho các đồng minh. Giới quan sát quân sự tin rằng Leopard 2 với nòng pháo lớn và độ chính xác khi tác xạ từ xa là đối thủ nặng cân để Ukraine chống lại tăng T-90 của Nga.

Nhu cầu xe tăng hạng nặng được Ukraine coi là vấn đề sống còn cho cuộc chiến chống lại quân Nga. Tuy thế, Hoa Kỳ cũng chưa đồng ý cho Ukraine xe tăng Abrams vì lo ngại chiến tranh leo thang.

4/ THÊM MỘT VỤ XẢ SÚNG TẠI CALIFORNIA CHỈ TRONG VÒNG 3 NGÀY

Một tay súng đã bắn chết 7 người trước khi bị bắt ở tiểu bang California, Hoa Kỳ, chỉ hai ngày sau khi một vụ tương tự đã cướp đi sinh mạng của 11 người tại một hộp đêm khiêu vũ ở cùng tiểu bang.

Cuộc tấn công mới nhất xảy ra tại 2 địa điểm riêng biệt ở thành phố ven biển Half Moon Bay, khoảng 50 cây số về phía nam San Francisco. Hung thủ được xác định là Zhao Chunli 67 tuổi, một cư dân địa phương.

Biến cố này xảy ra khi tiểu bang California còn đang thương tiếc những nạn nhân đa phần là người gốc Á trong dịp Tết Nguyên đán ở Monterey Park.

Vào hôm 23/1 các máy quay đã ghi lại hình ảnh nghi phạm khi người này tự thú tại trụ sở cảnh sát San Mateo khoảng hai giờ sau vụ tấn công. Bốn nạn nhân đầu tiên được phát giác tại một trang trại trồng nấm vào khoảng gần 3 giờ chiều, trong khi 3 người còn lại sau đó được tìm thấy tại một công ty vận tải gần đó.

Hung thủ đã bị bắt sau khi tự lái xe đến đồn cảnh sát địa phương vào khoảng 5 giờ chiều hôm đó. Trên người có một khẩu súng lục bán tự động có thể đã được xử dụng trong vụ tấn công và hiện đang hợp tác với cảnh sát. Một nạn nhân thứ 8 đang ở trong tình trạng nguy kịch ở bệnh viện.

Thống đốc tiểu bang California Gavin Newsom viết trên Twitter là ông đang ở bệnh viện gặp gỡ các nạn nhân của một vụ xả súng hàng loạt thì bị kéo đi để thông báo về một vụ xả súng khác. Ông nói rằng "Lần này là ở Half Moon Bay. Bi kịch nối tiếp bi kịch."

5/ KHÔNG QUÂN ẤN – NHẬT DỰ TRÙ TẬP TRẬN Ở ẤN ĐỘ

Không quân hai nước Ấn Độ và Nhật Bản dự trù tổ chức một cuộc tập trận tương tự tại Ấn Độ sau khi có màn thao diễn vào hôm 23/1 tại miền bắc thủ đô Tokyo.

Trong cuộc họp báo vào hôm qua, tư lệnh quân đoàn miền tây của không quân Ấn Độ thông báo đã nêu đề nghị về một cuộc tập trận với phía Nhật. Về phần mình, không quân Nhật khẳng định muốn siết chặt hợp tác với không quân Ấn Độ, nhưng các chi tiết cụ thể của đợt tập trận này hiện chưa được xác định.

Đợt tập trận không quân Nhật - Ấn tổ chức lần đầu tiên tại Nhật diễn ra tại căn cứ Hyakuri, tỉnh Ibaraki, phía đông bắc thủ đô Tokyo từ ngày 16/1 và sẽ tiếp tục cho đến ngày 26/01. Cuộc tập trận được tổ chức theo thỏa thuận giữa các lãnh đạo hai nước vào tháng 11 năm 2019.

Về cuộc tập trận này, tư lệnh không quân Ấn Độ Pankaj Sinha đã có mặt trên một máy bay tiêm kích F-20 của không quân Nhật Bản. Tư lệnh không quân Ấn Độ cho phóng viên biết ông có ấn tượng rất mạnh trước thao tác thành thạo của các phi công Nhật và hy vọng một cuộc tập trận tương tự sẽ được tổ chức sớm, có thể là vào cuối năm 2023.

No comments:

Post a Comment