Friday, January 27, 2023

Tin Tức, Thứ Sáu 27.01.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Xuân Nhi & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ CẢNH SÁT ANH ĐỘT KÍCH VÀO TRẠI CẦN SA VIỆT Ở LONDON

Lực lượng phòng chống tội phạm của Anh vừa đột kích vào các trại trồng cần sa ở London và phát giác 3 người Việt có thể là nạn nhân của đường dây buôn người, còn gọi là nô lệ thời hiện đại.

Các vụ đột kích nói trên là một phần của cuộc điều tra về một nhóm tội phạm bị nghi ngờ xử dụng nạn nhân buôn người để vận hành các trang trại cần sa. Ba người đàn ông đã bị bắt vào sáng 25/1 vì tình nghi là phạm tội buôn người và sản xuất cần sa.

Các vụ đột kích diễn ra sau một chiến dịch vào tháng 4/2022 khi lực lượng này phát giác ra một trang trại cần sa khổng lồ bên ngoài một nhà máy ở Stroud thuộc Gloucestershire.

Cảnh sát tìm thấy 3 người Việt đang bị cưỡng bức làm việc tại cơ sở trên, với khoảng 500 cây cần sa bị tiêu hủy, có giá trị hơn 400 ngàn bảng Anh. Một giới chức điều tra cấp cao của lực lượng cho biết là 3 người đã được bảo vệ an toàn, nhưng có khả năng còn nhiều nạn nhân khác mà “chúng tôi chưa biết”.

Một báo cáo mới đây cho biết số lượng nô lệ thời hiện đại ở Anh vào năm 2022 đã tăng gấp 11 lần so với năm 2015. Tính trung bình, các báo cáo về nô lệ hiện đại đã tăng khoảng 56% mỗi năm kể từ năm 2015. Những người này thường bị bóc lột và cưỡng bức làm những việc bất hợp pháp, hoặc bị lấy đi nội tạng.

Ước tính trên toàn cầu vào năm ngoái có gần 50 triệu người đang là nô lệ hiện đại. Con số này đã tăng thêm hơn 9 triệu người kể từ năm 2017.

2/ SỐ CA NHIỄM DỊCH VŨ HÁN TẠI VN TĂNG GẤP ĐÔI TRONG MỒNG 5 TẾT

Vào hôm qua, mồng 5 Tết, VN ghi nhận 17 ca nhiễm Vũ Hán mới, tăng gấp đôi so với một ngày trước đó, theo số liệu của bộ y tế.

Số ca nhiễm hiện được điều trị là ba ca, giảm một ca so với một ngày trước. Tính tổng cộng trong 3 năm dịch Vũ Hán, VN ghi nhận hơn 11 triệu rưởi ca nhiễm và số ca tử vong là hơn 43 ngàn người.

Trong suốt bảy ngày qua, Việt Nam không ghi nhận bất cứ ca tử vong nào do dịch Vũ Hán.

Việt Nam cũng thúc đẩy việc tiêm vắc-xin ngừa dịch từ năm 2021. Số liều tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên là hơn 223 triệu liều. Số liều tiêm cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi là hơn 23 triệu liều. Trẻ từ 5 đến 11 tuổi có tổng số liều tiêm là hơn 18 triệu liều.

3/  TRUNG CỘNG ĐẶT TRẠM PHI ĐẠN CỐ ĐỊNH Ở QUẦN ĐẢO HOÀNG SA

Các bức không ảnh vệ tinh gần đây cho thấy một cơ sở phòng không của Trung Cộng được đặt tại quần đảo Hoàng Sa, cho thấy quân đội nước này đã cài đặt phi đạn phòng không ở mức cố định tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Cần biết quần đảo Hoàng Sa là do Trung Cộng tấn chiếm vào đầu năm 1974 từ tay VNCH.  Trong khi đó Trường Sa là quần đảo đang tranh chấp giữa Trung Cộng với các nước gồm Việt Nam, Philippines, Mã Lai, Brunei và Đài Loan suốt bao năm qua.

Vào tuần này các không ảnh vệ tinh cho thấy là một giàn phi đạn đã hoàn thành trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa. Các không ảnh mà công ty Maxar Technologies chụp được vào tháng 4 năm ngoái cho thấy có 4 tòa nhà với mái có thể tháo rời trên đảo này. Một trong số đó cho thấy các giàn phi đạn đối không ở bên trong.

ImageSat International, một công ty về thông tin tình báo không gian, đã lần đầu tiên phát giác sự xuất hiện của các giàn phóng tên lửa HQ-9 SAM trên đảo Phú Lâm vào năm 2016.

Hình ảnh vệ tinh mới cho thấy quân đội Trung Cộng đã hoàn tất việc xây dựng một cơ sở phòng không, giống như những cơ sở đã được nước này xây dựng trên các đảo nhân tạo. Các cấu trúc tương tự với mái được tháo rời cũng được phát giác ở đảo Đá Subi, Vành Khăn, Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa.

Các cơ sở cố định này có thể được dùng để bắn các phi đạn tầm xa giúp Trung Cộng mở rộng tầm tay tới các vùng đang tranh chấp.

4/ NHẬT BẢN TRUY LÙNG KẺ GỬI FAX ĐE DỌA ĐÁNH BOM CÁC TRƯỜNG HỌC

Cảnh sát Nhật đang mở cuộc truy lùng kẻ đã gửi tin nhắn đe dọa đánh bom tới hàng trăm trường học khiến các ngôi trường này phải vội vã đóng cửa.

Lời đe dọa được gửi đến các trường trung học và đại học vào đầu tuần này từ một số fax ở thủ đô Tokyo. Theo cảnh sát, cho đến nay không có chất nổ nào được tìm thấy trong các tòa nhà và không có báo cáo nào về các vụ tấn công học sinh và nhân viên.

Cần biết là việc đe dọa đánh bom là điều rất hiếm xảy ra ở Nhật, nơi được biết đến là có tỷ lệ tội phạm thấp.

Làn sóng tin nhắn đầu tiên bắt đầu vào hôm thứ Hai 23/1, được gửi đến các trường học và đại học trên cả nước. Tại tỉnh Saitama, hơn 170 trường học đã nhận được những lời đe dọa đánh bom. Một tin nhắn tuyên bố có hơn 330 trái bom đã được đặt, trong khi một tin nhắn khác viết "Tôi đã đặt một quả bom lớn".

Các tin nhắn yêu cầu nộp tiền chuộc từ 300 ngàn yen đến 3 triệu yen. Vào hôm thứ Ba, các tin nhắn đe dọa giết học sinh và giáo viên bằng vũ khí tự chế đã được gửi từ số fax nói trên đến các trường trung học ở nhiều tỉnh khác nhau, bao gồm Osaka, Saitama và Ibaraki gần Tokyo.

Những lời đe dọa đã khiến nhiều trường học ở Nhật Bản phải đóng cửa để đề phòng, mặc dù hầu hết đã mở cửa trở lại vào thứ Năm 26/1.

5/ NGA GIẢI THỂ TỔ CHỨC NHÂN QUYỀN HELSINKI MOSCOW

Nhóm Helsinki Moscow, tổ chức bảo vệ nhân quyền lâu đời nhất tại Nga, vừa bị giải thể vào hôm qua, theo phán quyết của một tòa án ở Moscow. Trên mạng xã hội, tòa án cho biết thêm là nhóm này cũng bị rút giấy phép đăng bạ.

Cần biết là vào cuối tháng 12 năm ngoái, sở tư pháp Moscow đã đệ trình yêu cầu giải thế nhóm Helsinki và cấm mọi họat động trên toàn lãnh thổ Nga, với lý do là tổ chức nhân quyền này bị cáo buộc đã có những hoạt động bên ngoài vùng Moscow mà họ được phép hoạt động, nhất là cử quan sát viên đến các phiên tòa, hoặc cử các thành viên đến dự những sự kiện tại một số vùng khác.

Ngay sau phán quyết của tòa, các luật sư của Nhóm Helsinki Moscow  thông báo sẽ kháng cáo. Ông Valery Borshchev, chủ tịch của tổ chức này, bày tỏ thái độ phẫn nộ đối với mọi cáo buộc và tố ngược đây là điều giả tạo mà họ có thể bịa ra. Ông cho biết là trước đây họ giải thể tố chức Memorial và bây giờ tấn công vào nhóm nhân quyền này.

Ông Josep Borrel, người cầm đầu khối Liên hiệp Âu châu, cũng phản ứng về một cuộc tấn công mới nhắm vào giới bảo vệ nhân quyền tại Nga. Trong thông điệp trên mạng, ông Borrell chỉ trích chính phủ Nga đang mở rộng cuộc xâm lược tại Ukraine thành cuộc trấn áp chính trị trong nước nhằm bịt miệng những người chống đối chế độ độc tài và phản đối chiến tranh.

No comments:

Post a Comment