Sunday, January 29, 2023

Tin Tức, Chủ Nhật 29.01.2023

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Nguyên Khải

 1) NHIỀU NGHỊ SĨ VÀ NHÀ HOẠT ĐỘNG NHÂN QUYỀN GỬI THƯ NGỎ YÊU CẦU CSVN TRẢ TỰ DO CHO TNLT CHÂU VĂN KHẢM

Một lá thư ngỏ được gửi đến thủ tướng VN Phạm Minh Chính, hối thúc việc trả tự do cho ông Châu Văn Khảm, 74 tuổi, một người Úc gốc Việt đang chịu bản án 12 năm tù giam với cáo buộc tội danh “khủng bố chống chính quyền nhân dân” theo điều 113 BLHS.

Thư ngỏ tập hợp chữ ký của 32 nghị sĩ, người hoạt động nhân quyền tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có bà Saskia Bricmont- thành viên của Nghị viện Châu Âu, ông Sébastien Desfayes- thành viên của Nghị viện Geneva kiêm chủ tịch Uỷ ban Thuỵ Sĩ-Việt Nam (Cosunam), Judy A. Sgro- Nghị viên Canada...

Ông Châu Văn Khảm bị bắt ngày 23/1/2019 tại Sài Gòn, chỉ ít ngày sau khi ông về Việt Nam gặp gỡ một số người đấu tranh dân chủ. Cùng bị bắt và bị ra tòa với ông Khảm còn có hai thành viên của tổ chức Hội Anh Em Dân Chủ là Nguyễn Văn Viễn và Trần Văn Quyền. Cả ba bị kết án từ 10 đến 12 năm và đã thụ án được 4 năm.

Thư ngỏ viết rằng, Việt Nam là thành viên của Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025 nên phải có nghĩa vụ bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, và tôn trọng các công ước quốc tế về nhân quyền.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/international-community-urges-vietnam-to-release-australian-chau-van-kham-01272023080452.html

2) EM BÉ BA TUỔI TỬ VONG DO HÓC VỎ HẠT BÍ - BỆNH VIỆN PHỦ NHẬN LỖI DO BÁC SĨ

Sự việc xảy ra vào ngày 26/1, tức mùng 5 Tết, cháu bé 3 tuổi được người nhà đưa tới bệnh viện Sản – Nhi Quảng Ngãi để cấp cứu vì bị hóc vỏ hạt bí. Báo chí quốc doanh đưa tin, cháu bé đã được kiểm tra cuống họng, chụp phim và các bác sĩ kết luận chưa phát hiện dị vật. Mặc dù cha cháu bé đề nghị đưa bé tới Bệnh viện Đà Nẵng nhưng bác sĩ tiếp tục nói với gia đình là “không có vấn đề gì”. Sau đó, cháu tiếp tục được thăm khám và kết luận ban đầu bị hen, viêm phế quản.

Sau khi được cho thở khí dung, cháu bé ổn hơn và được đưa lên khoa điều trị ở tầng 5. Tuy nhiên, cháu vẫn có biểu hiện đau ở cổ, khó thở.

Theo tường thuật của cha cháu bé, bệnh viện đã không có trách nhiệm trong việc cứu chữa như trả lời “tối rồi không làm việc”, và khi bắt buộc phải nhận bệnh nhân thì đòi hỏi gia đình phải có Sổ Bảo hiểm Y tế. Sau khi được thăm khám, bác sĩ nói rằng cháu bé “không gặp vấn đề gì”, chỉ bị hen suyễn, viêm phế quản và nôn ói nên gia đình đưa bé về nhà lau rửa và lấy số bảo hiểm y tế với dự định sẽ quay lại bệnh viện. Đến khoảng 3h giờ ngày 27/1, gia đình thuê taxi đưa cháu trở lại bệnh viện thì cháu đã chuyển nặng. Khoảng 20 phút sau, bác sĩ thông báo cháu đã tử vong.

Ngày 28/1, Bệnh viện Sản - Nhi ra báo cáo chính thức và khẳng định ê kíp trực đã thực hiện đúng công tác chuyên môn.

https://vnexpress.net/be-3-tuoi-tu-vong-nghi-do-hoc-hat-bi-4564109.html

3) NHIỀU CÂY XĂNG ĐÓNG CỬA TRONG DỊP TẾT GÂY KHÓ KHĂN CHO VẤN ĐỀ ĐI LẠI CỦA DÂN CHÚNG

Mặc dù Bộ Công thương hôm 20/1 (29 Tết) cam kết rằng “không để xảy ra tình trạng đứt gãy, thiếu hụt xăng dầu” vào dịp Tết nhưng tại một số tuyến đường huyết mạch như cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, hay tuyến đường đi đến khu vực Bảy Núi ở An Giang, chỉ bán giới hạn hoặc thậm chí đóng cửa, nghỉ bán trong mấy ngày Tết vì lý do “hết hàng”. Một số cây xăng ở Sài Gòn, An Giang cũng đóng cửa nhưng được Cục Quản lý Thị trường giải thích là do “nhân viên nghỉ Tết” và khẳng định “nguồn cung xăng dầu vẫn ổn định”.

Tại các tỉnh thành phía Bắc như Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Phòng…, một số cửa hàng xăng dầu cũng đóng cửa hoặc bán cầm chừng, thậm chí tăng giá cao hơn so với ngày thường. Báo chí quốc doanh nói rằng một số cửa hàng vi phạm như bán lẻ xăng dầu không đúng giá quy định, vi phạm về thời gian bán hàng đã đăng ký với Sở Công Thương đã bị Tổ công tác giám sát tình hình cung ứng xăng dầu của Tổng cục Quản lý thị trường phạt vạ. Trong khi đó, nhiều nhà bán lẻ nói với báo giới rằng họ không được nhà cung cấp phân phối đủ số lượng đặt hàng nên việc “hết xăng” là có thật, và bác bỏ cáo buộc “đầu cơ tích trữ”.

 Báo chí quốc doanh dẫn lời một số bộ ngành nói rằng sau Tết, giá điện, giá xăng và giá cả một số dịch vụ về y tế, giáo dục sẽ đồng loạt tăng lên.

https://www.voatiengviet.com/a/6936800.html

4) TÂN UỶ BAN VIỆT NAM Ở QUỐC HỘI MỸ CAM KẾT THÚC ĐẨY NHÂN QUYỀN

Ủy ban Việt Nam (Vietnam Caucus) thuộc Hạ viện Hoa Kỳ vừa bầu lên 4 vị dân biểu làm đồng chủ tịch trong khóa 118 năm nay. Đó là các vị dân biểu Chris Smith, Zoe Lofgren, Lou Correa và Michelle Steel. Bốn vị lãnh đạo mới của Ủy Ban này  cam kết sẽ tập trung vào việc quan hệ song phương Mỹ-Việt và những vấn đề quan trọng đối với cộng đồng người Mỹ gốc Việt, nhất là việc vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền CS Việt Nam.

Dân biểu Chris Smith tuyên bố rằng: “Các chính sách của Hoa Kỳ phải thúc đẩy các quyền tự do và quyền mà đại đa số người dân Việt Nam mong muốn, chứ không phải ủng hộ giới tinh hoa có đặc quyền của Đảng Cộng sản, những người thường xuyên né thoát các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng”.

Dân biểu Lofgren, người đại diện cho cử tri Quận hạt 18 bang California, bao gồm cả thành phố San Jose, bày tỏ trong một tuyên bố đăng trên trang web chính thức: “Vì ủy ban của chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của các cộng đồng như San Jose, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục đấu tranh chống lại các hành vi vi phạm nhân quyền, tôn giáo và chính trị của Hà Nội”.

Nữ dân biểu Steel đưa ra quan điểm: “Tại Quốc hội khóa 118, tôi mong muốn tìm ra các giải pháp lưỡng đảng cho những thách thức mà cộng đồng Việt Nam đang đối mặt, bao gồm việc định hình chính sách của Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy Việt Nam tôn trọng nhân quyền, tự do tôn giáo và tự do báo chí. Lần đầu tiên, Quận Cam sẽ có hai đồng chủ tịch lưỡng đảng, đại diện cho một trong những cộng đồng người Việt lớn nhất cả nước”.

https://www.voatiengviet.com/a/tan-uy-ban-vietnam-o-quoc-hoi-my-cam-ket-thuc-day-nhan-quyen/6936646.html

No comments:

Post a Comment