Saturday, January 7, 2023

Tin Tức, Thứ Bảy 07.01.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Khánh Ngọc & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1) GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM ĐĂNG KIỂM THỦ ĐỨC BỊ BẮT

Giám đốc Trần Văn Chủ, Phó giám đốc và 4 đăng kiểm viên của Trung tâm Đăng kiểm 50-03V vừa bị công an Thủ Đức khởi tố, bắt tạm giam hôm qua 6/1/2023. Ngoài ra, một người môi giới cho trung tâm thực hiện các hành vi phạm tội cũng bị bắt.

Lệnh bắt được thực hiện chỉ hai tuần sau khi ban lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm 50-03V bị mời đến trụ sở công an làm việc. Sáng 24/12, Trung tâm đăng kiểm này cùng với chi nhánh ở phường Linh Trung đã đóng cửa, không tiếp nhận hồ sơ đăng kiểm.

Tính đến thời điểm này, công an tại thành Hồ đã khởi tố, bắt tạm giam gần 50 người thuộc 12 trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh, thành phía Nam. Các bị can bị khởi tố với các tội danh như: Đưa hối lộ, Môi giới hối lộ, Nhận hối lộ và Giả mạo công tác.

 

2) HAI CỰU LÃNH ĐẠO TỈNH KHÁNH HÒA BỊ TUYÊN ÁN TÙ VÌ SAI PHẠM ĐẤT ĐAI 

TAND tỉnh Khánh Hòa hôm 6/1 đã tuyên phạt ông Nguyễn Chiến Thắng (cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa) 6 năm 6 tháng tù giam; Lê Đức Vinh (cựu chủ tịch tỉnh) và Đào Công Thiên (cựu phó chủ tịch tỉnh) đều bị tuyên mức án 5 năm 6 tháng tù. Cả ba cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đều mắc tội danh “Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Ngoài ra, 10 bị cáo khác nguyên là lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã bị tuyên phạt mức án từ 2 năm đến 4 năm 6 tháng tù giam.

Các lãnh đạo trên bị buộc tội sai phạm trong đấu thầu, đất đai, xây dựng, quy hoạch liên quan đến khu đất rộng trên 7.300 m2 ở trung tâm TP Nha Trang được giao cho Công ty Cổ phần Thanh Yến làm dự án với. Tòa án kết luận việc phạm tội của các bị cáo gây thất thoát tài sản Nhà nước tại thời điểm 15/2/2016 là hơn 62,6 tỷ đồng; tính đến thời điểm ngày 5/10/2020 là hơn 324 tỷ đồng.

3) CHUYÊN GIA NHÂN QUYỀN LIÊN HIỆP QUỐC YÊU CẦU NHÀ CẦM QUYỀN CSVN GIẢI TRÌNH VIỆC CẦM TÙ 18 NGƯỜI HOẠT ĐỘNG NHÂN QUYỀN

Thư chung dài 22 trang, đề ngày 02/11/2022 và được công khai vài hôm sau, trong đó yêu cầu nhà cầm quyền CSVN giải trình về việc cầm tù 18 nhà hoạt động nhân quyền, bao gồm 4 phụ nữ. Lá thư được soạn thảo bởi các chuyên gia độc lập thuộc bốn cơ chế nhân quyền LHQ là Báo cáo viên đặc biệt về tình hình của người bảo vệ nhân quyền, Phó trưởng Nhóm Công tác về bắt giữ tùy tiện, Báo cáo viên đặc biệt về quyền sức khỏe thể chất và tinh thần, và Báo cáo viên đặc biệt về tra tấn và các hình thức đối xử tàn ác, vô nhân đạo hoặc hạ nhục khác. 

Các chuyên gia nhân quyền nêu rõ, có đến 16 trường hợp bị kết án hai tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” và “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Hai nhà hoạt động nhân quyền khác là cựu sĩ quan công an Lê Chí Thành và nhà báo “lề đảng” Trương Châu Hữu Danh bị kết án tội danh “lợi dụng quyền tự do dân chủ…”. Tất cả những điều luật trên đều bị các chuyên gia nhân quyền khẳng định là “tùy tiện” và “mơ hồ”. 

Bốn chuyên gia LHQ bày tỏ mối lo ngại sâu sắc về những vi phạm “rõ ràng có hệ thống” của Việt Nam đối với các quyền cơ bản của con người thông qua cáo buộc tùy tiện bắt giữ, giam giữ, xét xử không công bằng và kết án hình sự, liên quan đến việc thực hiện đơn thuần quyền tự do ngôn luận và quan điểm của 18 nhà hoạt động nêu trong thư. Đồng thời cho rằng nhà nước VN vi phạm trắng trợn luật nhân quyền quốc tế, đặc biệt là các điều 9, 14, 19, 25 và 26 của Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị (ICCPR) mà Hà Nội tham gia từ năm 1982.

Lá thư chung đề nghị Việt Nam cung cấp thông tin về điều tra các cáo buộc tra tấn hoặc đối xử vô nhân đạo đối với 18 nhà hoạt động.

4)  MỸ, PHÁP, ĐỨC GỬI THÊM VŨ KHÍ CHO UKRAINE

Sau nhiều tháng từ chối vì sợ Nga coi đó là hành động leo thang, Mỹ và Đức đã đồng ý gửi xe bọc thép tới Ukraine. Trong khi Mỹ sẽ cung cấp xe Bradley thì Đức sẽ gửi xe Marders cùng một hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot. Trước đó chỉ 1 ngày, tức hôm 5/1, Pháp cũng thông báo sẽ gửi xe bọc thép đến Ukraine. Những hành động này cho thấy phương Tây sẵn sàng cung cấp xe tăng hạng nặng trong tương lai. Điều này sẽ làm thay đổi cục diện trên chiến trường và giúp Ukraine dành nhiều lợi thế hơn trong cuộc chiến tranh vệ quốc, chống lại quân xâm lược Nga.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Nga Putin đã ra lệnh cho bộ trưởng quốc phòng Sergei Shoigu tiến hành ngừng bắn từ trưa thứ Sáu đến nửa đêm thứ Bảy nhân dịp Giáng sinh Chính thống giáo. Hành động này theo sau lời kêu gọi tạm thời ngừng bắn của Thượng phụ Kirill, người đứng đầu Giáo hội Chính thống Nga và là nhân vật thân Putin. Một cố vấn của tổng thống Ukraine đã gọi quyết định của ông Putin là “đạo đức giả” và Ukraine không chấp nhận đề nghị ngưng bắn này của Nga. 

No comments:

Post a Comment