Monday, January 30, 2023

Tin Tức, Thứ Hai 30.01.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, Vân Hà và Nguyên Khải mời quí thính giả theo dõi chi tiết các tin hôm nay.

1/ MỘT PHỤ NỮ TỰ THIÊU TRÊN PHỐ HÀ NỘI VÀO NGÀY ĐẦU XUÂN

Công an quận Hoàng Mai cho biết là một phụ nữ đã dùng xăng tự thiêu trên đường bờ sông Sét ở phường Thịnh Liệt vào trưa ngày 29/1, tức mồng 7 Tết.

Theo báo cáo của công an, nội vụ xảy ra vào lúc 1 giờ trưa, gần chung cư Nam Đô, phường Thịnh Liệt. Sau khi nhận tin báo, công an quận Hoàng Mai đã điều động lực lượng và phương tiện đến hiện trường để tổ chức chữa cháy nhưng nạn nhân đã tử vong.

Một số nhân chứng cho hay, vào thời điểm trên, người phụ nữ đã tự dùng xăng tưới lên người rồi châm lửa tự thiêu. Do ngọn lửa bùng lên quá nhanh, người dân không kịp lao vào cứu giúp.

Trước đó người phụ nữ này đã cầm can nhựa màu vàng chứa xăng từ chung cư Nam Đô, nơi bà cư trú ra bờ sông Sét, đối diện chung cư này. Khoảng 10 phút sau, người dân phát giác ngọn lửa bùng lên từ cơ thể của bà và bốc cao khoảng 2 thước nên gọi điện báo công an.

Người thân của bà cũng cho hay gần đây nạn nhân có biểu hiện trầm cảm và có để lại thư vĩnh biệt người thân trước khi tự thiêu.

2/ CON GÁI ÔNG THAKSIN TIN TƯỞNG SẼ THẮNG ÁP ĐẢO TRONG KỲ TUYỂN CỬ

Bà Paetongtarn Shinawatra, con gái cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, tỏ vẻ tự tin là đảng Pheu Thai của bà sẽ giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tuyển cử tới đây.

Trả lời phỏng vấn trong khi đi vận động tranh cử ở tỉnh Nong Khai, cô Paetongtarn 36 tuổi, cho rằng đảng Pheu Thai với các chính sách nhằm làm giảm áp lực cho cử tri có thể giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tới.

Bà Paetongtarn hiện được xem là ứng viên hàng đầu của Pheu Thai để ra tranh cử chức thủ tướng. Cô tuyên bố sẵn sàng để trở thành một trong 3 đề cử của Pheu Thai cho cuộc bầu cử. Bà nhấn mạnh là giờ đây, đất nước Thái Lan cần có chính sách tốt hơn và người dân cần cuộc sống tốt hơn. Đảng Pheu Thai đã sẵn sàng và có khả năng giúp đỡ mọi người.

Cần biết tầm ảnh hưởng của gia tộc Shinawatra là một trong những yếu tố khiến bà Paetongtarn thành ngôi sao đang lên trên chính trường Thái Lan. Các khảo sát gần đây cho thấy bà là ứng viên sáng giá hàng đầu cho chức thủ tướng. Những người trả lời câu hỏi cũng tin rằng Pheu Thai sẽ giành nhiều ghế nhất trong cuộc bầu cử sắp tới.

Bà Paetongtarn cho rằng tình hình chi phí sinh hoạt và nợ nần tăng cao ở Thái Lan sẽ là những yếu tố có thể giúp Pheu Thai trở lại nắm quyền sau 8 năm. Pheu Thai thu hút cử tri bằng cam kết tăng lương tối thiểu 70% và tăng giá nông sản trong khi cắt giảm chi phí năng lượng.

Các đảng liên kết với gia tộc Shinawatra đã giành được nhiều ghế nhất trong hầu hết các cuộc tổng tuyển cử ở Thái Lan trong 20 năm qua. Ông Thaksin, người đang sống lưu vong ở nước ngoài, vẫn còn tầm ảnh hưởng lớn ở Thái Lan.

3/ DO THÁI ĐE DỌA TRẢ ĐŨA SAU VỤ TẤN CÔNG NHÀ THỜ DO THÁI

Sau một ngày cuối tuần chết chóc, chính phủ Do Thái vào sáng sớm Chủ nhật 29/1, công bố một loạt biện pháp trả đũa, trong đó có việc tước bỏ một số quyền lợi của các gia đình khủng bố.

Kết thúc ba giờ rưỡi họp khẩn nội các về an ninh vào tối thứ Bảy, thủ tướng Do Thái tuyên bố chính phủ sẽ có những biện pháp đáp trả mạnh mẽ, nhanh chóng và chính xác nhắm vào các phần tử khủng bố. Ông cũng nhấn mạnh không tìm kiếm leo thang căng thẳng, nhưng sẵn sàng phản ứng trước bất kỳ tình huống nào. 

Ngoài việc thông báo phá dỡ nhà thủ phạm vụ tấn công, Do Thái còn cho biết sẽ tăng cường kế hoạch chiếm đóng vùng Cisjordani, thúc đẩy quy trình cho phép sở hữu vũ khí cho những công dân Do Thái nào đáp ứng đủ các tiêu chí.

Đặc biệt, thông cáo của nội các an ninh còn đề cập đến việc rút quốc tịch hay giấy phép cư ngụ của những nghi can tiến hành vụ khủng bố và thân nhân, một biện pháp cho phép trục xuất khỏi lãnh thổ Do Thái. 

Trong khi đó, tình hình ở các khu vực Jerusalem và Cisjordani bị chiếm đóng là hết sức căng thẳng. Người dân Palestin lo ngại điều tệ hại nhất sẽ xảy ra sau việc Thủ tướng Benyamin Netanyahou hứa hẹn “một sự đáp trả mạnh mẽ từ Do Thái”.

4/ BẮC HÀN PHỦ NHẬN CÁO BUỘC CUNG CẤP VŨ KHÍ CHO NGA

Bạo quyền Bắc Hàn đã mạnh mẽ phủ nhận các cáo buộc từ Hoa Kỳ là họ đã cung cấp vũ khí cho Nga, đặc biệt là số lượng lớn về rocket và phi đạn cho tập đoàn lính đánh thuê Wagner.

Ông Kwon Jong Gun, vụ trưởng Mỹ châu của Bắc Hàn, vào chiều Chủ nhật 29/1, đã thẳng thừng bác bỏ “tìn đồn được giàn dựng này”, đồng thời cảnh báo là Hoa Kỳ sẽ hứng lấy một kế quả thật sự không mong muốn, nếu cứ tiếp tục tung tin đồn.

Quan chức Bắc Triều Tiên mạnh mẽ chỉ trích việc cố gắng bôi nhọ hình ảnh của Bắc Hàn bằng cách tạo dựng các tin đồn là một hành động khiêu khích nghiêm trọng.

Cần biết là vào tuần qua, phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Hoa Kỳ, ông John Kirby, đã trưng bày hình ảnh tình báo Mỹ thu thập, cho thấy nhiều toa tàu của Nga được cho là đến từ Bắc Hàn, chở đầy trang thiết bị quân sự, trong đó có đạn rocket cung cấp cho Wagner.

Cùng lúc đó, Hoa Kỳ xếp nhóm lính đánh thuê của Nga vào danh sách tổ chức tội phạm và tuyên bố chuyển giao những thông tin này cho Liên Hiệp Quốc trong khuôn khổ các trừng phạt quốc tế nhắm vào Bắc Hàn. 

Theo cáo buộc của quan chức cao cấp Bắc Hàn, Hoa Kỳ đã dùng cáo buộc nói trên để biện minh cho việc cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine, trong đó có 31 chiến xa hạng nặng Abrams. Vào hôm thứ Sáu tuần trước, bà Kim Yo Jong, em gái lãnh tụ Kim Jong Un, đã mạnh mẽ chỉ trích những cam kết gởi xe tăng chiến đấu đến Ukraine từ Mỹ và các nước đồng minh, cáo buộc những nước này là đã vượt qua lằn ranh đỏ.

No comments:

Post a Comment