Friday, January 20, 2023

Tiễn cọp về rừng

Bàn Ngang Tán Dọc

Sự kiện: Đảng CSVN thanh trừng nội bộ, người dân mất vui trong ngày Tết.... 

Kịch Bản

MN- Chào anh BC và anh HS. Trước thềm năm mới Quí Mão, MN chúc hai anh và gia đình hai anh được vạn sự như ý.... 

HS- Chào MN chào anh BC. Cám ơn MN. HS cũng chúc hai anh chị những điều tốt đẹp nhất trong năm Quí Mão, HS không quên kính chúc quí thính giả của đài PT/DLSN bước sang năm mới được thành công mọi mặt..... 

BC- BC cũng kính chúc quí anh chị những điều tốt đẹp nhất, và đặc biết BC kính chúc quí thinh giả, nhất là bà con ta ở trong nước sớm thoát khỏi ách cai trị độc tài của đảng CS, để ngăn chận được âm mưu hán hóa của Tàu Cộng..... 

MN- Thưa hai anh, ngoài những lời chúc mừng chúng ta gửi đến quí thinh giả qua làn sóng này, MN thấy năm nay bà con ta ở trong nước đón cái tết không được phấn khởi hào hứng như mấy năm trước khi dịch bênh xảy ra, hai anh thấy nhận định của MN có đúng không? 

HS- Chắc MN thường xuyên theo dõi tin thời sự từ VN và chỉ thấy toàn là tin xấu thôi, hết vụ tham nhũng này đến vụ tham nhũng khác, chưa xong vụ Việt Á, lại đến vụ Các Chuyến Bay Giải Cứu, chưa hết chuyện giải cứu lại đến vụ Vạn Thịnh Phát, ôi.... nhiều quá kể ra không hết, khiến MN có nhận xét như vậy thôi, nếu như người dân trong nước cũng có những nhận xét như thế thì có lẽ là điều tốt cho VN đấy. 

BC- Cái vụ hối lộ ở các Trung Tâm Đăng Kiểm cũng đang nổ như pháo tết kìa. MN nhận xét đúng đấy, ngày tư ngày tết mà đi đâu cũng thấy bàn tán chuyện gọi là chống tham nhũng, nhưng thực chất chỉ là đấu đá, thanh trừng nhau vì quyền lợi phe nhóm chứ chẳng phải vì dân vì nước gì đâu, nên người dân thấy buồn là vậy đó. 

MN- Anh BC nói, đó là sự đấu đá trong nội bộ của đảng CSVN, nhưng những cuộc đấu đá ấy có ảnh hưởng gì đến đời sống của người dân không? 

HS- Chắc chắn là có rồi, và còn ảnh hưởng nghiêm trọng nữa là khác, vì những người đầu đảng thật sự nắm quyền lực trong tay, nên quyền lợi của đảng là trên hết, còn cái Quốc Hội chỉ là hội đồng chuột thôi, là bù nhìn, là tay sai, đảng bảo sao thì làm vậy, chứ các đại biểu làm gì có thực quyền để mà bảo vệ quyền lợi của người dân như ở các nước tự do dân chủ đâu. 

MN- Nhưng nếu đảng diệt được tham nhũng ở trong nội bộ đảng thì người dân cũng được nhờ, nên phải mừng chứ sao lại buồn nhỉ? 

BC- Chuyện này chúng ta đã nói đến nhiều rồi, MN nhớ không. Vấn đề tham nhũng ở VN là hậu quả của hệ thống chính trị độc đảng, chính đảng là mầm mống và là nguyên do của tham nhũng, trong ấy các phe cánh chia chác nhau quyền lực và quyền lợi, khi sự phân chia không đồng đều thì xảy ra tranh chấp nội bô. Thế thôi. Chính tham nhũng đã làm cho đất nước chậm tiến và lạc hậu đấy 

HS- Chúng ta cũng đừng quên yếu tố Tàu Cọng trong vụ thanh trừng này, từ việc Nguyễn Phú Trọng sang Bắc Kinh nhận chỉ thị, rồi về nước trảm hai phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam, cả hai đều là những người tương đối có khả năng và có khuynh hướnng thân phương Tây. Rồi nay lại đá luôn chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, tức là Trong sẽ nắm quyền lực như Tập Cận Bình như bên Tàu là chắc. 

MN- Hai anh nói như vậy có nghĩa là Nguyễn Phú Trọng sẽ áp dụng bài “đả hổ đập ruồi” của Tập Cận Bình, mà thời gian mấy năm qua, vì chưa học thuộc bài, nên đã không áp dụng triệt để, kỳ này Trong phải làm tới luôn, nhưng khi đã diệt hết được các đối thủ rồi, thì Trọng làm gì nữa, chẳng lẽ đem nước ta dâng cho Tàu Cộng hay sao? 

BC- Chắc chắn không dễ dàng như vậy đâu, nhưng Tàu Cộng nó đã cài đặt người trong cả guồng máy chính trị ở VN rồi, nó sẽ lèo lái đảng CSVN đi theo cách thức âm thầm, êm ái để người dân khó nhận ra. Còn chuyện tham nhũng nó vẫn ở nguyên đó, như một loại virut tiềm ẩn, khi môi trường thuận lợi thì nó sẽ phát ra thôi. 

MN- MN đồng ý với anh BC, khi Việt Cộng còn trong bưng trong biền, còn nghèo đói, thì tham nhũng chỉ là cân đường, lạng thịt, hay bao thuốc lá, còn khi giàu có rồi thì nói tới bạc triệu bạc tỷ là chuyện nhỏ. Nếu không có dịch Vũ Hán thì làm gì có vụ test kit dỏm của Việt Á, đúng không? 

HS- Đúng vậy, nếu không có đầu tư nước ngoài, không có các dự án đấu thầu, không xây cất khu giải trí thì làm gì có những vụ tham nhũng đất đai lên hàng ngàn tỷ. Do đó giai đoạn mới thì sẽ nảy sinh các sáng kiến tham nhũng mới. Và vì một mình một chợ, chẳng ai đối kháng để kiểm soát, chẳng ai dám phanh phui, vì sẽ bị diệt khẩu ngay, thì tham nhũng lại đâu vào đó. Một thời gian sau lại có tranh giành đấu đá trong nội bọ đảng. Đất nước sẽ chìm đắm trong tăm tối mà thôi. 

MN- Thôi, ngày cuối năm, nói chuyên buồn như vậy cũng đủ rồi, MN đề nghị chúng ta có lời chúc vui vui gửi cho thính giả khi mình gia từ năm cũ, hy vọng năm mới sẽ tốt hơn, hai anh nghĩ sao? 

BC- Hoan hô ý kiến của MN, nhưng BC chưa thấy thoải mái, nên muốn đọc mấy đoạn trong bài thơ chúc tết trào phúng của Tứ Xương, để hai bạn và thính giả cùng nghe, tuy bài thơ viết cách nay gần một thế kỷ rồi, nhưng cũng phần nào phản ảnh cái xã hội ngày nay ở VN. Thơ rằng: 

Lẳng lặng mà nghe nó chúc giàu:

Trăm, nghìn, vạn mớ để vào đâu?

Phen này, ắt hẳn gà ăn bạc,

Đồng rụng, đồng rơi, lọ phải cầu.

 

Lẳng lặng mà nghe nó chúc sang:

Đứa thì mua tước, đứa mua quan.

Phen này ông quyết đi buôn lọng,

Vừa bán vừa la cũng đắt hàng.

 

Bắt chước ai ta chúc mấy lời:

Chúc cho khắp hết ở trong đời.

Vua, quan, sĩ, thứ, người cả  nước,

Sao được cho ra cái giống người.

 

ML- Wow, lời thơ châm biếm mà nghe cũng thấm thía quá đi thôi. Vậy MN xin đọc một bài vè chúc tết để  không khí được tươi zui trở lại, mới quí thinh giả và hai anh củng nghe. Bài này MN lượm trên nét đây:

Nghe vẻ nghe ve, nghe vè chúc Tết

30 mùng Một, năm mới cận kề

Bao nỗi bộn bề qua năm là hết

Chờ ăn bánh Tết bao đỏ liền tay

Tài lộc vận may không mong cũng đến

Tình duyên cặp bến hạnh phúc đáo gia

Chúc khắp mọi nhà quanh năm no đủ

Tiền vô đầy tủ, sự nghiệp vinh quang

Vui vẻ họ hàng người người phấn khởi

Học hành tấn tới khởi sự thành công.

Chúc mừng, chúc mừng

 

HS- Người thì đọc thơ trào phúng, người thì đọc vè, vậy HS chỉ có mấy câu chúc đơn sơ sau đây thôi để gửi đến quí thinh giả.

Năm mới chúc nhau sức khỏe nhiều

Bạc tiền rủng rỉnh thoải mái tiêu

Gia đình hạnh phúc bạn bè quý

Thanh thản vui chơi mọi buổi chiều

 

No comments:

Post a Comment