Thursday, January 12, 2023

Tin Tức, thứ Năm 12.01.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân và Miên Dương trình bày sau đây.

1) VN YÊU CẦU TĂNG CƯỜNG GIÁM SÁT CÁC CỬA ẢI NHÂN DỊP TẾT

Bộ y tế VN đã gửi công văn khẩn cấp đến các tỉnh/thành, nội dung yêu cầu tăng cường giám sát chặt chẽ dịch bệnh tại các cửa ải, nhằm phát giác các vụ lây nhiễm dịch Vũ Hán. 

Yêu cầu này được cho là nhắm đến các hành khách nhập cảnh từ các khu vực đang bộc phát dịch, và ở các nơi xuất hiện biến thể mới của dịch Vũ Hán. Yêu cầu nói trên xuất hiện vào thời điểm chỉ còn 10 ngày nữa là đến Tết nguyên đán, thời điểm mà các chuyên gia y tế cho rằng có nguy cơ cao về dịch Vũ Hán. Đây cũng là lúc thời tiết đổi mùa, tạo điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm lây lan.

Công văn được gọi là “khẩn cấp” của Bộ Y tế chỉ được ban hành vài ngày sau khi làn sóng nhập cảnh ồ ạt từ Trung cộng tràn sang Việt Nam khiến nhiều người lo ngại một đợt bùng phát đại dịch nghiêm trọng sẽ tái diễn. Việt Nam có lẽ là quốc gia duy nhất cho phép công dân Trung cộng nhập cảnh mà không cần giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với covid-19. 

2) NỮ SINH ĐẠI HỌC TẠI THÀNH HỒ TỰ SÁT VÌ BỊ BỘ ĐỘI TRƯỜNG QUÂN SỰ QUÂN KHU 7 HIẾP DÂM TẬP THỂ

Ngaỳ 11/1, mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại tiếng la hét đầy thất kinh, hoảng loạn, và tuyệt vọng của một cô gái, kèm theo là nhiều giọng nam giới chửi thề, trong đó người ta nghe rõ một tên quát cô gái phải làm theo mệnh lệnh của mình để dễ thực hiện trò thú tính. Sự việc xảy ra tại Trường Quân sự Quân khu 7 (trụ sở tại quận 12, Sài Gòn) vào ngày 11/1. Trong đó, hai nữ sinh trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học thành Hồ (HUFLIT) bị 12 lính nghĩa vụ quân sự thuộc Trường Quân sự Quân khu 7 hiếp dâm tập thể. Hai nữ sinh này sau đó đã nhảy lầu tự tử, một người tử vong và người còn lại bị thương nặng. Ngoài clip vừa kể trên, mạng xã hội còn lan truyền một clip khác ghi lại cảnh một nhóm người đang khiêng cáng vào trong, có một thi thể được lấy chiếu đắp lại. Chỉ vài phút sau đó, trên mạng xuất hiện nhiều đoạn tin nhắn, ghi âm, clip của các nữ sinh trường Ngoại ngữ- Tin học tố cáo về các vụ hiếp dâm xảy ra tại Trung tâm huấn luyện quân sự này. Đây là những nữ sinh  tham gia khóa học quân sự tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh tại Trường Quân sự Quân khu 7.

Trường Quân sự Quân khu 7 sau đó đã gửi công văn, bác bỏ thông tin sự việc và giải thích rằng đây chỉ là việc tranh cãi giữa hai nữ sinh viên với nhau. Công văn có đoạn viết “Do không làm chủ cảm xúc dẫn tới có biểu hiện khóc và la hét”. Trường này cũng ra thông báo là đã mời công an vào cuộc để “điều tra về các thông tin sai sự thật”. 

Chỉ ít phút sau khi sự việc bị vỡ lở và lan truyền, các danh khoản fb đăng tải clip, bình luận hoặc đề cập đến vụ việc đều bị khóa hoặc bị báo cáo, tấn công nhằm bưng bít sự thật.

3) CỤC TRƯỞNG CỤC ĐĂNG KIỂM VIỆT NAM BỊ BẮT VÌ NHẬN HỐI LỘ

Sau khi hàng loạt giám đốc Trung tâm Đăng kiểm thuộc nhiều tỉnh/thành/địa phương bị bắt giữ và khởi tố, hôm 11/1, người đứng đứng đầu cơ quan này, ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam chính thức bị bắt giam về tội “nhận hối lộ”. Thông tin được bộ công an thông báo và báo chí đồng loạt đăng bài. Trước đó một ngày, báo Pháp Luật loan tin ông này bị công an Hồ Chí Minh triệu tập từ Hà Nội vào Sài Gòn, sau đó bị tạm giam và khởi tố vì liên quan các vụ tham nhũng của ngành Đăng kiểm. Tuy nhiên, chỉ khoảng 30 phút sau bài báo bị rút xuống.

Tính đến thời điểm này, đã có 83 người được cho là dính líu đến các sai phạm ở những trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc. Trong đó có đến 80 người giữ các chức vụ giám đốc, phó giám đốc, nhân viên trung tâm đăng kiểm, và người môi giới; ba người là cán bộ thuộc Phòng Kiểm định Xe cơ giới thuộc Cục Đăng Kiểm.

Những Trung tâm Đăng kiểm thuộc các tỉnh phía Nam bị điều tra gồm Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Thành Hồ, Đồng Nai, Bình Dương... Phía Bắc gồm những trung tâm thuộc Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ, Hòa Bình, …

Cũng trong ngày 11/1, Cục Đăng Kiểm Việt Nam ra thông báo hiện có 30 trung tâm đăng kiểm trên cả nước đang bị điều tra nên ngừng hoạt động. Ngoài ra còn có 3 trung tâm khác thuộc 13 tỉnh/ thành phải ngừng hoạt động vì những “lý do khác”.

4/ HƠN 4 NGÀN MẪU RUỘNG Ở TỈNH PHÚ YÊN BỊ NGẶP SÂU

Tỉnh Phú Yên đang có hơn 4 ngàn mẫu ruộng vừa sạ giống đang bị ngập úng suốt mấy ngày qua khiến nhà cầm quyền yêu cầu các huyện phải gấp rút mua lúa giống để giúp nông dân có thể gieo sạ khi nước rút.

Theo nhà cầm quyền Phú Yên, từ ngày 30/12 đến ngày 8/1, toàn tỉnh có mưa lớn kéo dài, trùng với lịch gieo sạ vụ lúa mới của tỉnh nên nhiều ruộng lúa mới gieo sạ bị ngập úng hoặc hư hại. Theo thống kê thì hiện có hơn 4 ngàn mẫu ruộng bị ngập sâu trong nước.

Vào hôm qua 11/1, ông Mai Ne, phó chủ tịch huyện Tây Hòa, cho hay toàn huyện này có hơn 1200 mẫu lúa bị ngập úng nhiều ngày. Ông Ne cho biết là đã mua 35 tấn lúa giống để cung cấp cho nông dân có ruộng lúa bị hư hại. 

Ở thị xã Đông Hòa, ông Nguyễn Văn Hồng, phó chủ tịch thị xã, cho hay trong ngày 11/1 đã yêu cầu các xã có ruộng mới gieo sạ bị ngập nặng thống kê đầy đủ để thị xã mua giống hỗ trợ người dân. Toàn thị xã hiện có hơn 1700 mẫu ruộng bị ngập cả chục ngày qua, cần phải gấp rút mua giống lúa từ các tỉnh Quảng Ngãi và Khánh Hòa để gieo giống trở lại.

5/ THỦY QUÂN LỤC CHIẾN MỸ TẠI NHẬT ĐƯỢC CẢI TỔ ĐỂ ĐỐI PHÓ TRUNG CỘNG

Các cấp ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng Mỹ - Nhật vừa có buổi gặp gỡ vào hôm qua tại thủ đô Washington để thảo luận về vấn đề hợp tác an ninh và quốc phòng.

Tại cuộc họp “2+2” này, hai bên đã đồng ý điều chỉnh quan điểm phòng thủ chung để đối phó với Trung Cộng mà không tăng thêm sự hiện diện quân số của Mỹ trên đảo Okinawa. 

Một số quan chức Mỹ tiết lộ là lữ đoàn thủy quân lục chiến 12, hiện đang trú đóng tại Okinawa, sẽ được chuyển đổi thành một đơn vị nhỏ hơn, với 2 ngàn binh sĩ, gồm có một đơn vị tác chiến được trang bị bằng phi đạn, một tiểu đoàn tiếp tế và một tiểu đoàn phòng không.

Đây là lữ đoàn duyên hải thứ hai của Mỹ tại khu vực Á châu và Thái Bình Dương. Trước đó, Hoa Kỳ đã có một lữ đoàn tương tự ở Hawai. Theo dự trù, một lữ đoàn thứ ba sẽ được thành lập, có thể là ở đảo Guam. Ngoài ra Hoa Kỳ cũng sẽ điều động một đại đội riêng, gồm khoảng 300 binh sĩ và 13 chiến hạm vào mùa xuân này, nhằm giúp vận chuyển quân và thiết bị của Mỹ. 

Theo tướng David Berger, tư lệnh thủy quân lục chiến, sự thay đổi quy mô các đơn vị này nhằm tăng cường khả năng tác chiến và chiến đấu tốt hơn tại những khu vực đang có tranh chấp, nhất là trong phạm vi tấn công của kẻ thù. 

Nhiều thỏa thuận mới sẽ được ký kết trước khi diễn ra cuộc gặp giữa thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng vào thứ Sáu 13/01.  

6/ ĐẠO QUÂN ĐÁNH THUÊ WAGNER TUYÊN BỐ ĐÃ KIỂM SOÁT SOLEDAR

Vào sáng hôm qua, thứ Tư 11/1, người cầm đầu đạo quân đánh thuê Wagner của Nga đã khẳng định là lực lượng của họ đã giành quyền kiểm soát thành phố Soledar ở miền đông Ukraine, sau những trận giao tranh ác liệt trong tuần này.

Thủ lãnh nhóm này, Evgeni Prigojine, cho biết là các trận chiến trên đường phố vẫn tiếp diễn tại thành phố này. Prigojine đã đăng một bức ảnh chụp ông trong bộ quân phục, bao quanh là các chiến binh Wagner, nhưng không nói rõ bức ảnh này đến từ đâu.

Về phần mình, quân Ukraine cho biết là đang tiếp tục kháng cự trước những cuộc tấn công vào Soledar, thuộc tỉnh Donetsk, khoảng 15 cây số cách thành phố Bakhmut, thành phố mà quân Nga từ nhiều tháng qua đã cố chiếm giữ. 

Vào tối qua, quân Nga đã oanh kích vào thành phố Kharkiv ở miền đông bắc Ukraine, vài giờ sau khi Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock đến thăm thành phố này. Trong chuyến viếng thăm này, Ngoại trưởng Đức tuyên bố chính phủ Ukraine có thể trông chờ vào “sự đoàn kết” và “sự yểm trợ” của Berlin. Bà Baerbock cũng thông báo một gói viện trợ mới cho Ukraina, bao gồm 20 triệu Âu kim giúp tháo dỡ mìn bẫy và 20 triệu Âu kim giúp phát triển mạng internet.

Cần biết là Ukraine yêu cầu cung cấp các xe tăng chiến đấu của phương Tây, nhưng nước Đức cho tới nay vẫn chưa đáp ứng yêu cầu giao các xe thiết giáp tối tân Leopard 2.

Trong khi đó, Thủ tướng Justin Trudeau hôm qua thông báo Canada sẽ mua một hệ thống phòng không của Mỹ để tặng cho Ukraina. Đây là hệ thống phòng không NASAMS đầu tiên mà Canada tặng cho Ukraine, có trị giá vào khoảng 280 triệu Âu kim. 

No comments:

Post a Comment