Friday, January 6, 2023

Chuyện vui buồn những ngày đầu năm 2023

Bàn Ngang Tán Dọc

Sự kiện: Những ngày đầu năm ai cũng chúc nhau những điều tốt đẹp, chúc nhau được sung sướng hạnh phúc cả năm....nhưng ở VN thì?


Kịch Bản

HD- Chào chị ML và anh TH. Đầu năm mới anh chị có tin gì vui không?


ML- Chào anh HD và anh TH. ML nhận được rất nhiều lời chúc mừng từ bạn hữu, ai cũng chúc Happy New Year, nên ML cứ happy thôi, rồi chuyện gì đến nó sẽ đến, hơi đâu là lo trước hai anh.


TH- Chào chị ML và anh HD. Chị ML nói đúng đấy, chúng ta ai cũng chúc nhau điều tốt lành cả, nên cứ sống với giây phút thực tại thôi, chuyện gì đến nó sẽ đến, mình chẳng biết trước được chuyện gi đâu. 


HD- Nếu HD nhớ không lầm thì ông Khổng Tử có nói rằng “Kỷ sở bất dục – vật thi ư nhân” có nghĩa là điều gì mình không muốn thì đứng làm cho người khác, có đúng vậy không anh chị.


ML- Chắc anh HD nói đúng đấy, nhưng ngày đầu năm đầu tháng Putin có để cho người dân Ukraina được đón năm mới bình yên đâu, mà chúc mừng năm mới bằng bom đạn và hỏa tiển. Putin bạn của Tập Cận Bình mà chẳng lẽ không biết Khổng Tử là ai sao?


TH- Chắc Putin biết chứ, còn Tập thì khỏi nói rồi, ông ta vẫn quảng cáo cho cả thế giới biết qua các viện Khổng Tử đấy, nhưng biết là một chuyện, còn nghe lời dạy lại là chuyện khác. Khổng Tử khuyên vậy là rất tốt, nhưng còn Đức Giêsu lại đi xa hơn thế nữa cơ, là hãy làm điều tốt cho kẻ khác, và nếu bị vả má bên phải thì hãy đưa má kia cho vả nốt. Đó mới thật là tích cực đấy.


HD- “Rằng hay thì thật là hay – Nghe sao ngậm đắng nuốt cay thế nào”. Không biết câu ấy của cụ Nguyễn Du có ứng vào thời đại hôm nay không nhỉ, mà sao nhìn đâu cũng thấy những chuyện chướng tai gai mắt cả vậy?


ML- Gớm. Anh HD hôm nay lại muốn “bói Kiều” đấy à? Vậy anh HD bói cho ML một quẻ, xem chuyện gì sắp xảy ra ở VN vậy?


TH- Chuyện bói tóan thế nào thì TH không có ý kiến, nhưng TH biết chắc hai điều, một là sẽ không thể nào hết nạn tham nhũng ở VN và hai là người dân đã chán ngán đảng CS lên đến tận cổ rồi.


HD- Vậy là anh TH đã “giải mã”. Ý quên, trả lời cho chị ML rồi đấy. Này nhá, cứ nghe ông TBT Nguyễn Phú Trọng nói thì rất hay, nào là diệt tham nhũng không có vùng cấm, nào là lò đã nóng lên rồi thì củi tươi cũng sẽ cháy....Ấy thế mà càng chống thì tham những lại càng nhiều, càng đốt thì củi lại càng dư thừa ra, nghĩa là sao?


ML- Thật là hết ý! Hai anh nói đúng, khi chưa chống thì tham nhũng chỉ thấy ở cấp thấp với những vụ nhỏ lẻ, nhưng càng chống thì càng lộ ra những con hạm ở cấp cao, cấp lãnh tụ mới chết chứ. Thế thì chống thế nào được nữa. Tại sao lại như vậy?


TH- Dễ hiểu thôi, chuyện này chúng ta đã nói đến nhiều rồi. Cái gốc rễ của nạn tham những là thể chế độc tài độc đảng mà ra cả. Một đảng nắm hết mọi quyền lực trong tay thì ai làm gì được họ, mà khốn nạn nhất là đảng CS chỉ vì đảng của nó, chứ không vì dân vì nước gì cả. Đo đó chừng nào chưa có dân chủ thật sự,  chưa có đa nguyên đa đảng, thì cái đảng ấy là một tập đoàn tham nhũng từ trên xuống dưới thôi. Chúng thanh trừng nhau chỉ vì không ăn chia đồng đều mà ra cả.


HD- Hốm qua trên đài PTDLSN có nói đến một việc, làm HD thắc mắc, HD muốn hói ý kiến anh chị. Để HD đọc lại một đoạn trong bài viết của Ông Tư Sàigon như sau: “Trung tướng Tô Ân Xô cho biết: Có giám đốc Trung Tâm Đăng Kiểm không biết chữ” trên trang mạng VNExpress. Bản tin này liên quan đến vụ các trung tâm đăng kiểm đang bị thanh tra tại Sài Gòn, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre, Bắc Giang, Bắc Ninh. Riêng tại Sài Gòn, công an đã khám xét 13 trung tâm kiểm định, bắt 43 tên lãnh đạo trung tâm và khởi tố với các tội danh Nhận hối lộ, Môi giới hối lộ và Giả mạo trong công tác.

Điều khiến dư luận ngạc nhiên là trong những tên giám đốc trung tâm bị bắt, có tên “không biết đọc, không biết viết”, như lời xác nhận của Trung tướng Công an Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an.”

Có thật như vậy không anh chị?


ML- ML cũng đã nghe bài này, và được biết: “Theo báo chí trong nước, nhân vật “mù chữ” này tên là Hồ Hữu Tài, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới số 50-17D tại số 1031 Nguyễn Hữu Thọ, ấp 2, xã Long Thới, huyện Nhà Bè, Sài Gòn. Ông Xô nói, sau khi bị bắt, ông Tài khai với cơ quan điều tra rằng ông ta chỉ mới học lớp 3 cách đây… 50 năm”. ML hơi thắc mắc, không biết cái ông Tài này học lớp Ba dưới thời VNCH ở Miền Nam hay dưới mái trừng XHCN ngoài Bắc. Nếu ở Miền Nam thì thật là oan cho VNCH lắm đấy. Học hết Lớp Ba thời VNCH là đã phải đọc thông viết thạo rồi chứ, sao lại mù chữ được!


TH- Chị ML nói đúng, nếu nói 50 năm trước, mà ông Tài này ở Miền Nam, đã học hết lớp Ba thì phải đọc thông việt thạo tiếng Việt rồi. Nếu TH nhớ không lầm thì trong hồ sơ lý lịch của ông cưu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, cho biết ông cũng mới chỉ học hết “Lớp Ba Trường Làng” thôi, rồi bỏ đi làm cách mạng giải phóng, rồi tự học trong chiến khu mà có cả bằng cử nhân luật đấy. Còn ông Tài này lên tới Giám Đốc mà mù chữ thì nghe cũng lạ thật. Vậy ông này đã leo lên cao bằng con đường nào, vì trong đảng CS họ nắm rất rõ lý lịch cả 3 đời mà?


HD- Thì bằng con đường tham nhũng chứ còn con đường nào nữa, HD thường nghe bạn bè trong nước bảo: “nhất tiền tệ, nhì hậu duệ, ba quan hệ, bốn trí tuệ, năm..... gì gì nữa, HD không nhớ hệt?” Các  Trung Tâm Đăng Kiểm Xe Cơ Giới là những ổ tham nhũng mà, tuy không phải đút lót đến trăm tỷ ngàn tỷ như các đại tập đoàn bất động sản, nhưng “Kiến tha lâu cũng đầy tổ” mà. Xe đưa đến kiểm tra, sẽ có cả trăm lý do phải sửa cái này, hỏng cái nọ. Muốn mau chóng cho qua để về làm ăn, thì phải đấm mõm các quan, nhỏ thì 5,7 triệu tiền trà nước, lớn thì 1, 2 trăm triệu chứ có ai ký không cho đâu.


ML- Thế là quan nhỏ tham nhũng nhỏ, đội quan to tham nhũng to lên, quan trên lại đội quan trên nữa, thế là từ dưới lên, từ trên ban ơn xuống, thế là cả nhà ta ra tham nhũng hết. Thật là vui vẻ, chỉ có dân là chết thôi.


TH- Vì vậy cho nên chỉ có một con đường là phải thay đổi thể chế chính trị từ độc tài ra dân chủ thì mới kiểm soát được nạn tham nhũng thôi. Không có con dường thứ hai đâu.


HD- Cảm ơn anh chị. Chúng ta hẹn lần sau vậy.....

No comments:

Post a Comment