Sunday, January 8, 2023

Tin Tức, Chủ Nhật 08.01.2023

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Vân Hà & Nguyên Khải

1) VIỆT NAM THAY ĐỔI CHÍNH SÁCH VISA NHẰM THU HÚT KHÁCH DU LỊCH TỪ HOA LỤC

Trong khi các quốc gia như Mỹ, Anh, Ấn Độ, Nhật Bản, Úc, Canada và một số nước châu Âu yêu cầu xuất trình xét nghiệm âm tính đối với du khách từ Hoa Lục mới cho nhập cảnh, do lo ngại về việc thiếu dữ liệu về ca bệnh và khả năng xuất hiện các biến thể mới, thì Việt Nam lại thực hiện chính sách ngược lại. Các du khách từ Hoa Lục nhập cảnh và Việt Nam không phải xét nghiệm Covid-19.

Các hãng hàng không Việt Nam được cho là đã kiến nghị giai đoạn đầu khôi phục hoàn toàn các đường bay tới Trung Quốc, cụ thể là lịch bay mùa hè 2023 (26-3 đến 28-10-2023). Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn, thông tin trước đó Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được thư của Cục Hàng không Trung Quốc (CAAC) thông báo Trung Quốc sẽ dỡ bỏ các hạn chế đối với các chuyến bay quốc tế thường lệ đến nước này.

Báo chí quốc doanh diễn giải rằng Việt Nam sẽ tạo điều kiện cho việc phục hồi và phát triển thị trường hàng không - du lịch giữa hai nước, các hãng hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với các bộ, ngành liên quan đề nghị có chính sách visa phù hợp đối với khách du lịch Trung Quốc. Điều này có nghĩa là sắp tới nhà cầm quyền CSVN sẽ mở cửa để người Tàu được tự do nhập cảnh và thoải mái đi lại trên lãnh thổ Việt Nam. 

Do vậy, Việt Nam sẽ phải đối mặt với một đợt lây lan dịch bệnh nghiệm trọng, đặc biệt là từ hôm nay 8/1, khi làn sóng người Tàu ồ ạt tràn sang, trong khi nhà nước có vẻ không chuẩn bị một biện pháp nào để ứng phó.

2) THỦ PHẠM HÀNH HUNG NỮ NHÂN VIÊN SÂN GOLF KHÔNG BỊ KHỞI TỐ

Công an quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) ra quyết định không khởi tố hình sự đối với ông Nguyễn Viết Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Quảng, đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Nam về hành vi hành hung nữ nhân viên sân golf ở Đà Nẵng. Lý do được cơ quan công an đưa ra là “vụ việc không cấu thành tội phạm”.

Trả lời báo chí quốc doanh, ông Nguyễn Công Thanh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam cho biết “Theo quy định, nếu không truy tố pháp luật thì không có đình chỉ tư cách đại biểu đối với ông Dũng. Tuy nhiên, HĐND tỉnh có thể sẽ xem xét cho ông Dũng "tự rút" theo nguyện vọng cá nhân".

Vụ việc Nguyễn Viết Dũng dùng gậy golf hành hung một nữ nhân viên hôm 6/12/2022  khiến cô này nhập viện đã khiến dư luận phẫn nộ. Giới luật sư và những người am hiểu pháp luật đã khẳng định hành vi của Nguyễn Viết Dũng đã cấu thành tội phạm và cần phải truy tố trách nhiệm hình sự. Quyết định không khởi tố vụ án của công an quận Ngũ Hành Sơn phản ánh một cách rõ ràng thực trạng xã hội cộng sản rằng: “công lý thuộc về kẻ mạnh”. Và kẻ mạnh chính là giới cầm quyền và quan chức cộng sản lắm tiền nhiều của”.

3) BÁO CHÍ “LỀ ĐẢNG” BÓP MÉO SỰ THẬT VỤ VIỆC MỘT CẢNH SÁT HÌNH SỰ TỬ VONG TRÊN ĐƯỜNG

Về vụ một cảnh sát hình sự tử vong trên đường, báo chí “lề đảng” tường thuật rằng: “Vào lúc 23 giờ 30 ngày 6.1, thượng úy Duy trên đường từ cơ quan về nhà, khi đi đến đoạn vòng xoay đường Lê Quang Định - Phạm Văn Đồng, P.1, Q.Gò Vấp; thì có va chạm xe với 2 người đi đường và xảy ra xô xát.

“Theo thông tin ban đầu, 1 trong 2 người va chạm tên là Phạm Văn Đoan (37 tuổi, chưa rõ lai lịch) trong tình trạng say xỉn có dùng dao đâm thượng úy Duy 6 nhát. Công an Q.Gò Vấp đã đưa thượng úy Duy đi cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định, nhưng đến 0 giờ 10 ngày 7.1 thì thượng úy Duy qua đời” (hết trích).

Tuy nhiên, một đoạn video dài 91 giây của người dân ghi được lại hoàn toàn khác với những gì báo chí tường thuật. Sau khi xảy ra xô sát, cả hai quay lại xe của mình. Trong khi Đoan lên xe và định đi tiếp thì thượng úy Duy đã mở cốp xe lấy ra cây tuýp sắt và tấn công Đoan. Sau đó Đoan mới rút dao ra tấn công ngược lại thượng úy Duy. Đoạn video dừng lại ở giây thứ 91 khi người quay clip hốt hoảng kêu gọi người dân báo công an.

Hiện Phạm Văn Đoan đang bị giam giữ để điều tra về hành vi “giết người”. 

4) THÁI LAN BÁO CÁO VỀ TRƯỜNG HỢP COVID -19 ĐẦU TIÊN NHIỄM BIẾN THỂ XAY.2

Ngày 6/1, Cục Khoa học y tế thuộc Bộ Y tế Thái Lan cho biết nước này đã có ca covid-19 đầu tiên được xác nhận nhiễm biến thể XAY.2. Tuy nhiên cục này trấn án dân chúng rằng những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân không bị lây nhiễm.

XAY.2 là sự kết hợp giữa biến thể AY.45 Delta và biến thể BA.4/5 Omicron, cho đến nay đã có 344 trường hợp nhiễm biến thể biến thể XAY.2 được báo cáo trên toàn thế giới.

Cục trưởng Cục khoa học y tế, Tiến sỹ Supakit Sirilak cho biết cơ quan này đã chia sẻ thông tin về trường hợp này với Sáng kiến toàn cầu về chia sẻ dữ liệu cúm gia cầm (Gisaid).

No comments:

Post a Comment