Friday, January 6, 2023

Tin Tức, Thứ Sáu 06.01.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân, & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ THỨ 3 QUA ĐỜI Ở TRẠI GIAM SỐ 6 – NGHỆ AN

Lại có thêm một tù nhân chính trị nữa vừa qua đời tại trại giam số 6, tỉnh Nghệ An, trở thành tù nhân chính trị thứ 3 qua đời trong vài tháng qua.

Mục sư Đình Diêm, 61 tuổi, người bị kết án 16 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”, vừa qua đời vào sáng ngày 5/1 tại trại giam được xem là hà khắc nhất ở VN. Bà Đinh Thị Xa, vợ của ông Diêm, đang trên đường đến trại giam để nhận xác chồng sau khi nhận được tin từ đám cai tù. Bà cho biết là vào tháng trước, Mục sư Diêm gọi điện về nói rất khỏe, nhưng đến sáng hôm qua thì đột ngột qua đời.

Đám cai tù cho biết Mục sư Đinh Diêm mất vào lúc 9 giờ sáng ngày 5/1 và thi thể ông đang quàn ở bệnh viện tỉnh Nghệ An, tuy nhiên đám cai tù không cho biết nguyên nhân vì sao dẫn đến cái chết của tù nhân chính trị này.

Cần biết là Mục sư Đình Diêm là người quản nhiệm hội thánh Tin lành Lutheran ở tỉnh Quảng Ngãi. Vào tháng 7 năm 2018, ông bị kết án 16 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”. Theo cáo trạng, ông là mục sư tự phong của hội thánh Lutheran VN và Hoa Kỳ, một tổ chức không được công nhận tại VN. 

Vào năm 2019, cựu tù nhân Đào Quang Thực qua đời tại trại giam số 6 sau khi bị kết án 11 năm tù với cáo buộc tương tự. Đến tháng 8 năm ngoái, nhà báo Đỗ Công Đương cũng qua đời sau khi bị kết án 8 năm với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ”.

2/ QUỐC HỘI VN PHÊ CHUÂN HAI TÂN PHÓ THỦ TƯỚNG MỚI

Vào hôm thứ Năm 5/1, quốc hội VN đã phê chuẩn hai tân phó thủ tướng mới để thay thế ông Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam vừa bị bộ chính trị CSVN truất phế nhưng không rõ lý do.

Hai phó thủ tướng mới được quốc hội tán thành thông qua là ông Trần Hồng Hà, bộ trưởng tài nguyên môi trường, và ông Trần Lưu Quang, bí thư Hải Phòng. Quốc hội cũng không công bố lý do miễn nhiệm hai ông Minh và Đam. 

Cần biết là ông Minh năm nay 63 tuổi, là con trai của cựu ngoại trưởng Nguyễn Cơ Thạch  và từng nắm ghế ngoại trưởng suốt 10 năm, từ năm 2011 đến năm 2021. Riêng ông Đam 59 tuổi được bổ nhiệm làm phó thủ tướng từ năm 2013.

Vào ngày 30/12, ban chấp hành trung ương đảng CSVN cũng triệu tập hội nghị bất thường để tước bỏ các chức vụ trong đảng đối với hai ông Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam. Đây được xem là dấu hiệu bất thường trong nội bộ đảng CSVN và cho đến nay thì hai ông Minh và Đam vẫn chưa bị bắt giam.

Trong khi đó, liên quan đến vụ các chuyến bay giải cứu, bộ công an VN vào hôm qua đã bắt giam thêm ông Trấn Việt Thái, đại sứ tại Mã Lai, với cáo buộc “lợi dụng quyền hạn khi thi hành công vụ”. Bị bắt cùng với ông Thái còn có ông Nguyễn Hoàng Linh, một quan chức tại tòa đại sứ Mã Lai.

3/ HÀNG LOẠT NGƯỜI NỔI TIẾNG TẠI HOA LỤC CHẾT VÌ DỊCH VŨ HÁN

Chỉ trong vòng chưa đến một tháng, có nhiều nhân vật nổi tiếng ở Hoa Lục đã đột ngột từ trần khiến người dân đặt câu hỏi về con số tử vong vì dịch bệnh Vũ Hán ở Trung Cộng.

Cái chết của Trữ Lan Lan, nữ diễn viên 40 tuổi, vào tháng trước là một cú sốc đối với nhiều người vì bà còn trẻ tuổi. Gia đình cho biết rất đau buồn trước "sự ra đi đột ngột" của bà, nhưng không nói rõ về nguyên nhân cái chết.

Vào tháng 12 năm ngoái, bạo quyền Trung Cộng đã hủy bỏ chính sách zero-Covid nhưng chứng kiến ​​sự gia tăng nhanh chóng các ca nhiễm và tử vong. Hiện có báo cáo về việc các bệnh viện và lò hỏa táng đang quá tải. Tuy nhiên Trung Cộng đã ngưng công bố về con sô ca nhiễm mỗi ngày và chỉ công bố 22 vụ tử vong vì dịch bệnh này từ tháng 12.

Vào ngày đầu năm mới, tin tức về cái chết của nam diễn viên Gong Jintang khiến nhiều cư dân mạng Hoa Lục bàng hoàng. Ông Gong 83 tuổi, được nhiều người biết đến qua bộ phim truyền hình của Trung Cộng là In-Laws và Out-laws. Chân dung Cha Kang đã làm say mê người hâm mộ trong hơn hai thập niên qua.

Nhà viết kịch nổi tiếng Ni Zhen cũng nằm trong số những người chết gần đây. Ông Ni Zhen, 84 tuổi, nổi tiếng với tác phẩm được quay thành phim Đèn Lồng Đỏ Treo Cao vào năm 1991, một trong những phim Hoa Lục hay nhất.

Trong khi đó Hu Fuming, cựu nhà báo và là giáo sư đã nghỉ hưu của đại học Nam Kinh, qua đời vào ngày 2/1, hưởng thọ 87 tuổi. Ông là tác giả của bài bình luận nổi tiếng vào năm 1978, thời kỳ chấm dứt sự hỗn loạn của xã hội vì cuộc cách mạng văn hóa của Mao Trạch Đông.

Theo thống kê của truyền thông Hoa Lục, 16 nhà khoa học từ các học viện khoa học và kỹ thuật hàng đầu của đất nước đã chết trong khoảng thời gian từ ngày 21 đến 26/12.

4/ PUTIN BAN HÀNH LỆNH NGƯNG BẮN TẠI UKRAINE TRONG 2 NGÀY

Theo lời kêu gọi của Giáo hội Chính thống Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã ký ban hành lệnh ngưng bắn ở Ukraine để ăn mừng lễ Giáng sinh của Chính thống giáo Nga.

Lệnh ngưng bắn được áp dụng hai ngày 6 và 7 tháng Giêng năm nay. Trước đó Giáo chủ Kirill của Chính thống giáo Nga, kêu gọi các bên hãy ngừng bắn ở Ukraine để đón Giáng sinh.

Trong loan báo của mình, ông Putin cho biết là xét đến lời kêu gọi của Giáo chủ Kirill, ông đã ra lệnh cho bộ quốc phòng Nga thực hiện ngưng bắn ở Ukraine từ hai ngày nói trên. Ông cho biết thêm là vì có một số lượng lớn người dân theo đạo Chính thống đang sống ở những khu vực diễn ra chiến sự, do đó ông kêu gọi phía Ukraine hãy tuyên bố ngừng bắn để tham dự vào buổi lể mừng Giáng sinh.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng kêu gọi Nga thực hiện lệnh ngừng bắn đơn phương và nên có tầm nhìn cho một giải pháp công bằng. 

Theo thông cáo của điện Cẩm Linh, đáp lại kêu gọi của người đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Putin nói là nước Nga vẫn để ngỏ đối thoại nhưng Ukraine phải chấp nhận "thực tế mới về lãnh thổ".



No comments:

Post a Comment