Friday, January 13, 2023

Hãy nghĩ đến một khúc quanh mới!

Quan Điểm

Những biến cố làm thay đổi thể chế chính trị thường có những dấu chỉ và được kết hợp bằng nhiều yếu tố khác nhau. Mời quí thính giả theo dõi bài Quan Điểm của LLCQ trước những phản ứng của người dân Hoa Lục trong mấy tuần qua, những phản ứng ấy có thể diễn ra tại Việt Nam. Bài sẽ do Hải Nguyên trình bày sau đây

Thưa quí thính giả

Hiện nay số du khách từ Hoa Lục đang túa đến các quốc gia Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Đây là một dấu chỉ mừng cho ngành du lịch ở những nước, mà ngành này là một trong các nguổn thu nhập lớn; vì sau hơn 3 năm đất nước có 1.4 tỷ dân, đã bị nhốt chặt bởi chính sách Zero Covid của nhà độc tài Cộng SảnTập Cận Bình.

Sở dĩ người dân Hoa Lục được bay đi khắp bốn phương từ ngày 8/1/2023, và sẽ lên cao điểm vào dịp tết Nguyên Đán Quí Mão, là vì Tập Cận Bình đã quay 180 độ, cho dỡ bỏ tất cả những cấm cản, những hạn chế khắt khe nhất, để trấn áp người dân Hoa Lục, với lý do chống dịch. Mà thật ra là để ngăn ngừa mầm mống chống đối từ những phe nhóm bất đồng trong và ngoài đảng CS Tàu; đồng thời che đậy sự thất bại của ngành y tế, trong việc sản xuất thuốc men. Từ đó dẫn tới hậu quả tất yếu là nền kinh tế chậm lại, nợ nần gia tăng, đặc biệt là ngành địa ốc.

Khi kinh tế suy sụp, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lối sống của khoảng 600 triệu người Hoa, chiếm trên 40%  dân số. Họ là thành phần trung lưu, đã vươn lên từ giới lao động nghèo khổ, nhờ vào phát triển kinh tế trong hơn 30 năm qua. Chính thành phần này và những người giàu có, sẽ là nhân tố làm thay đổi diện mạo Trung Hoa Lục Địa. 

Chúng ta hãy xem lại vài sự kiện vừa xảy ra tại Hoa Lục trong mấy tuần qua, để nhận xét và đánh giá hậu quả của nó. Thứ nhất, từ một vụ hỏa hoạn bùng phát vào khoảng 19h49' ngày 24/11 tại một chung cư ở Urumqi, Tân Cương, khiến một số người chết và bị thương, vì lý do phong tỏa nghiêm ngặt,  đến nỗi xe cứu hỏa không thể vào trong để dập tắt ngọn lửa kịp. Từ đó khiến người dân phẫn nộ, phát động các cuộc biểu tình ở ngay thủ đô Bắc Kinh và nhiều thành phố lớn khắp nước. 

Tiếp đến là ngày Tết Dương Lịch 1 tháng 1 năm 2023 vừa qua, mà từ 3 năm nay, vì chống dịch, nên nghiêm cấm tất cả các cuộc tụ họp và tuyệt đối cấm đốt pháo. Nhưng cả thế giới đều ngỡ ngàng, còn cấp lãnh đạo nhà nước CS Tàu thì vừa kinh ngạc vừa giận dữ, lại thêm lo sợ, vì người dân Hoa Lục đã ùa ra đường như không có chuyện cấm cản nào, lại tha hồ bắn pháo hoa, reo hò nhảy múa mừng năm mới, trước sự bất lực của công an cảnh sát. 

Đúng vào thời khắc giao thừa trên quảng trường Tân Nhai Khẩu, Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, nơi đặt bức tượng ông Tôn Trung Sơn, rất đông người đã vượt qua vòng vây của cảnh sát, chạy đến xung quanh bức tượng, để bày tỏ khát vọng tự do dân chủ của họ. Người ta cho rằng đây là một cảnh tượng chưa từng thấy bao giờ!

Tôn Trung Sơn tên thật là Tôn Văn, quen gọi là Tôn Dật Tiên. Ông là linh hồn của cuộc Cách Mạng Tân Hợi 1911.  Người đưa ra cương lĩnh chính trị, gọi là Tam Dân Chủ Nghĩa: “Dân tộc độc lập, dân quyền tự do, dân sinh hạnh phúc”. Cuộc cách mạng trải qua nhiều giai đoạn, nhưng chưa đem lại thành công như ông mong muốn; đó cũng là khát vọng của người dân Hoa Lục hôm nay, sau khi đã chịu sự cai trị độc đoán của đảng CS Tàu 74 năm dài.

Chúng tôi cho rằng, mấy sự kiện vừa xẩy ra chính là nguyên nhân, đã tồn tại và dồn nén để tạo ra áp lực cộng hưởng, nên đã vỡ ra, khiến cho Tập Cân Bình phải thay đổi hoàn tòan chính sách zero covid, đó là hậu quả. Hậu quả này dẫn tới đâu, chưa ai biết. 

Mặt khác, dù nhà cầm quyền Bắc Kinh cố gắng bưng bít thông tin, nhưng qua các mạng xã hội, cả thế giới nhìn thấy sự bất lực của ngành y tế Tàu Cộng, do bùng phát của dịch bệnh, khiến các nhà thương đều quá tải, xác chết không kịp thiêu, chất la liệt ngay trên các hành lang dài như vô tận. Từ đó, cả thế giới đều nhận ra, bên trong quốc gia khổng lồ này, khát vọng tự do dân chủ của người dân, đang là những cơn sóng ngầm, chỉ chờ cơ hội để phá vỡ  bức tường ngăn chận bước tiến của người dân Hoa Lục.

Chưa biết Tập Cận Bình sẽ nhượng bộ đến mức nào, hay sẽ sử dụng những quỉ thuật gì để giữ vũng ngôi vị lãnh tụ tối cao của hắn, nhưng chắc chắn sẽ có những thay đổi tại nước này, có thể tốt hơn cho người dân, cũng có thể dẫn tới thảm hại khủng khiếp hơn cho người dân Hoa Lục và những nước chung quanh.

Vì Việt Nam đã tự hiến mình làm đồ đệ trung tín của Tàu, nên những thay đổi chính trị ở Hoa Lục, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam. Vậy người VN đã bừng tỉnh sau gần 50 năm sống dưới ách cai trị của đảng CSVN chưa? Đó là câu hỏi chúng tôi muốn nêu ra để chúng ta cùng suy nghĩ. 

Cảm ơn quí thinh giả đã đón nghe bài QD của chúng tôi. 

No comments:

Post a Comment