Sunday, November 15, 2020

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 15.11.2020

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh.

HA gửi lời chúc sức khỏe tới toàn thể quý vị khán thính giả của đài DLSN.

Hướng Dương:Hướng Dương cũng xin gửi lời chào tới quý vị khán thính giả của đài!

Hoàng Ân: Thưa anh HD, anh có ghi nhận như thế nào trước việc lại có them một Facebooker bị bỏ tù vì bày tỏ quyền tự do diễn đạt?

Hướng Dương:Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN!
facebooker bị bắt lần này là Ông Nguyễn Văn Lâm, sinh năm 1970, cư trú tại thành phố Vinh, Nghệ An, bị cáo buộc vi phạm điều 117 BLHS năm 2015 “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống lại nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Cùng với lệnh bắt, ngày 6/11, Công an Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Lâm.

Theo cáo trạng mà báo chí lề đảng phản ảnh, ông Nguyễn Văn Lâm đã dùng tài khoản facebook có tên “Lâm Thời” để đăng tải, chia sẻ các bài viết có nội dung chống đảng, chống nhà nước. Đồng thời kích động quần chúng nhân dân chống lại nhà nước, chống lại đảng cộng sản. Trước khi bị bắt, facebooker này đã nhiều lần bị công an Nghệ An sách nhiễu, mời hoặc triệu tập vì các quan điểm đối kháng với nhà nước.

Theo tôi dự đoán rằng từ nay đến trước khi Đại hội đảng 13 diễn ra vào đầu năm tới, đảng csvn sẽ gia tăng việc đàn áp, bắt bớ đối với những công dân có xu hướng phản kháng. Đặc biệt, trong bối cảnh công luận đang dành quá nhiều sự quan tâm cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Hoàng Ân: Trong một diễn biến có liên quan đến hội nhà báo độc lập VN. Tôi được biết cả 3 nhà báo đều có thể bị kết án mỗi người 20 năm tù. Anh có ghi nhận gì về việc này để quý thính giả của đài được tường tận hơn?

Hướng Dương:Đúng như chị vừa nói. trong cáo trạng dày 12 trang công bố vào hôm thứ Ba 10/11, viện kiểm sát thành Hồ cho biết sẽ truy tố 3 người lãnh đạo của hội Nhà báo Độc lập VN về các tội danh “tuyên truyền chống phá chế độ CSVN”.

Với cáo buộc này, Tiến sĩ Phạm Chí Dũng, chủ tịch hội, cùng hai ông Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn có thể bị kết án tù từ 10 đến 20 năm tù theo mức án cao nhất về tội danh này.

Luật sư Nguyễn Văn Miếng, người bào chữa cho hai ông Phạm Chí Dũng và NguyễnTường Thụy, cho biết là ông nhận được cáo trạng này khi đi gặp hai thân chủ trong trại giam ở Sài Gòn. Khi đọc xong cáo trạng, Tiến sĩ Dũng dửng dưng phát biểu là bạo quyền muốn buộc “tội danh nào chả được”. Ông Dũng nói thêm là suốt trong thời gian bị giam giữ, ông không ký vào bất cứ biên bản nào của công an. Riêng ông Thụy cho biết là cáo trạng có quá nhiều điểm mơ hồ và sẵn sàng tranh cãi trước tòa.

Hoàng Ân: Trong mấy ngày qua người dân tại VN lại tiếp tục phẫn nộ thêm lần nữa trước sự việc lại có thêm một người nữa chết trong đồn công an. Anh vui lòng nhắc lại sự việc này để quý thính giả của đài được hiểu hơn?

Hướng Dương:Kính thưa quý thính giả của đài DLSN

Nạn nhân mới nhất chết trong đồn công an lần này là ông Hà Văn Khánh, 41 tuổi, bị bắt giam vào ngày 28/10 với cáo buộc tàng trữ ma túy. Tương tự như những cái chết trước đây, công an huyện Bá Thước báo cáo là ông Khánh treo cổ tự tử vào tối thứ Tư 4/11, sau một tuần bị bắt giam để điều tra.

Trước sự phẫn nộ của dư luận trong nước, công an và viện kiểm sát tỉnh Thanh Hóa vào chiều tối thứ Ba ngày 10/11 đã nhận lệnh mở cuộc điều tra về cái chết của nạn nhân

Trong mấy năm qua, hàng trăm cái chết của người dân trong đồn công an Việt Nam đã gây chấn động trong xã hội và dư luận thế giới. Đa số đều được giới công an tuyên bố là treo cổ tự tử bằng những vật dụng như thắt lưng hay xé quần áo bện thành dây thừng rồi tự thắt cổ ở cửa sổ phòng giam

Hoàng Ân: Trong một diễn biến khác, hôm 9/11 vừa qua. Bộ công an VN đã phải thừa nhận là đã có nhiều quan chức cấp cao dùng bằng giả. Anh có suy nghĩ gì về việc này?

Hướng Dương:Như chúng ta đều biết hiện nay tại VN rất nhiều quan chức đang dung bằng giả để ngồi trên các vị chí cao. Nhưng đây là lần đầu tiện Bộ công an VN mới dám công bố điều này.

Theo đó, Bộ trưởng công an Tô Lâm, thừa nhận tại quốc hội là nhiều quan chức đã sử dụng giấy tờ giả, một tệ nạn mà dư luận Việt Nam đã biết từ nhiều năm qua.

Ông Lâm đưa ra lời thừa nhận nói trên vào hôm qua, thứ Hai 9/11, khi trả lời các chất vấn tại quốc hội về làn sóng mua bán bằng cấp và giấy tờ giả được rao bán trên mạng. Ông Lâm cho biết là lực lượng công an đã triệt phá rất nhiều tổ chức và đường dây làm giấy tờ giả có quy mô lớn. Ông nói thêm là mọi loại giấy tờ, chứng chỉ, từ bằng tốt nghiệp tiểu học cho đến đại học, hay bằng lái xe đều có thể làm giả.

No comments:

Post a Comment