Wednesday, November 4, 2020

Tin Tức: Thứ Tư 04.11.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân Hướng Dương trình bày sau đây

 1)  BÃO SỐ 10 SẼ CÀN QUÉT MIỀN NAM TRUNG BỘ VÀO NGÀY MAI.

Theo tốc độ di chuyển khoảng 15 cây số giờ, cơn bão số 10, tên quốc tế là Goni, sẽ vào miền Nam Trung bộ vào ngày mai, mang theo những cơn mưa lớn trút xuống các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa.

Theo dự báo của Sở Khí tượng VN, bão Goni đã giảm cường độ rất nhiều, không còn mạnh như bão Molave khi đổ vào miền Trung. Tuy nhiên, các trung tâm khí tượng khác lại loan báo là bão Goni đã mạnh lên khi tiến gần quần đảo Hoàng Sa vào chiều tối hôm qua.

Cũng theo dự báo, bão Goni sẽ tạo ra những cơn mưa lớn ở miền Trung và trên Tây nguyên, với vũ lượng có thể lên đến 300 mm, gây thêm ngập lụt và sạt lở đồi núi vốn đã ngấm nước hơn một tháng.

Chỉ trong vòng tháng 10 vừa qua, các cơn mưa lớn kèm theo 4 trận bão đã gây ra 13 vụ sạt lở đồi núi khiến 160 người thiệt mạng và 70 người vẫn còn đang mất tích.

2)  THÊM MỘT UỶ VIÊN BỘ CHÍNH TRỊ CSVN BỊ ĐỀ NGHỊ KỶ LUẬT.

Thêm một ủy viên bộ chính trị của đảng CSVN, ông Nguyễn Văn Bình bị “Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng” đề nghị kỷ luật vì những sai phạm khi ông nầy làm thống đốc ngân hàng vào 9 năm trước.

Năm nay 59 tuổi, ông Bình giữ chức Thống đốc Ngân Hàng dưới thời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trước khi lọt vào bộ Chính trị, và hiện là Trưởng ban Kinh tế Trung ương đảng vào năm 2016.

Theo cáo buộc của Ủy ban kiểm tra, trong vai trò thống đốc kiêm ủy viên trung ương đảng, ông Bình đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu trách nhiệm và thiếu giám sát thuộc hạ, gây ra hậu quả nghiêm trọng, khó khắc phục.

Cần nhắc lại, vào cuối tháng 9 vừa qua, cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bất ngờ xuất hiện trong một cuộc phỏng vấn của truyền thông lề đảng sau 5 năm giữ im lặng. Trong cuộc phỏng vấn, ông Dũng khen ngợi Ban Kinh tế trung ương đảng, mà ông Bình là trưởng ban, đã có vai trò xuất sắc trong việc phát triển kinh tế.

3)  BẠO QUYỀN THÀNH HỒ LẠI HỨA HẸN ĐỐI THOẠI VỚI DÂN OAN THỦ THIÊM.

Sau nhiều lần thất hứa dưới thời của ông cựu bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, nhà cầm quyền thành Hồ một lần nữa loan báo là sẽ đối thoại với dân oan Thủ Thiêm vào cuối tháng này.

Những người sẽ được đối thoại là các gia đình thuộc 5 khu phố của 3 phường Bình An, Bình Khánh và An Khánh, từng sở hữu các lô đất không thuộc phạm vi khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tuy nhiên, ngày giờ đối thoại vẫn chưa quyết định rõ, chỉ dự trù là vào cuối tháng 11 này.

Ngoài ra, nhà cầm quyền thành Hồ cho biết là sẽ bàn giao các lô đất tái định cư cho các gia đình từng sinh sống tại khu đất rộng hơn 4 mẫu ở phường Bình An.

4)  VIỆT NAM THỬ NGHIỆM THUỐC CHÍCH NGỪA DỊCH CÚM TÀU TRONG THÁNG NÀY.

Bộ Y tế VN vào hôm qua, thứ Ba ngày 3/11, bất ngờ loan báo là sẽ thử nghiệm thuốc chích ngừa dịch cúm Tàu do chính Việt Nam sản xuất.

Tiến sĩ Nguyễn Ngô Quang, cục phó Cục Khoa học và Đào tạo thuộc bộ Y tế, cho biết các chuyên viên cục này đã phối hợp với Học viện Quân y để tiến hành giai đoạn 1 thử nghiệm trên người. Loại thuốc thử nghiệm là do công ty Sinh học Dược Nanogen ở Sài Gòn bào chế, với 60 người tình nguyện tham gia cuộc thử nghiệm.

Ông Quang cho biết thêm là loại thuốc này đã được thử nghiệm nhiều lần trên động vật và cho thấy có hiệu quả và an toàn.

Theo thống kê của bộ Y tế, tại Việt Nam hiện có 187 công ty đang nghiên cứu bào chế thuốc chích ngừa dịch cúm Tàu, với 38 loại thuốc sẽ được thử nghiệm trên người vào cuối năm nay.

5)  HỒNG KÔNG BẮT GIỮ NỬA TẤN MA TÚY ĐẾN TỪ VIỆT NAM.

Nhà chức trách Hồng Kông vào hôm thứ Hai ngày 2/11 loan báo là đã khám phá hơn 500 ký ma túy viên giấu trong  một container xi măng gửi từ Việt Nam vào ngày 29/10 vừa qua.

Theo ước tính, lượng ma túy này có trị giá hơn 39 triệu Mỹ kim trên thị trường chợ đen. Nhân viên quan thuế Hồng Kông hoài nghi về thùng container nói trên vì trên tờ khai, lô hàng này có xuất xứ từ Mexico, gửi đi Nam Hàn nhưng sau đó lưu lại ở Việt Nam suốt 3 tháng trước khi chuyển đến Hồng Kông.

Trong cuộc họp báo trưng bày số lượng ma túy bị bắt giữ này, ông Barry Chu, giám đốc Sở Bài trừ ma túy Hồng Kông, cho biết là giới buôn bán ma túy hiện áp dụng thủ đoạn vận chuyển vòng vèo để che giấu tông tích. Ông Chu nói thêm là vì đại dịch cúm Tàu, đường hàng không bị gián đoạn nên các băng đảng ma túy chuyển sang đường biển và qua bưu điện.

6) KHỦNG BỐ HỒI GIÁO TẤN CÔNG NGƯỜI DÂN NƯỚC ÁO.

Tối thứ hai, ngày 02/11 chỉ vài giờ trước khi chính phủ Áo ra lệnh hạn chế mới trên toàn quốc nhằm đối phó tình trạng gia tăng lây nhiễm cúm Tàu, một bọn khủng bố Hồi giáo đã dùng súng tấn công vào một tiệm ăn ở thủ đô Vienna, nơi có nhiều người đang đi ăn uống trước khi lệnh giới nghiêm vào lúc nửa đêm có hiệu lực.

Bốn người thiệt mạng, gồm 2 nam và 2 nữ. Ngoài ra, có17 người khác bị thương, trong đó 7 người bị thương rất nặng.

Bộ trưởng bộ Nội vụ Áo, Ông Karl Nehammer khuyến cáo người dân tránh tới trung tâm. Cảnh sát đã phong tỏa một số con phố và gia tăng việc kiểm soát tại khu vực. Phụ huynh được yêu cầu giữ con cái tại nhà.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Nehammer mô tả: tay súng được trang bị đầy đủ vũ khí mà cảnh sát đã hạ gục là một kẻ ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Nhà chức trách lưu ý có thể có tới bốn tên khủng bố, chủ trương tấn công đồng loạt ở nhiều nơi khác nhau trong cùng đêm thứ hai ngày 02/11.

Chính phủ Áo đã tuyên bố tổ chức ba ngày quốc tang, bắt đầu ngay lập tức, với việc treo cờ rủ và một phút mặc niệm vào giữa ngày. Các trường học cũng để một phút tưởng niệm các nạn nhân trong sáng thứ Tư.

No comments:

Post a Comment