Monday, November 16, 2020

Tin Tức: Thứ Hai ngày 16.11.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải

1)  BỜ BIỂN MIỀN TRUNG THIỆT HẠI NẶNG NỀ SAU TRẬN BÃO VAMCO

Hàng trăm cây số bờ biển miền Trung Việt đã bị sóng cao hơn 4 thước đánh tan hoang, khi bão Vamco đổ bộ vào các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam.

Các hình ảnh chụp được sau khi cơn bão đi qua, cho thấy hàng chục cây số bờ biển tỉnh Quảng Trị bị sóng biển cuốn trôi, nhiều nhà cửa và quán ăn đổ sập xuống biển. Một số kè biển bê tông cũng bị sóng lớn đánh sập vào sáng hôm qua, Chủ nhật 15/11.

Mặc dù bão Vamco, tức cơn bão số 13 tại Việt Nam, đã suy yếu nhiều khi tiến vào các tỉnh ở bắc trung bộ, nhưng sức tàn phá vẫn rất lớn. Hàng ngàn căn nhà bị thổi tung mái, cây cối ngã khắp nơi. Nhiều căn nhà sống dọc theo con hào bảo vệ kinh thành Huế có nguy cơ bị sụp đổ. Rất may mắn nhờ có sự di tản và chuẩn bị sẵn sàng vào 2 ngày trước, nên chỉ có 18 người bị thương trong cơn bão này.

Bão Vamco đã tàn phá Philippines vài ngày trước, khiến hơn 60 người chết hoặc mất tích, gây ngập lụt và sạt lở ở nhiều khu vực của quốc gia nầy.

2)  DÂN TÀU Ồ ẠT ĐẦU TƯ VÀO VIỆT NAM, QUA MẶT NAM HÀN VÀ NHẬT BẢN

Trong vòng 10 tháng đầu năm nay, lượng vốn đầu tư từ Hoa Lục, Đài Loan và Hồng Kông đã ồ ạt chảy vào Việt Nam, vượt qua mặt các nước Nam Hàn và Nhật Bản.

Theo số liệu mới nhất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20/10, tổng số vốn đầu tư vào Việt Nam của các nước đã lên đến 23 tỷ rưởi Mỹ kim, giảm khoảng 6 tỷ Mỹ kim so với năm trước. Trong tổng số đầu tư, doanh nhân Tàu chiếm gần 5 tỷ Mỹ kim. Ngược lại, Nam Hàn và Nhật Bản đã giảm bớt đầu tư vào Việt Nam, chỉ khoảng 4 tỷ Mỹ kim, tức giảm một nửa so với năm 2019.

Tính tổng cộng, hiện dân Tàu ở Hoa Lục, Đài Loan và Hồng Kông đã đầu tư hơn 76 tỷ Mỹ kim tại Việt Nam, Nam Hàn 70 tỷ, Nhật Bản 60 tỷ và Singapore 56 tỷ Mỹ kim.

Vào 5 năm trước, Trung Cộng chỉ đầu tư khoảng 10 tỷ Mỹ kim, nhưng đến hiện tại thì con số này đã tăng gấp đôi. Chỉ trong vòng 10 tháng qua, giới đầu tư Trung Cộng đã trút vào Việt Nam khoảng 1,5 tỷ Mỹ kim, với 294 dự án kinh thương.

3)  HOA KỲ GIÚP ĐÀO TẠO SINH VIÊN Y KHOA VIỆT NAM CHỐNG DỊCH VŨ HÁN

Cơ quan Viện trợ Quốc tế Hoa Kỳ, gọi tắt là USAID, vừa công bố dự án trợ giúp và đào tạo khoảng 6.000 sinh viên y khoa Việt Nam để đối phó với dịch  Vũ Hán.

Dự án này được giao cho Công ty Dược phẩm Novartis để họ huấn luyện cho 5.800 sinh viên y khoa năm cuối, thuộc 10 đại học của Việt Nam, về cách chăm sóc và điều trị bệnh nhân nhiễm dịch Vũ Hán. Nhóm giảng sư phụ trách các khóa này đến từ ngành y khoa của Đại học Harvard.

Trong mấy tháng qua, hơn 8.000 sinh viên và y tá nước Mỹ đã được các giảng sư nói trên huấn luyện về cách điều trị dịch Vũ Hán. Và trong vòng 5 năm tới, Hoa kỳ sẽ có thêm 5.000 bác sĩ được tốt nghiệp từ các khóa học đặc biệt này.

4)  VIỆT NAM CHUYỂN GIAO CHỨC CHỦ TỊCH KHỐI ASEAN CHO BRUNEI

Trong lễ bế mạc Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 37 của khối ASEAN vào hôm Chủ nhật 15/11, Việt Nam đã chuyển giao chức chủ tịch khối này cho Brunei.

Với hơn 80 điều khoản được ký kết, lãnh đạo các nước ASEAN đã thảo luận về nhiều nghị trình, liên quan đến đời sống của 630 triệu người dân trong khối này. Một trong các nghị trình quan trọng được thông qua là hợp tác để đối phó với đại dịch Vũ Hán, và giảm bớt tình trạng căng thẳng ở Biển Đông.

Ngoài ra, Hội nghị cũng thông qua Hiệp ước Đối tác Toàn diện, gọi tắt là RCEP, một thỏa ước mậu dịch tự do giữa các nước.

Trong lễ bế mạc, ông Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Việt Nam, đã trao cho Brunei chiếc búa tượng trưng cho vị trí chủ tịch khối ASEAN.

5) GIAO TRANH ĐẪM MÁU GIỮA ẤN ĐỘ VÀ PAKISTAN, HÀNG CHỤC NGƯỜI CHẾT

Hôm 13/11, một cuộc giao chiến đẫm máu đã diễn ra ở biên giới hai nước Ấn Độ  và Pakistan, khiến khoảng 20 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Cuộc giao chiến bắt đầu tại một khu vực tranh chấp chủ quyền ở vùng Kashmir. Trong số người chết ít nhất có 15 thường dân và 5 binh sĩ. Ngoài ra, có hơn 36 người khác ở hai phe bị thương.

Chính phủ Ấn Độ cho biết, cuộc giao chiến bằng súng cối và tiểu liên diễn ra khi binh sĩ Ấn nỗ lực ngăn chận một nhóm người băng qua biên giới, tiến vào khu vực Kashmir. Trong khi phía Pakistan tuyên bố là họ phải bắn trả vì quân Ấn đã có hành vi ngang ngược và bừa bãi.

Hơn 60 năm qua, hai nước Ấn – Hồi thường xuyên giao chiến ở Kashmir, một vùng đất mà cả hai bên đều tuyên bố có chủ quyền. Chỉ trong năm nay, đã có hơn 40 thường dân Kashmir bị thiệt mạng trong các vụ giao chiến giữa hai bên.

No comments:

Post a Comment