Monday, November 30, 2020

Tin Tức: Thứ Hai ngày 30.11.2020

Tin Tức

Và để mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải.

1)  QUỐC LỘ NỐI LIỀN NHA TRANG – ĐÀ LẠT BỊ TÊ LIỆT, VÌ SẠT LỞ ĐỒI NÚI

Hàng chục ngàn thước khối đất đá đã đổ ập xuống quốc lộ 27C, khiến tuyến đường Nha Trang – Đà Lạt bị gián đoạn hoàn toàn vào chiều Chủ nhật 29/11.

Các vụ sạt lở diễn ra sau mấy ngày mưa to, gió lớn ở tỉnh Khánh Hòa, khiến nhiều khu vực bị ngập nặng và học sinh được nghỉ học để bảo vệ tính mạng.

Quốc lộ 27C dài hơn 120 cây số, nối liền Nha Trang và Đà Lạt, có đoạn đèo Khánh Lê cao hơn 1.700 thước, dài gần 33 cây số, được xem là đoạn đèo dài nhất Việt Nam, uốn lượn qua nhiều vách núi và các khúc cua “tử thần”.

Trong khi đó, tỉnh Phú Yên cũng lâm vào cảnh lụt lội tương tự như tỉnh Khánh Hòa, sau mấy ngày mưa lớn và hàng chục đập thủy điện ào ạt xả lũ. Nước lũ và sạt lở đất khiến một số xã miền núi ở tỉnh Phú Yên bị cô lập hoàn toàn.

2)  TRUNG CỘNG ÁP THUẾ HƠN 200% ĐỐI VỚI RƯỢU VANG ÚC

Bắt đầu từ thứ Bảy, 28/11, bộ Thương mại Trung Cộng thông báo đã áp đặt mức thuế hơn 200% đối với các loại rượu vang của Úc, với lý do là bán phá giá. Hành động nầy là biện pháp nhằm ngăn chận rượu vang Úc bán phá giá trên thị trường, vì được chính phủ Úc trợ cấp.

Trong mấy tháng qua, nhà cầm quyền Trung Cộng đã đưa ra các biện pháp trừng phạt kinh tế nước Úc, sau khi nước này lên tiếng kêu gọi thế giới mở cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc đại dịch Vũ Hán. Hơn 13 loại hàng hóa của Úc có lượng xuất cảng rất lớn vào Hoa Lục mỗi năm đã bị Bắc Kinh nhắm đến như: thịt bò, lúa mì và quặng sắt.

Theo công bố của Hiệp hội Rượu Bia Úc, khoảng 40% rượu vang Úc được xuất cảng sang Hoa Lục mỗi năm có tổng trị giá hơn 2 tỷ Mỹ kim.

Hiện chính phủ Úc đang cân nhắc đến việc kiện Trung Cộng lên Tổ chức Thương mại Thế giới, về việc đánh thuế bừa bãi các hàng hóa Úc.

3) LÃNH ĐẠO HỒNG KÔNG PHẢI XÀI TIỀN MẶT VÌ BỊ MỸ TRỪNG PHẠT

Một số quan chức cao cấp ở Hồng Kông, trong đó có tổng đốc Carrie Lâm, đã phải tích trữ một số lượng lớn tiền mặt trong nhà vì không thể giao dịch qua các ngân hàng, sau lệnh trừng phạt của Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình Hồng Kông vào hôm 17/11, bà Lâm nói là bà không thể sử dụng bất kỳ dịch vụ ngân hàng nào. Bà cho biết hiện giờ bà được trả lương bằng tiền mặt, thay vì được trả qua trương mục ngân hàng.

Như tin đã loan, kể từ tháng 8 vừa qua, sau khi Trung Cộng áp đặt đạo luật an ninh tại Hồng Kông, chính phủ Mỹ đã quyết định trừng phạt hàng loạt quan chức cao cấp của Hồng Kông, trong đó có việc cấm nhập cảnh vào Mỹ và phong tỏa các trương mục. Cần nói thêm, bà Carrie Lâm được trả lương hơn 600,000 Mỹ kim một năm, được xem là một trong những công chức có mức lương cao nhất thế giới.

4)  BẠO LOẠN Ở PHÁP VÌ DỰ LUẬT CẤM QUAY PHIM CẢNH SÁT

Nước Pháp lại lâm vào cảnh bạo loạn trên đường phố, sau khi hàng trăm ngàn ngàn người xuống đường phản đối dự luật cấm chụp hình, quay phim những hoạt động của cảnh sát.

Cuộc bạo loạn đã diễn ra ở nhiều thành phố lớn vào hôm thứ Bảy 28/11, ngày giờ địa phương. Những người biểu tình đã dựng rào chắn và ném gạch đá vào cảnh sát ở thủ đô Paris. Một số nhóm biểu tình đeo mặt nạ đã đập phá các cửa tiệm, đốt xe cộ, và ném bom xăng vào trụ sở Ngân hàng Quốc gia.

Lực lượng cảnh sát và an ninh đã phản pháo bằng hơi cay và hơi mê để đẩy lùi các cuộc tấn công. Đến chiều tối, các xe vòi rồng đã được điều động tới quảng trường Bastille, để giải tán nhóm biểu tình muốn cố thủ nơi đây.

Dự luật an ninh mới, có nội dung cấm quay phim, chụp hình và phổ biến các hình ảnh mà cảnh sát đang trấn áp tội phạm. Điều này bị dư luận xem là hạn chế quyền tự do ngôn luận và báo chí, bao che cho các hành vi phạm tội của cảnh sát.

5)  IRAN CÁO BUỘC DO THÁI ÁM SÁT CHUYÊN GIA HẠT NHÂN CỦA IRAN

Lò lửa Trung Đông lại trở nên nóng bỏng, sau khi Iran khẳng định là Do Thái chủ mưu vụ ám sát ông Mohsen Fakhrizadeh, một nhà khoa học hàng đầu của Iran trong lãnh vực chế tạo vũ khí nguyên tử.

Ông Fakhrizadeh 59 tuổi, bị bắn chết trong chiếc xe khi đang di chuyển ở ngoại ô thủ đô Tehran, vào hôm thứ Sáu 27/11. Nhóm cận vệ cũng nổ súng bắn trả nhưng các hung thủ đã nhanh chân đào tẩu. Ngay sau đó, viên tướng lãnh cầm đầu đạo quân Vệ binh Quốc gia Iran, lên tiếng cáo buộc Mỹ và Do Thái là thủ phạm, đồng thời tuyên bố sẽ mở cuộc trả thù và trừng phạt đối với Mỹ và Do Thái.

Cho đến hôm nay, phủ Thủ tướng Do Thái vẫn chưa đưa ra bình luận nào về vụ ám sát nói trên, nhưng các tòa đại sứ Do Thái trên khắp thế giới đã nhận lệnh báo động và tăng cường bảo vệ an ninh. Bộ Quốc phòng Mỹ và cơ quan tình báo CIA cũng chưa có phản ứng nào. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tin là vụ ám sát này có nguy cơ dẫn đến một cuộc chiến mới ở Trung Đông trong vài ngày tới.

No comments:

Post a Comment