Saturday, November 28, 2020

Tin Tức: Thứ Bảy 28.11.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Mỹ Linh & Miên Dương trình bày sau đây.

NHÀ VĂN PHẠM THÀNH BỊ ĐƯA VÀO TRẠI TÂM THẦN.

Tin cho hay, hôm 25/11/2020, công an điều tra thông báo cho bà Nguyễn Nghiêm rằng họ đã chuyển chồng bà là nhà văn Phạm Thành tới Viện Pháp y Tâm thần Trung ương để “giám định và kiểm tra sức khoẻ”. Thông báo miệng của điều tra viên còn nhằm mục đích để bà Nghiêm thay vì đến nhà tù thì nay phải tới tới Trại Tâm thần để tiếp tế cho chồng.

Bà Nghiêm viết trên trang fb cá nhân rằng “Là vợ chồng sống với Với nhau bao nhiêu năm, tôi thấy anh hoàn toàn bình thường, không có biểu hiện gì về tâm thần nên không hiểu họ chuyển trong tôi xuống đó làm gì”.

Nhà văn Phạm Thành, tên đầy đủ là Phạm Chí Thành sinh năm 1952. Ông là chủ biên trang blog nổi tiếng Bà Đầm Xoè và là tác giả của một số cuốn sách tự in ấn như “Hậu Chí Phèo”, “Cô hồn xã nghĩa”,  “Nguyễn Phú Trọng: Thế thiên hành đạo hay Đại nghịch bất đạo”. Ông bị bắt ngày 21/5/2020 với cáo buộc “chống nhà nước”. Đây là TNLT thứ 2 trong hai năm liên tiếp bị đưa từ nhà tù Trại tạm giam đến Trại Tâm thần. Trước đó là blogger Lê Anh Hùng cũng bị cưỡng bức đưa từ Nhà tù đến Trại tâm thần.

Khoảng 2,3 năm trở lại đây, tình trạng ngược đãi, đàn áp các tù nhân chính trị trong tù ngày càng trở nên khốc liệt. Nhiều người tin rằng, cộng sản Việt Nam đã trả thù các nhà bất đồng chính kiến bằng cách đầu độc hoặc tiêm thuốc để huỷ hoại cả tinh thần lẫn thể xác, biến họ thành điên loạn. Một số người đã chết trong tù hoặc sau khi mãn án. Nhiều người mang bệnh hoặc di chứng tù suốt cuộc đời còn lại.

 Ngoài nhà văn Phạm Thành, Lê Anh Hùng, còn rất nhiều người khác chưa được đưa ra xét xử và không ai biết về tình trạng của họ.

TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM NGUYỄN VĂN HOÁ TUYỆT THỰC

Khôi nguyên Giải Nhân quyền Việt Nam- tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa đang tuyệt thực trong trại giam An Điềm (tỉnh Quảng Nam) ngày thứ 8 để phản đối việc bị đối xử nghiệt ngã và bất công.

Cùng tuyệt thực với ông là hai tù nhân lương tâm khác: ông Nguyễn Bắc Truyển tuyệt thực sang ngày thứ 2 và ông Phạm Văn Điệp tuyệt thực sang ngày thứ 4.

Gia đình ông Hoá cho biết nguyên nhân tuyệt thực là giám thị trại giam An Điềm vô cớ tịch thu thư của ông gửi về cho gia đình mà không có biên bản. Đồng thời, họ luôn ngăn cản ông chia sẻ thông tin về các sai phạm của trại giam.

Ông Hóa là nhà báo tự do đưa tin về biểu tình và khiếu kiện của những người dân bị thiệt hại trong thảm họa môi trường do Formosa gây ra ở miền Trung năm 2016. Ông bị bắt đầu năm 2017 và sau đó bị kết án 7 năm tù về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước.”

Vừa qua, Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam đã trao Giải Nhân quyền Việt Nam 2020 cho các ông Nguyễn văn Hóa, ông Nguyễn Năng Tĩnh và Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam.

CỰU CHỦ TỊCH HÀ NỘI ĐƯỢC ĐỀ NGHỊ GIẢM ÁN DO MẮC BỆNH TÂM THẦN

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội, cựu Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân thành phố Nguyễn Đức Chung được đề nghị giảm án do có “tiền sử bị bệnh tâm thần.”

Ông Chung, người bị bắt vào cuối tháng 6 với cáo buộc “chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước” theo Điều 337 của Bộ luật Hình sự. Đương sự có thể phải đối mặt với mức án từ 10 năm đến 15 năm tù nếu bị kết tội.

Theo truyền thông nhà nước, bị can ” có tiền sử bị bệnh tâm thần, phạm tội lần đầu, được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.” Trước đó, gia đình ông cũng đề nghị cho ông ta được tại ngoại để điều trị bệnh ung thư, tuy nhiên, đề nghị này bị từ chối.

Việc ông Chung bị bắt với cáo buộc hình sự là cuộc đấu đá chính trị trước đại hội toàn quốc lần thứ 13 của đảng, sẽ diễn ra vào tháng 1 năm tới. Trước khi bị bắt, ông ta là ngôi sao đang lên và là ứng cử viên cho chức bộ trưởng công an.

VIỆT NAM CÓ THÊM 8 NGƯỜI NHẬP CẢNH NHIỄM CÚM VŨ HÁN

Theo Bộ Y tế, vào chiều thứ Sáu ngày 27.11, Việt Nam ghi nhận thêm 8 bệnh nhân bị nhiễm cúm Vũ Hán. Đây là những người mới nhập cảnh và đang bị cách ly ở Khánh Hoà, Sài Gòn và Nam Định.

Một trong 8 bệnh nhân này là chuyên gia quốc tịch Nhật Bản 30 tuổi, nhập cảnh vào phi trường Tân Sơn Nhất ngày 25.11. Những người còn lại nhập cảnh từ Nga và Anh Quốc trong tuần qua.

Hiện tại, tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang bị cách ly là 15.994 người, trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện 184 người, cách ly tập trung tại các cơ sở khác 14.935 người, còn lại là cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Việt Nam có tổng số người nhiễm cúm Vũ Hán là 1.339 và đã điều trị khỏi bệnh cho 1.170 người.

NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CHƯƠNG TRÌNH HẠT NHÂN IRAN BỊ ÁM SÁT

Bộ Quốc phòng Iran xác nhận nhà khoa học hạt nhân cấp cao của Iran tên Mohsen Fakhrizadeh đã bị thương trong cuộc tấn công ở ngoại ô thủ đô Tehran vào thứ Sáu ngày 27.11, sau đó tử vong tại bệnh viện. 

Nhà khoa học đứng đầu chương trình hạt nhân Iran bị tấn công trong cuộc đụng độ vũ trang giữa đội vệ sĩ của ông và những kẻ tấn công chưa rõ danh tính ở thành phố Absard, tỉnh Tehran. Theo nhân chứng, một vụ nổ và một vụ xả súng ác liệt đã xảy ra.

Nhiều quan chức phương Tây nói rằng nạn nhân là người có thể sánh ngang với Robert Oppenheimer- nhà vật lý người Mỹ đứng đằng sau nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân ở Hoa Kỳ vào những năm 1940. Ông này tham gia vào rất nhiều dự án nghiên cứu trọng điểm về hạt nhân ở Iran.

Phản ứng về vụ tấn công này, Ngoại trưởng Iran, ông Javad Zarif nói “những kẻ khủng bố đã ám sát nhà khoa học hàng đầu của Iran vào ngày hôm nay” và cho rằng Israel có tham gia một phần trong vụ sát hại này.

No comments:

Post a Comment